Đánh giá chi tiết Air Blade 125 2013 mới của Honda

Đánh giá chi tiết Air Blade 125 2013 mới của Honda

Mặc dù đã là những ngày cuối cùng của năm, các công ty hối hả kết thúc những công việc còn dang dở, thì HONDA lại chọn đây là lúc giới thiệu chiếc xe Air Blade 125 mới năm 2013.


Thương hiệu HONDA và Air Blade mặc dù đã rất quen thuộc và đi vào lòng người tiêu dùng từ rất lâu rồi nhưng với sản phẩm mới này - Air Blade 125 2013, thật sự đó là một bước tiến mới vững chắc của HONDA.

Không còn mang tiếng là yếu ớt (Air Blade những phiên bản cũ chỉ có dung tích xi-lanh 110) mà Air Blade mới đã khắc phục tốt nhược điểm máy ồn, hay là trông "ngu" của phiên bản Air Blade 2011. Giờ đây, Air Blade 125 là sự sang trọng kết hợp với sự trẻ trung, hầm hố. Và đằng sau lớp vỏ đó là cả 1 sức mạnh mới sắp và sẽ được khai quật.

Được giới thiệu từ năm 2007, có thể nói Air Blade là một nguồn lợi nhuận lớn của HONDA. Vì thế, HONDA không ngừng làm mới sản phẩm Air Blade. Từ bản chế hòa khí, năm 2009, HONDA giới thiệu Air Blade Fi với sự giảm đáng kể trong sự tiêu hao nhiên liệu. Đến tháng 4 năm 2011, HONDA tiếp tục "cải tạo" bề ngoài Air Blade bằng sự thay đổi đáng kể về kiểu dáng: từ 1 đèn thành 2 đèn, lốp không săm, chỗ để chân cho người ngồi trước rộng hơn và được che chắn nhiều hơn. Và ngày hôm nay, HONDA đã trở lại cuộc đua với các hãng khác bằng Air Blade 125, và 2 gương cầu. Chỉ đó nhưng đã là quá đủ để bất cứ ai trong chúng ta muốn sở hữu nó.

THIẾT KẾ

*Đèn-gương cầu

Cảm giác đầu tiến của Air Blade 125 đem lại là sự sáng tạo không giới hạn. Đầu 2 đèn được ngăn tách hản ra trông rất dữ. Đây là 1 điểm cải tiến lớn so với Air Blade 2011 hay PCX, tạo ra cái riêng cho Air Blade 125. Nhưng có nhiều ý kiến đây là sự góp nhặt hay lai tạo của Air Blade 2011 và Air Blade Thái. Tùy theo góc nhìn nhận của mỗi người. Cá nhân tôi thì thấy việc đó là bình thường. HONDA đã tỏ ra cạn ý tưởng trong việc sáng tạo. Vì vậy việc "tích tiểu thành đại" cũng là dễ hiểu. Miễn là cho ra 1 sản phẩm tốt, và không bị nói là đi ăn cắp là được.

Nhưng HONDA không đơn thuần là copy & paste, sự nâng cấp đáng được nói ở đây là GƯƠNG CẦU. Chúng ta có thể thấy rõ sự sang trọng của chiếc xe đã tiến thêm nhiều bậc khi có sự xuất hiện của gương cầu.

Bản thân tôi đang đi Air Blade thái. Tôi thích sự cứng cáp ở vẻ nhọn của đầu đèn Air Blade thái. Tôi thích 2 đèn sắc quăụ của Air Blade thái. Nhưng khi nhìn thấy những bức ảnh đầu tiên lộ diện của Air Blade 125, tôi mới nhận thấy rằng thế là chưa đủ. Tôi chợt nhận ra cuộc đua gương cầu trên những chiếc oto sang trọng giờ đây nó đã lan sang cả xe máy.

Không nói đến những chiếc xe máy cao cấp thì sản phẩm "Air Blade" của Trung Quốc có lẽ là sản phầm đầu tiên có gương cầu xuất hiện trên thi trường Việt Nam. Và sau đó 1 sản phẩm chính hãng mới xuất hiện: Yamaha Nouvo SX. Nhưng ở sản phầm Trung Quốc thì bật chế độ đèn gần - cos chỉ có 1 đèn sáng, bật pha đèn còn lại mới sáng. Hay Nouvo SX, cos là gương cầu, pha là đèn thường. Thì ở HONDA, sản phẩm Air Blade 125 tích hợp đầy đủ 2 gương cầu và đảm bảo SÁNG CÙNG LÚC bởi vì lượng điện cần cung cấp cho 2 bóng cùng lúc là khá lớn. HONDA đã khéo léo tích hợp 1 máy phát điện lớn hơn ở Air Blade 2011 để cung cấp đủ điện cho 2 bóng 35w. Giờ đây việc đơn giản là "úp" 2 quả cầu vào mà thôi.

Cũng ham mê độ xe nên tôi biết, việc chạy 2 bóng đèn là khá hao điện. Không đơn giản là việc thay sạc, tăng bình, mà chúng ta phải xử lý triệt để từ gốc: bộ phát điện. HONDA đã tăng thêm vòng dây và cục từ ở Air Blade 2011 để đảm bảo nó cung cấp đủ điện cho 1 hệ thống phức tạp như thế. Đổi lại, máy sẽ chịu tải lớn hơn. Nhưng với việc nâng công suất từ 110 lên 125, việc đó đã được giải quyết.

Không chỉ vậy, điều khá thú vị ở đây là HONDA tích hợp được vào trong quả cầu 1 bóng có cả đèn xa, gần-cos, far. Khác với đèn trên oto, bên trong gương cầu có 1 màn chắn để chắn đường ánh sáng ra để có được chế độ đèn xa gần thì ở Air Blade 125, HONDA đã chế tạo 1 bóng 2 tóc: 1 tóc cos, 1 tóc far cùng tiêu cự với 1 màn chắn nhỏ đặt cố định 1 khéo léo trong bóng để thay đổi đường đi của ánh sáng (như các bóng đèn của hầu hết các xe đang sử dụng ngày nay) đủ để tạo ra sự khác biệt ở công nghệ của Yamaha và HONDA.

Một điểm mới nữa là HONDA còn thay đổi cả cách bố trí đèn demi-đèn sương mù ở chiếc xe này làm tăng vẻ đẹp cũng như sự sang trọng của Air Blade 125.

865695
865696
865697
865698
865699
865700
865701
865725
865727
865742
865754
865755
865756
865757
865758
865759
865760
865764
865765
865766
865767
865768
865769


Trong vài bức cuối, các bạn sẽ nhìn rõ chiếc thứ 10 chuẩn bị xuất xưởng đang được lắp ắc quy ở cuối xưởng. 2 gương cầu nhìn vào k hề chói mà vẫn đảm bảo độ rọi, đi đêm rất an toàn. Và nhất là rất đẹp.

* Ý kiến cá nhân

Bản thân tôi thích sự sắc nhọn nên tôi vẫn muốn 1 nét gì đó cững cáp hơn là những đường cong ở bộ đèn của Air Blade 125. Hơn nữa, HONDA phải chăng tiết kiệm chi phí bằng cách để trống chóa đèn? Như thế vô tình làm cho bộ đèn giảm bớt sự sang trọng. Nếu được hỏi ý kiến, tôi muốn phần đó được sơn đen hoặc là làm "đặc". Để như vậy tạo ra cảm giác rất trống cho bộ đèn.


Mặc dù gương cầu là sự nâng cấp đáng kể nhưng ánh sáng ra chỉ gọn gàng hơn chứ KHÔNG HỀ SÁNG HƠN. Phải chăng đó là sự khác biệt của đèn halogen và xenon khi mà gương cầu vốn là dành cho xenon? Tuy nhiên, 2 bóng 35w là quá đủ nên bạn có thể yên tầm về tầm nhìn!

