(vfo.vn) Ngày 22/04/2021, Fujifilm tổ chức buổi trải nghiệm GFX100s tại TP.HCM, giúp các tín đồ công nghệ và nhiếp ảnh gia Việt Nam có cơ hội chụp ảnh thực tế để hiểu rõ hơn về dòng máy ảnh của hãng. Đây là dòng máy ảnh không gương lật khổ lớn thứ tư trong hệ thống Fujifilm GFX được hãng từng giới thiệu tại Nhật vào ngày 27/01/2021.
GFX100S trang bị CPU X-Processor 4 lõi tứ, cảm biến CMOS khổ lớn có cấu trúc đảo ngược để đón ánh sáng trực tiếp 102MP để cung cấp hình ảnh với chất lượng cao. GFX100S có cảm biến hình ảnh lớn và được cải tiến để cho độ nhạy sáng cao, mang lại lợi thế so với các cảm biến nhỏ hơn khi tạo ra hình ảnh với độ sâu trường ảnh rất mỏng, dải tương phản động cao, tái tạo màu sắc trung thực và hiệu suất ISO vượt trội.
Với lựa chọn 19 chế độ Giả lập màu phim độc quyền của Fujifilm, người dùng dễ đạt được sắc màu mong muốn ngay trên máy ảnh. GFX100S trang bị một chế độ Giả lập phim mới Nostalgic Neg tạo sự gợi nhớ đến Nhiếp ảnh Màu Mới của Mỹ được nổi lên vào những năm 1970. Bổ sung thêm tông màu hổ phách vào vùng sáng để có cái nhìn mềm mại hơn và tăng độ bão hòa cho vùng tối, trong khi vẫn giữ được các chi tiết, mang lại một cảm giác trữ tình cho hình ảnh.
GFX100S có thể lấy nét chỉ trong 0,18 giây ngay cả ở môi trường thiếu sáng tới -5,5EV (khi dùng với ống kính FUJINON GF63mmF2.8 R WR), giúp cho khả năng lấy nét hoạt động linh hoạt, rất nhanh và chính xác. Được hỗ trợ bởi X-Processor 4, máy ảnh có thể sử dụng hiệu quả các thuật toán lấy nét theo dõi tiên tiến để giữ cho đối tượng được lấy nét khi sử dụng những chức năng Lấy nét truy đuổi (Tracking AF) và Lấy nét gương mặt/mắt.
GFX100S có hệ thống ổn định hình ảnh trong thân máy (IBIS) được thiết kế mới. So với hệ thống trên FUJIFILM GFX100, cơ chế IBIS bên trong GFX100S nhỏ hơn 20% và nhẹ hơn 10%. Dù giảm kích thước, hệ thống năm trục cung cấp khả năng ổn định hình ảnh lên tới 6-stops được xếp hạng CIPA, cải tiến thêm 0,5-stop so với GFX100.
GFX100S có thân máy nhỏ gọn với trọng lượng 900g (1,9lb), rộng 15 cm, cao 10,4 cm và dày 8,7 cm, mang lại cảm giác cầm nắm thoải mái hơn. Máy vẫn có thể chứa đựng bộ IBIS hiệu suất cao và cảm biến hình ảnh 102MP gần gấp đôi kích thước vật lý của cảm biến full-frame thông thường. GFX100S có bộ phận màn trập được thiết kế lại và bộ phận IBIS hoàn toàn mới, đồng thời tận dụng lợi thế của pin lithium-ion nhỏ hơn nhưng hiệu suất cao.
GFX100S có thể lấy nét chỉ trong 0,18 giây ngay cả ở môi trường thiếu sáng tới -5,5EV (khi dùng với ống kính FUJINON GF63mmF2.8 R WR), giúp cho khả năng lấy nét hoạt động linh hoạt, rất nhanh và chính xác. Được hỗ trợ bởi X-Processor 4, máy ảnh có thể sử dụng hiệu quả các thuật toán lấy nét theo dõi tiên tiến để giữ cho đối tượng được lấy nét khi sử dụng những chức năng Lấy nét truy đuổi (Tracking AF) và Lấy nét gương mặt/mắt.
