(vfo.vn) Ngày 11/10/2023, tại sự kiện Games Industry Showcase, Google Cloud đã giới thiệu các xu hướng và cải tiến công nghệ mới có khả năng giúp các doanh nghiệp game trong nước tiếp cận người chơi toàn cầu và hỗ trợ mục tiêu của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc tăng doanh thu ngành công nghiệp game của Việt Nam từ 600 triệu đô la Mỹ lên 1 tỷ đô la Mỹ trong vòng 5 năm.
Nhiều hợp tác chiến lược xa hơn với VNG Games, Amanotes và Wolffun Game cũng được công bố trong quá trình các công ty game tiếp tục khai thác cơ sở hạ tầng, phân tích dữ liệu và khả năng xử lý của AI Google Cloud để phục vụ các nhóm đối tượng lớn một cách hiệu quả, mở ra những thông tin hữu ích về game và người chơi, rút ngắn thời gian đưa ra game thị trường và cách mạng hóa trải nghiệm người chơi theo thời gian thực.
Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc điều hành Google Cloud, phụ trách Việt Nam, cho biết: “Mặc dù phần đông người dùng mới bắt đầu làm quen với điện thoại thông minh cách đây hơn một thập kỷ, các nhà phát triển game trong nước đã nhanh chóng trở thành những người tiên phong trong việc kết hợp xu hướng này vào mô hình kinh doanh của họ. Hiện gần một nửa dân số thế giới chơi game; phần lớn thông qua thiết bị di động của họ. Thị trường game toàn cầu cũng được dự đoán sẽ tạo ra hơn 187 tỷ đô la Mỹ doanh thu trong năm 2023 - con số này cao hơn gấp năm lần so với doanh thu bán vé xem phim toàn cầu dự kiến trong năm 2023, qua đó nhấn mạnh cơ hội tăng trưởng khổng lồ ở quy mô quốc tế cho các doanh nghiệp game. Nền kinh tế tiêu dùng ưu tiên thiết bị di động của Việt Nam và nguồn nhân lực dồi dào, kết hợp với sự đầu tư vào mạng lưới cáp quang toàn phần của các công ty viễn thông như Tập đoàn FPT và sự sẵn sàng ứng dụng công nghệ mới của các công ty game để thúc đẩy sản xuất game, rất có thể có thể giúp ngành công nghiệp game của chúng ta vượt qua các thị trường game lâu đời - vốn nổi tiếng với các game console và PC - trong việc xuất khẩu các game di động chất lượng cao cho cả thế giới.”
Nhà phát hành game VNGGames đã sử dụng mạng lưới toàn cầu và ứng dụng tường lửa cho website của Google Cloud - cùng hỗ trợ triển khai kỹ thuật của Cloud Ace - để đưa 2 tựa game Gunny Origin và Dead Target tiếp cận nhiều người chơi hơn – dù họ ở bất cứ đâu trên thế giới – trong khi vẫn đảm bảo an toàn trước sự tấn công của botnet [Bonet: các rô bốt tự động dùng để tấn công an ninh mạng, lấy thông tin người sử dụng và dữ liệu nền tảng]. Điều này cho phép VNGGames giảm độ trễ và tải trọng lưu trữ trên server để tối ưu chi phí. Trên thực tế, người chơi thường có nhiều hoạt động trong game như đạt các cấp độ mới, kết bạn, mua sắm vật phẩm, và các công ty game phải có nhiệm vụ “nhớ” tiến trình cũng như trên của người chơi. VNGGames đã sử dụng dịch vụ quản lý cơ sở dữ liệu của Google Cloud để tự động điều chỉnh quy mô, đồng thời bảo mật dữ liệu về người chơi, nhờ đó đảm bảo tính nhất quán để mỗi khi người chơi đăng nhập trở lại game thì đều có thể chơi tiếp ngay tại tiến trình của lần đăng nhập trước đó.
Wolffun Game - một studio chuyên phát triển các dòng game PvP (player-versus-player) trên các nền tảng di động - tung ra các tựa game hàng đầu của họ là Thetan Arena và Heroes Strike; hãng muốn đạt được thành công chứ không muốn bị cản trở bởi các vấn đề kỹ thuật tiềm ẩn. Vì vậy họ quyết định vận hành những tựa game này bằng các dịch vụ của Google Cloud như Google Kubernetes Engine (GKE) - với hỗ trợ kỹ thuật từ Cloud Kinetics - để đảm bảo trải nghiệm mượt mà nhất cho người dùng. Hiện nay, Wolffun Game đang sử dụng Agones - một trình điều phối máy chủ chuyên dụng cho game được tạo ra bởi Google Cloud và Ubisoft, để hỗ trợ một số chức năng cụ thể cho tựa Thetan Rivals mà công ty vừa ra mắt. Điều này bao gồm tính năng Lobby giúp phân bổ người chơi hiệu quả.
Nhà phát hành game âm nhạc Amanotes đã sử dụng kho dữ liệu không máy chủ và dịch vụ phân tích streaming của Google Cloud để hợp nhất dữ liệu về người chơi và game vốn đã khóa sẵn trong các silo (bộ phận lưu trữ riêng biệt), qua đó giúp nhân sự vận hành có thể thu thập thông tin hữu ích theo thời gian thực từ dữ liệu để nâng cao khả năng đưa ra quyết định. Với những thông tin này, Amanotes có thể đưa ra quyết định về mọi thứ, từ thiết kế game, gợi ý bài hát nào cần mua bản quyền và tích hợp thêm vào game, cho đến chiến lược thu hút người chơi và gia tăng lợi nhuận.
Amanotes coi AI là vũ khí tiếp theo trong quá trình đổi mới công nghệ hiện đại và đang tích cực khai thác AI để tái định nghĩa việc phát triển và phát hành game. Công ty đầu tư đáng kể vào các hệ thống máy học, hợp tác với Google Cloud và Cloud Ace, để triển khai tự động hóa, do đó đảm bảo khả năng mở rộng và hiệu quả khi phục vụ hàng tỷ người dùng.
Tương tự, VNGGames đã sử dụng API dịch thuật của Google Cloud để nhận dạng các thuật ngữ hoặc cụm từ theo vùng miền và ngữ cảnh cụ thể, bao gồm các cụm từ thuộc ngôn ngữ trong game như “AFK”, “nerf”, “buff”… và ngay lập tức dịch các cụm từ trên sang hơn 100 ngôn ngữ khác nhau. Nhờ đó, VNGGames có thể đẩy nhanh quá trình địa phương hóa tựa game Thiên Dụ Mobile ở các thị trường như Đông Nam Á.
AI tạo sinh (gen AI) - hay bản chất là việc sử dụng các mô hình mẫu để tạo ra nội dung mới ở dạng văn bản, hình ảnh, âm thanh và video với dữ liệu huấn luyện tối thiểu - nhờ đó các nhóm phát triển có thể tạo nội dung nhanh hơn. Các nội dung đó có thể là các đoạn mã, các art game, đoạn hội thoại... AI tạo sinh sẽ là tác động lớn nhất đến ngành công nghiệp game kể từ sau sự ra đời của đồ họa 3D thời gian thực và điện thoại thông minh. Bằng cách đi đầu trong việc áp dụng công nghệ, ngành công nghiệp game có thể đóng vai trò như một ngọn hải đăng cho các doanh nghiệp khác, giới thiệu những cách thức mới để thông tin, thu hút và kết nối mọi người ở quy mô lớn.
Để nâng quyền cho các doanh nghiệp ở Việt Nam - bao gồm nhiều nhà phát triển và phát hành game - đổi mới với AI tạo sinh một cách nhanh chóng, an toàn và có trách nhiệm, tại buổi Games Industry Showcase Google Cloud cũng đã công bố nhiều chương trình đào tạo phát triển kỹ năng mới, các mô hình và công cụ mẫu, chương trình Google for AI Startups Cloud. Các chương trình này đều hoàn toàn miễn phí, bao gồm Giới thiệu về Lộ trình học tập AI Tạo sinh và The Arcade - một trải nghiệm học tập được game hóa.