Demi mới phải nói là rất đẹp.

*Kiểu dáng

Ngoài sự thay đổi lớn về hệ thống đèn, Air Blade 125 còn có 1 vài sự thay đổi nhỏ ở kiểu dáng như:

_Mặt đồng hồ: Ngoài kim vận tốc và các đèn báo, còn lại, các thông số khác được tích hợp hết vào 1 màn hình LCD: nhiên liệu, đồng hồ báo giờ(mới), công tơ mét, đồng hồ đo hành trình thông(mới - nhưng đã xuất hiện trên Nouvo SX)

_Hộc đồ nơi bình xăng đã được gỡ bỏ. Vì vậy từ giờ người đi xe sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào cốp dưới yên. Tôi vẫn thích thiết kế của Air Blade Fi cũ hơn: có 2 hộc để đồ nhỏ 2 bên tiện để chai nước, khóa đĩa, găng tay, khẩu trang…. Hay Air Blade 2011 để được ví, điện thoại…

_Két nước đã được đưa xuống ngay cạnh lọc gió, gần quạt tản nhiệt máy. Nhờ thế mà cốp rộng hơn (không đáng kể), lọc gió cũng thay đổi kiểu dáng và kích thước (trông xấu hơn). Ốp ngoài quạt làm mát cũng đã được thay đổi (trông dữ hơn nhưng khó làm cho xe trông đẹp hơn)

_Đèn hậu: mình thật sự thất vọng về đèn hậu. Quá tệ.

_Giảm sóc sau: To hơn, dài hơn. Được PR là êm ái hơn nhưng mình thấy vẫn cứng như thế. Vì là xe mới và xe mượn nên không được phi thử ổ gà.

_Ốp ông xả mới: Xấu. Giống ốp của Click. Bản thân mình thích ốp ống xả của Air Blade 2011 hơn.

_Hệ thống dừng đỗ: Thực ra cái này là 1 tác dụng của hệ thống khởi động kết hợp máy phát điện ESP. Xe không có bộ đề nữa mà máy phát điện kiêm hệ thống khởi động luôn. Vì thế mà xe khởi động êm ái hơn, nhẹ nhàng hơn. Khi khởi động, máy phát điện sẽ lấy điện từ ắc quy để quay làm động cơ khởi động. Thông qua 1 đoạn mạch phức tạp, máy phát điện sẽ ngắt và chuyển về chế độ chính-sạc. Hệ thống dừng đỗ hoạt động khi máy ngừng tải quá 3s động cơ sẽ ngắt. Khi kéo ga, máy phát điện sẽ hoạt động theo nguyên lý trên. Vì vậy mà tiết kiệm điện hay không là khi chúng ta biết tắt động cơ đúng lúc. Chỉ khác là khi khởi động xe không ồn ào như cũ nữa thôi.

_Ốp máy: Động cơ mới, bộ truyền động mới, vì vậy ốp máy mới là điều đương nhiên.

_Lốp không săm: Thay đổi lại đường vân, lốp cứng hơn. Bản thân tôi hi vọng lốp sau sẽ là bản lốp 100 để phù hợp với công suất máy hơn là 90 hiện giờ

_Tìm xe: chỉ có ở bản đặc biệt. Cái này đã xuất hiện từ Air Blade 2011 rồi.

Mình mới phát hiện ra lốp sau của AB125 có 2 loại lốp khác nhau. 1 loại lốp là vân của AB 2011. 1 loại lốp vân bắt chước theo 1 số xe của thái. mình chưa rõ nguyên nhân tại sao? nhưng vân của ab 2011 được lắp ở bản đặc biệt, vành bạc. vân của thái nằm ở bản thường, vành đen. k biết có phải là có săm hay k săm k? nhưng vân của ab 2011 mình đánh giá cao hơn về khả năng bám đường.