GFX100S có hệ thống ổn định hình ảnh trong thân máy (IBIS) được thiết kế mới. So với hệ thống trên FUJIFILM GFX100, cơ chế IBIS bên trong GFX100S nhỏ hơn 20% và nhẹ hơn 10%. Dù giảm kích thước, hệ thống năm trục cung cấp khả năng ổn định hình ảnh lên tới 6-stops được xếp hạng CIPA, cải tiến thêm 0,5-stop so với GFX100.
GFX100S có thân máy nhỏ gọn với trọng lượng 900g (1,9lb), rộng 15 cm, cao 10,4 cm và dày 8,7 cm, mang lại cảm giác cầm nắm thoải mái hơn. Máy vẫn có thể chứa đựng bộ IBIS hiệu suất cao và cảm biến hình ảnh 102MP gần gấp đôi kích thước vật lý của cảm biến full-frame thông thường. GFX100S có bộ phận màn trập được thiết kế lại và bộ phận IBIS hoàn toàn mới, đồng thời tận dụng lợi thế của pin lithium-ion nhỏ hơn nhưng hiệu suất cao.
GFX100S có thể hoạt động ở nhiệt độ thấp -10°C (14°F), bên cạnh khả năng chống bụi và chống ẩm. Máy ảnh cũng được cấu tạo bằng hợp kim ma-giê có mật độ dày đặc hơn ở xung quanh ngàm ống kính 1mm so với GFX100, thêm phần hỗ trợ cho các ống kính ngàm G lớn hơn.
GFX100S có các tính năng điều khiển quen thuộc với Hệ thống GFX. Ví dụ: vòng xoay chế độ PASM, với sáu tùy chọn tùy chỉnh có thể tùy chỉnh, cung cấp khả năng truy cập nhanh chóng và trực tiếp vào các cài đặt thường dùng; trong khi đó một nút gạt nằm thuận tiện bên cạnh vòng xoay chế độ, cho phép người dùng nhanh chóng chuyển đổi giữa chế độ chụp ảnh tĩnh và chế độ quay phim. Một bản cập nhật công thái học cho Cần điều hướng (Focus Lever) cũng giúp cho việc chọn điểm lấy nét trở nên dễ dàng và linh hoạt.
GFX100S có các tính năng điều khiển quen thuộc với Hệ thống GFX. Ví dụ: vòng xoay chế độ PASM, với sáu tùy chọn tùy chỉnh có thể tùy chỉnh, cung cấp khả năng truy cập nhanh chóng và trực tiếp vào các cài đặt thường dùng; trong khi đó một nút gạt nằm thuận tiện bên cạnh vòng xoay chế độ, cho phép người dùng nhanh chóng chuyển đổi giữa chế độ chụp ảnh tĩnh và chế độ quay phim. Một bản cập nhật công thái học cho Cần điều hướng (Focus Lever) cũng giúp cho việc chọn điểm lấy nét trở nên dễ dàng và linh hoạt.
GFX100S có màn hình LCD kích thước 3,2 inch ở phía sau và LCD phụ 1,8 inch ở phía trên có thể được tùy chỉnh để hiển thị các cài đặt EXIF chính - như tốc độ màn trập, khẩu độ, độ nhạy ISO và bù trừ phơi sáng - và được đặt thành hiển thị trạng thái của các chức năng chính hoặc dung lượng khả dụng trên phương tiện lưu trữ. Màn hình LCD 3,2 inch cảm ứng có độ phân giải 2,36 triệu điểm ảnh với độ bao phủ 100% có thể xoay nghiêng theo ba hướng (90° lên, 45° xuống và 60° sang phải).
Với cảm biến hình ảnh khổ lớn, GFX100S có khả năng quay phim 4K/30p đậm chất điện ảnh với độ sâu trường ảnh mỏng ấn tượng, hiệu suất ISO cao, phân cấp tông màu rộng và chất lượng hình ảnh tổng thể rất tốt. Các đoạn phim có thể được ghi ở tốc độ 400Mbps với nhiều mức chất lượng khác nhau, từ 10-bit 4:2:0 F-log ghi trên thẻ SD tới video 10-bit 4:2:2 và 12-bit RAW qua cổng HDMI.