Quý độc giả lưu ý, bài này đã rút gọn phần lớn thông tin (lược bỏ chủ yếu nội dung chi tiết liên quan đến các đối tác sử dụng Google Cloud).
Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc điều hành Google Cloud, phụ trách Việt Nam, cho biết: “Mặc dù phần đông người dùng mới bắt đầu làm quen với điện thoại thông minh cách đây hơn một thập kỷ, các nhà phát triển game trong nước đã nhanh chóng trở thành những người tiên phong trong việc kết hợp xu hướng này vào mô hình kinh doanh của họ. Hiện gần một nửa dân số thế giới chơi game; phần lớn thông qua thiết bị di động của họ. Thị trường game toàn cầu cũng được dự đoán sẽ tạo ra hơn 187 tỷ đô la Mỹ doanh thu trong năm 2023 - con số này cao hơn gấp năm lần so với doanh thu bán vé xem phim toàn cầu dự kiến trong năm 2023, qua đó nhấn mạnh cơ hội tăng trưởng khổng lồ ở quy mô quốc tế cho các doanh nghiệp game. Nền kinh tế tiêu dùng ưu tiên thiết bị di động của Việt Nam và nguồn nhân lực dồi dào, kết hợp với sự đầu tư vào mạng lưới cáp quang toàn phần của các công ty viễn thông như Tập đoàn FPT và sự sẵn sàng ứng dụng công nghệ mới của các công ty game để thúc đẩy sản xuất game, rất có thể có thể giúp ngành công nghiệp game của chúng ta vượt qua các thị trường game lâu đời - vốn nổi tiếng với các game console và PC - trong việc xuất khẩu các game di động chất lượng cao cho cả thế giới.”
Nhà phát hành game VNGGames đã sử dụng mạng lưới toàn cầu và ứng dụng tường lửa cho website của Google Cloud - cùng hỗ trợ triển khai kỹ thuật của Cloud Ace - để đưa 2 tựa game Gunny Origin và Dead Target tiếp cận nhiều người chơi hơn – dù họ ở bất cứ đâu trên thế giới – trong khi vẫn đảm bảo an toàn trước sự tấn công của botnet [Bonet: các rô bốt tự động dùng để tấn công an ninh mạng, lấy thông tin người sử dụng và dữ liệu nền tảng]. Điều này cho phép VNGGames giảm độ trễ và tải trọng lưu trữ trên server để tối ưu chi phí. Trên thực tế, người chơi thường có nhiều hoạt động trong game như đạt các cấp độ mới, kết bạn, mua sắm vật phẩm, và các công ty game phải có nhiệm vụ “nhớ” tiến trình cũng như trên của người chơi. VNGGames đã sử dụng dịch vụ quản lý cơ sở dữ liệu của Google Cloud để tự động điều chỉnh quy mô, đồng thời bảo mật dữ liệu về người chơi, nhờ đó đảm bảo tính nhất quán để mỗi khi người chơi đăng nhập trở lại game thì đều có thể chơi tiếp ngay tại tiến trình của lần đăng nhập trước đó.
Wolffun Game - một studio chuyên phát triển các dòng game PvP (player-versus-player) trên các nền tảng di động - tung ra các tựa game hàng đầu của họ là Thetan Arena và Heroes Strike; hãng muốn đạt được thành công chứ không muốn bị cản trở bởi các vấn đề kỹ thuật tiềm ẩn. Vì vậy họ quyết định vận hành những tựa game này bằng các dịch vụ của Google Cloud như Google Kubernetes Engine (GKE) - với hỗ trợ kỹ thuật từ Cloud Kinetics - để đảm bảo trải nghiệm mượt mà nhất cho người dùng. Hiện nay, Wolffun Game đang sử dụng Agones - một trình điều phối máy chủ chuyên dụng cho game được tạo ra bởi Google Cloud và Ubisoft, để hỗ trợ một số chức năng cụ thể cho tựa Thetan Rivals mà công ty vừa ra mắt. Điều này bao gồm tính năng Lobby giúp phân bổ người chơi hiệu quả.