Một vài chi tiết khác mời các bạn xem hình.

865702
865703
865704
865705
865706
865707
865708
865709
865710
865711
865712
865716
865719
865720
865721
865723
865722
865724
865732
865733
865734
865735
865746
865751
865752
865753
865761
865762


Còn lại vẫn là Fi, chân chống điện, phanh kết hợp, khóa từ kết hợp (phần này tôi thích có 1 nút bấm như của Yamaha hơn – nhanh, tiện, đỡ đau tay),

SỨC MẠNH

Một sự nâng cấp đáng kể mới: động cơ 125. Sau 5 năm bị chê yếu so với các đối thủ đương nhiệm (Nouvo, Hayate), HONDA đã cân bằng lại “kĩ thuật”. Giờ vấn đề còn lại là “kinh nghiệm”. Quả thực mà nói, ngay cả khi là 110 phân khối thì Air Blade vẫn được đánh giá tốt về khoản tăng tốc (tải 1 người). Nhưng khi tải 2 người hay lên dốc, sức mạnh của khối động cơ 110 sẽ lộ ngay nhược điểm-yếu ớt, ồn ào.

Còn ở Air Blade 125, ngay khi ấn nút đề, động cơ êm ái vận hành. Không còn sự ồn ào nữa mà là tiếng bô ấm, giòn nhè nhẹ. Thử kéo ga, động cơ tăng vòng tua 1 cách êm ái, không sượng như đời cũ.

Đợi mãi mới có 1 chị mua xe cho mượn để đi thử. Vì là xe mới nên mình không thốc ga, đi rất từ từ. Nhưng cảm giác tăng tốc khác hẳn. Có lẽ do việc nâng công suất máy, giảm vòng tua tại momen xoắn cao nhất làm cho việc vận hành chiếc xe khác dễ dàng. Nhanh chóng đạt được 40km/1h trong quãng đường 50m, rồi 60km/h ngay sau đó mà không phải tốc ga. Khi nhả ga cũng không bị gằn lại ngay. Không còn cảm giác bị dồn về trước. Xe đi phải nói là rất đầm mặc dù khối lượng tăng có 5kg và kích cỡ lốp vẫn không đổi. Thử phanh ở 40km xe dừng lại ngay sau chưa đầy 3m, bánh sau hơi rê nhưng có thể là do lốp còn mới. Điều này có thể bỏ qua do không đáng kể. Xe cho cảm giác vận hành an toàn. Mình rất thích hệ thống phanh kết hợp của Air Blade. Khá là tiện. Nhất là khi đi trời mưa.

Thử chở 2 người. Chiếc xe vẫn dễ dàng đạt được vận tốc 60km/h. Không còn cảm giác ồn ào nữa. Tiếng máy dễ dàng bị nuốt trôi ở vận tốc 20km/h (đi trong phố).

Nếu bạn chuyển từ Nouvo 135 sang Air Blade 125, bạn sẽ không phải hối tiếc. Air Blade 125 sẽ đảm bảo nguyên vẹn cho bạn độ vọt, nước hậu. Hơn thế nữa là khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ đầm, độ an toàn trên con đường “đầy nắng và gió” và 1 "super" cốp.

Không có điều kiện test thử xem xăng cộ như nào nhưng được anh kĩ thuật viên tư vấn rơi vào tầm 48-50km/1l đường nội thành. Tôi thấy cũng dễ hiểu vì Air Blade 125 đã tăng công suất và hạ vòng tua tại momen xoắn cao nhất nên xe sẽ dễ dàng di chuyển ở vận tốc thấp hơn (cũng như Future 125 vậy). Còn như hãng công bố thì là 59km/l (trên đường thử của hãng). Điều này chỉ an ủi cho người dùng phần nào nhưng cũng là 1 thông số đáng quan tâm khi lựa chọn 1 chiếc xe ga.