Ngoài khả năng quay 4k ở chuẩn 16:9, GFX100S cũng hỗ trợ tỷ lệ khung hình điện ảnh 17:9 vốn thường được sử dụng trong rạp chiếu phim kỹ thuật số. Máy có sẵn các codec nén được sử dụng phổ biến nhất như H.264 và H.265. Với GFX100S, người dùng có thể chọn các chế độ chuyên nghiệp như Hybrid Log Gamma (HLG) hỗ trợ REC.2100 hoặc F-Log để kiểm soát toàn bộ quá trình sáng tạo. So với việc sử dụng các codec nén thông dụng như H.264, việc ghi lại cảnh quay trong F-Log hoặc HLG mang lại cho các nhà làm phim sự linh hoạt hơn trong quá trình hậu kỳ khi cảnh quay được đưa qua các quá trình chỉnh sửa và điều chỉnh màu sắc và độ sáng, độ bão hòa màu hoặc mọi thuộc tính hình ảnh.
GFX100S cũng có thể ghi lại cảnh quay 4K/30P ở định dạng RAW 12-bit, qua HDMI, trực tiếp tới Atomos Ninja V Monitor Recorder để được ghi lại dưới kiểu định dạng Apple ProRes RAW. Điều này cho phép tất cả quyết định về hình ảnh được đưa ra sau khi sản xuất, trong quá trình hậu kỳ, không bị can thiệp từ trong máy ảnh. Đồng thời, người dùng có thể xuất cảnh quay RAW và cảnh quay trong F-Log hoặc Hybrid Log Gamma (HLG) khi áp dụng chế độ Giả lập phim.
Với cảm biến hình ảnh khổ lớn, GFX100S có khả năng quay phim 4K/30p đậm chất điện ảnh với độ sâu trường ảnh mỏng ấn tượng, hiệu suất ISO cao, phân cấp tông màu rộng và chất lượng hình ảnh tổng thể rất tốt. Các đoạn phim có thể được ghi ở tốc độ 400Mbps với nhiều mức chất lượng khác nhau, từ 10-bit 4:2:0 F-log ghi trên thẻ SD tới video 10-bit 4:2:2 và 12-bit RAW qua cổng HDMI.
Ngoài khả năng quay 4k ở chuẩn 16:9, GFX100S cũng hỗ trợ tỷ lệ khung hình điện ảnh 17:9 vốn thường được sử dụng trong rạp chiếu phim kỹ thuật số. Máy có sẵn các codec nén được sử dụng phổ biến nhất như H.264 và H.265. Với GFX100S, người dùng có thể chọn các chế độ chuyên nghiệp như Hybrid Log Gamma (HLG) hỗ trợ REC.2100 hoặc F-Log để kiểm soát toàn bộ quá trình sáng tạo. So với việc sử dụng các codec nén thông dụng như H.264, việc ghi lại cảnh quay trong F-Log hoặc HLG mang lại cho các nhà làm phim sự linh hoạt hơn trong quá trình hậu kỳ khi cảnh quay được đưa qua các quá trình chỉnh sửa và điều chỉnh màu sắc và độ sáng, độ bão hòa màu hoặc mọi thuộc tính hình ảnh.
GFX100S cũng có thể ghi lại cảnh quay 4K/30P ở định dạng RAW 12-bit, qua HDMI, trực tiếp tới Atomos Ninja V Monitor Recorder để được ghi lại dưới kiểu định dạng Apple ProRes RAW. Điều này cho phép tất cả quyết định về hình ảnh được đưa ra sau khi sản xuất, trong quá trình hậu kỳ, không bị can thiệp từ trong máy ảnh. Đồng thời, người dùng có thể xuất cảnh quay RAW và cảnh quay trong F-Log hoặc Hybrid Log Gamma (HLG) khi áp dụng chế độ Giả lập phim.