Nhà phát hành game âm nhạc Amanotes đã sử dụng kho dữ liệu không máy chủ và dịch vụ phân tích streaming của Google Cloud để hợp nhất dữ liệu về người chơi và game vốn đã khóa sẵn trong các silo (bộ phận lưu trữ riêng biệt), qua đó giúp nhân sự vận hành có thể thu thập thông tin hữu ích theo thời gian thực từ dữ liệu để nâng cao khả năng đưa ra quyết định. Với những thông tin này, Amanotes có thể đưa ra quyết định về mọi thứ, từ thiết kế game, gợi ý bài hát nào cần mua bản quyền và tích hợp thêm vào game, cho đến chiến lược thu hút người chơi và gia tăng lợi nhuận.
Amanotes coi AI là vũ khí tiếp theo trong quá trình đổi mới công nghệ hiện đại và đang tích cực khai thác AI để tái định nghĩa việc phát triển và phát hành game. Công ty đầu tư đáng kể vào các hệ thống máy học, hợp tác với Google Cloud và Cloud Ace, để triển khai tự động hóa, do đó đảm bảo khả năng mở rộng và hiệu quả khi phục vụ hàng tỷ người dùng.
Tương tự, VNGGames đã sử dụng API dịch thuật của Google Cloud để nhận dạng các thuật ngữ hoặc cụm từ theo vùng miền và ngữ cảnh cụ thể, bao gồm các cụm từ thuộc ngôn ngữ trong game như “AFK”, “nerf”, “buff”… và ngay lập tức dịch các cụm từ trên sang hơn 100 ngôn ngữ khác nhau. Nhờ đó, VNGGames có thể đẩy nhanh quá trình địa phương hóa tựa game Thiên Dụ Mobile ở các thị trường như Đông Nam Á.
AI tạo sinh (gen AI) - hay bản chất là việc sử dụng các mô hình mẫu để tạo ra nội dung mới ở dạng văn bản, hình ảnh, âm thanh và video với dữ liệu huấn luyện tối thiểu - nhờ đó các nhóm phát triển có thể tạo nội dung nhanh hơn. Các nội dung đó có thể là các đoạn mã, các art game, đoạn hội thoại... AI tạo sinh sẽ là tác động lớn nhất đến ngành công nghiệp game kể từ sau sự ra đời của đồ họa 3D thời gian thực và điện thoại thông minh. Bằng cách đi đầu trong việc áp dụng công nghệ, ngành công nghiệp game có thể đóng vai trò như một ngọn hải đăng cho các doanh nghiệp khác, giới thiệu những cách thức mới để thông tin, thu hút và kết nối mọi người ở quy mô lớn.
Để nâng quyền cho các doanh nghiệp ở Việt Nam - bao gồm nhiều nhà phát triển và phát hành game - đổi mới với AI tạo sinh một cách nhanh chóng, an toàn và có trách nhiệm, tại buổi Games Industry Showcase Google Cloud cũng đã công bố nhiều chương trình đào tạo phát triển kỹ năng mới, các mô hình và công cụ mẫu, chương trình Google for AI Startups Cloud. Các chương trình này đều hoàn toàn miễn phí, bao gồm Giới thiệu về Lộ trình học tập AI Tạo sinh và The Arcade - một trải nghiệm học tập được game hóa.
Quý độc giả lưu ý, bài này đã rút gọn phần lớn thông tin (lược bỏ chủ yếu nội dung chi tiết liên quan đến các đối tác sử dụng Google Cloud).
Thông tin được cung cấp bởi Google
- Chủ đề
- google cloud