KẾT LUẬN

Đúng như tiêu đề - con át chủ bài của HONDA mang trong mình sứ mệnh cao cả: giành lại thị phần mà hãng đã để mất. Với giá từ 38 triệu đồng, xe là 1 lựa chọn đáng để thử cho người tiêu dùng đang đắn đo giữa Nouvo SX và Air Blade 110. Còn nếu bạn đang tính mua Nouvo 135, tôi khuyên bạn Air Blade 125 sẽ không là sự lựa chọn sai lầm, hoặc chỉ có thể là Yamaha Exciter 135.

Air Blade 125 còn lấn sang cả thi phần con đẻ của hãng – PCX. Với giá đó, cùng công nghệ, nhưng hơn hẳn về sự gọn gang, tiện lợi, PCX dễ dàng bị bỏ qua, hoặc là Air Blade, hoặc là SH.

Nhưng Air Blade 125 vẫn còn đối thủ lớn đến từ tập đoàn của Ý – Piagio Fly khi chị em muốn mặc váy. HONDA cần có 1 hoạch định tốt hơn.

Ưu điểm:
_Sáng tạp, trẻ trung, thanh lịch
_Máy khỏe

_Xe đầm
_Tiết kiệm nhiên liệu (khuyến cáo người dùng nên sử dụng xăng A95 để tận dụng hết công suất máy)
_Lốp không săm
_Cốp lớn
_Đèn sáng
_Phanh an toàn
Nhược điểm:
_Thiết kế một vài chỗ chưa hợp lý
_Còn bị làm giá

Note: Mình review lúc 5h chiều. Cửa hàng mình review đã bán được 8 chiếc xe Air Blade 125, đang có 1 chiếc xe chuẩn bị xuất xưởng nữa là 9, lúc mình về thêm 1 chiếc nữa là 10. Giá bán dao động từ 44-45 tùy màu, tùy người mua mặc cả(chưa bao giấy). Có nghĩa là cửa hàng lãi được trên giấy tờ ít nhất 5triệu/1 xe, 10 xe là 50 triệu. Khoản này không bị tính thuế, nhà nước thất thu, người tiêu dùng chịu thiệt. Nhưng so với tầm này năm ngoái, với giá này người tiêu dùng đã "bớt lỗ" và còn là 1 sự lựa chọn tốt hơn. Hoặc người tiêu dùng có thể chọn phiên bản cũ, tiền dư lại cũng đủ đổ xăng hết đời xe. Hoặc là mở hầu bao thử cảm giác "mới". Còn nếu là chờ đợi... Nếu bạn là người đủ kiên nhẫn. Hãy lượn 1 vòng phố và tìm cho mình 1 mức giá phải chăng nhất cũng là 1 sự lựa chọn thông minh. Chúc các bạn sở hữu được NÓ!

*Cảm ơn HEAD Hồng Phát đã cho mình chụp ảnh và tham khảo ý kiến
865726
865728
865729
865730
865731
865736
865737
865750


Cảm ơn anh Dương chủ shop Gường cầu – Hà Nội (biker) đã tư vấn kĩ thuật
Cảm ơn 1 chị mua xe đã cho mình chạy thử
865763


Và đặc biệt cảm ơn Mod đã cho mình up bài, cảm ơn anh em đã đọc. Bài viết mình chỉ mang tính cá nhận, không hề có hiềm khích. Mong anh em đọc và cm lịch sự. Cảm ơn anh em.

Theo: Tinhte

 
  • Chủ đề
    air blade 125 air blade 125 2013 air blade 125 moi nhat air blade 2013 honda air blade 125 đánh giá air blade 125
  • Ðề: Đánh giá chi tiết Air Blade 125 2013 mới của Honda

    ca nhan gi? tang boc qua troi lun, biet ca nguon dien cua xe roi so sanh vs xe cu. Xao ba cooooooo
     

    Thống kê

    Chủ đề
    100,752
    Bài viết
    467,583
    Thành viên
    339,851
    Thành viên mới nhất
    Đông Âu
    Top