Câu 1 (2,0 điểm)
“ (1) Chiều hôm đó, tan buổi học ở trường ra, tôi chợt thoáng thấy một bóng người ngồi trên xe kéo giống mẹ tôi. (2) Tôi liền đuổi theo, gọi bối rối:
-(3) Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!...
(4) Nếu người quay lại ấy là người khác thì thật là một trò cười tức bụng cho lũ bạn tôi, chúng nó khua guốc inh ỏi và nô đùa ầm ĩ trên hè. (5) Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cuwcjj nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc”
a. Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào? Của tác giả nào?
b. Xác định biện pháp tu từ trong câu 5 và phân tích giá trị nghệ thuật của biện pháp tu từ đó.
Câu 2 (2,0 điểm)
Em hãy viết một đoạn văn hoàn chỉnh (khoảng 10 đến 12 câu) theo kiểu lập luận tổng hợp – phân tích – tổng hợp với chủ đề: Tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ trong thời đại hiện nay.
Câu 3 (6,0 điểm)
Vẻ đẹp của người lính Trường Sơn trong bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật:
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi,
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng
Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa, như ùa vào buồng lái
Không có kính, ừ thì có bụi,
Bụi phun tóc trắng như người già
Chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc
Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha.
“ (1) Chiều hôm đó, tan buổi học ở trường ra, tôi chợt thoáng thấy một bóng người ngồi trên xe kéo giống mẹ tôi. (2) Tôi liền đuổi theo, gọi bối rối:
-(3) Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!...
(4) Nếu người quay lại ấy là người khác thì thật là một trò cười tức bụng cho lũ bạn tôi, chúng nó khua guốc inh ỏi và nô đùa ầm ĩ trên hè. (5) Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cuwcjj nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc”
a. Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào? Của tác giả nào?
b. Xác định biện pháp tu từ trong câu 5 và phân tích giá trị nghệ thuật của biện pháp tu từ đó.
Câu 2 (2,0 điểm)
Em hãy viết một đoạn văn hoàn chỉnh (khoảng 10 đến 12 câu) theo kiểu lập luận tổng hợp – phân tích – tổng hợp với chủ đề: Tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ trong thời đại hiện nay.
Câu 3 (6,0 điểm)
Vẻ đẹp của người lính Trường Sơn trong bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật:
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi,
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng
Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa, như ùa vào buồng lái
Không có kính, ừ thì có bụi,
Bụi phun tóc trắng như người già
Chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc
Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha.