Hành trình 2 tuần khám phá thủ đô Berlin

Thời gian vừa qua, nhân dịp Giáng sinh và năm mới, mình đã có cơ hội ghé thăm thủ đô Berlin của nước Đức. Chuyến đi kéo dài 2 tuần này cũng là lý do tại sao trong thời gian trở lại đây, mình không đăng bài viết nào lên Vforum.

Năm nay Giáng sinh và năm mới tại Berlin diễn ra trong bối cảnh an ninh được thắt chặt vì nhiều mối lo an ninh. Mặc dù đây là lần thứ 3 mình đến Berlin, nhưng chuyến đi này đã để lại không ít những trải nghiệm mới mẻ. Cùng nhìn lại hành trình của mình nhé!

Trước tiên, hãy cùng điểm lại đôi nét chính về thủ đô của nước Đức. Với dân số 3.5 triệu người, Berlin là thành phố đông dân thứ 2 của Đức và là đô thị đông dân thứ 7 trong khu vực liên minh châu Âu. Bản thân Berlin cũng là 1 trong số 16 bang của nước Đức. Đã từ lâu, thành phố này được biết đến như là một trung tâm kinh tế, văn hóa, công nghệ, giao thông vận tải và là một địa điểm du lịch hấp dẫn trên toàn thế giới.

Chuyến đi của mình bắt đầu từ sân bay quốc tế Birmingham, thành phố Birmingham (Anh), nơi mà mình đang sinh sống. Mình nối chuyến tại thành phố Amsterdam (Hà Lan) vì hiện chưa có chuyến bay thẳng từ Birmingham đến Berlin. Tuy nhiên một sự cố không mong muốn đã xảy ra. Khi chuẩn bị lên máy bay để bay sang Đức, hãng hàng không KLM (một hãng hàng không lớn của Hà Lan) thông báo do không còn chỗ nên mình trở thành 1 trong 3 hành khách phải ở lại mặc dù trên tay đã có Boarding Pass. Ban đầu mình cảm thấy không thoải mái, nhưng sau đó đã phải khâm phục hoàn toàn trước cách xử lý của KLM.

Họ đã gửi cho mình một thư xin lỗi do chính CEO viết và ký, một voucher thức ăn tại sân bay Amsterdam, hoàn lại 100% giá trị vé khứ hồi, đặt một ghế mới đến Berlin ngày hôm sau, sắp xếp chỗ ở và đồ ăn miễn phí tại khách sạn sang trọng 4 sao trong 1 đêm, lo toàn bộ chi phí phòng và đi lại đến khách sạn. Và hơn hết nhân viên KLM và người Hà Lan rất nhiệt tình và thân thiện. Dù sao mình cũng cảm thấy vui vì được du lịch Hà Lan miễn phí, địa điểm không có trong lịch trình.

Địa điểm đầu tiên mình ghé thăm đó là trung tâm thành phố Berlin. Hình trên là cổng thành Brandenburg khi hoàng hôn buông xuống. Tượng đài chiến thắng này là một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất nước Đức. Nó xuất hiện trên các đồ lưu niệm, các phương tiện công cộng nhiều như Chùa Một Cột hay bông sen của Việt Nam vậy.

Đại sứ quán Pháp được tọa lạc ngay cạnh cổng thành Brandenburg. Hình trên là những vòng hoa được người dân Berlin đặt xuống để tưởng niệm nạn nhân của loạt vụ khủng bố tại thủ đô Paris vào tháng 11 vừa rồi.

Điểm đến tiếp theo mà mình ghé thăm đó là chợ Đồng Xuân, một trong những “tụ điểm” tập trung đông người Việt nhất tại Berlin. Chợ Đồng Xuân có các quán ăn, cửa hàng, tiệm cắt tóc do người Việt làm chủ và buôn bán. Theo một số người bạn của mình thì Việt Nam là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 tại Berlin, đứng sau cộng đồng người Thổ Nhỹ Kỳ. Nhiều người còn đùa rằng ở Berlin các bạn chỉ cần biết tiếng Việt là đủ để đi lại quanh thành phố này.

Không giống như Birmingham nơi mình đang sống, việc tìm một quán ăn Việt Nam ở Berlin không khó. Hình trên là món bún chả mình được thưởng thức tại quán Việt Phố trong khuôn viên chợ Đồng Xuân.

Mình cũng có cơ hội được đến chơi nhà một số gia đình Việt Nam tại Berlin và dùng bữa với họ. Rất nhiều người Việt tại Berlin vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa bằng cách ăn các món ăn Việt và dạy con họ nói tiếng Việt.

Đây là hình nhà của chú ruột mình trong đêm Giáng sinh. Chú đã ở Berlin được gần 30 năm và có gia đình và con cái đều sống tại đây. Chú chia sẻ “Nước Đức như ngôi nhà thứ hai của chú vậy”. Đêm Giáng sinh, mọi người ở Đức thường tụ họp gia đình để ăn chung bữa cơm, chứ không ra ngoài đường hò reo như đêm giao thừa (31/12).

Một chuyến tàu đêm ở ngoại ô Berlin. Ở Berlin, các bạn có thể bắt gặp mọi loại hình giao thông công cộng kết nối các địa điểm của Berlin và các thành phố khác, cũng như những nơi trong nội đô thành phố. Trong đó phải kể đến tàu điện ngầm (U), tàu trên cao (S Bahn), tàu đô thị (Metro Tram), xe buýt, tàu hỏa,... Hình trên là một chuyến tàu Metro mà mình đi.

Mình đến Berlin đúng vào dịp Giáng sinh nên không khí tại đây rất nhộn nhịp. Hình trên là một cửa hàng kẹo được trang hoàng tại khu chợ Giáng sinh thuộc trung tâm thành phố Berlin.

Đêm về tại khu vực Tòa nhà Quốc hội Đức tại Berlin.

Khuôn mặt đầy cảm xúc của mình khi thể hiện ca khúc “Có anh ở đây rồi” của Anh Quân Idol.

Còn đây là một quán ăn đồ Thái và Việt tên Thai Aroma do một người chú ruột khác của mình làm chủ.

Hình trên là những chú cừu trong khuôn viên vườn thú Berlin, một trong những vườn thú lâu đời nhất nước Đức. Nơi đây còn vừa mới khai trương một khu thủy cung với hàng trăm loài động vật dưới nước.

Ga tàu Alexanderplatz, một ga tàu rất đông đúc tại Berlin về đêm.

Giao thông và con người đang di chuyển tấp nập tại một ngã tư trong thành phố.

Nhân dịp sang Berlin, mình cũng có dịp gặp gỡ và giao lưu với Hội sinh viên Việt Nam tại Berlin – Potsdam (Vietsoc). Hình trên là một hoạt động để chào mừng Giáng sinh và năm mới do Vietsoc tổ chức tại trường ĐH Tổng hợp Berlin.

Khu tưởng niệm những người Do Thái bị đối xử tồi tệ và bị hành quyết dưới đế chế phát xít Đức thuộc ngoại ô thành phố Berlin. Đây gần như là một địa điểm tham quan bắt buộc đối với những học sinh tại nước Đức.

Một trung tâm mua sắm gần bến tàu Alexanderplatz.

Đây là phòng ngủ của anh trai mình, người đã sống tại Berlin được gần 5 năm và đang là Chủ tịch của Vietsoc.

Mọi người đang xem một vở kịch tại một nhà thờ của người Thiên Chúa Giáo – tín ngưỡng phổ biến tại Berlin và nước Đức.

Pháo hoa được bắn tại cổng thành Brandenburg vào đêm giao thừa. Vào thời điểm này tại Brandenburg cũng diễn ra hàng loạt các sự kiện âm nhạc và nhảy múa. Tại Đức thì người dân được phép đốt pháo vào đêm giao thừa. Hàng loạt các loại pháo như pháo nổ, pháo giấy, pháo sáng đã được người dân Berlin găm từ mấy ngày trước giao thừa.

Bức ảnh mình chụp với anh trai và 2 cô em họ. Sở dĩ bức ảnh đẹp lung linh và có chất lượng cao như vậy là vì nó được chụp bởi máy ảnh Canon đời mới của ông anh mình.

Còn Giáng sinh và năm mới của bạn đã diễn ra như thế nào? Để lại comment phía dưới để chia sẻ nó với mọi người nhé!

Nguyễn Mai Đức

• Chủ đề
    berlin du lịch giáng sinh kham pha năm mới 2016 nước đức
  • VSupport

Ngây thơ trong tối
    Thú vị quá. Mình cũng ước mơ có dịp du lịch châu Âu mà chưa có tiền và thời gian :hakhoc:

0406

✩✩✩✩
    có tiền là sẽ được trải nghiệm tất cả thôi.