Hành trình làm sản phẩm công nghệ thực chiến của Gen Z

(vfo.vn) Trải qua 6 tháng nghiên cứu và phát triển tính năng sản phẩm tại Zalo, các bạn trẻ Gen Z đã gặt hái kiến thức quý giá và nền tảng quan trọng để có thể theo đuổi nghề phát triển sản phẩm.



Có lẽ, Việt Nam hiện vẫn chưa có trường đào tạo ngành Product Management (Phát triển sản phẩm) hệ chính quy. Từ năm 2019 đến nay, Zalo đã tổ chức Zalo PMT với mục tiêu phát triển chương trình đào tạo ngắn hạn, có lộ trình rõ ràng để giúp các tập sự viên trẻ có cơ hội tiếp xúc, theo đuổi ngành Product Management.

Chỉ trong năm 2021, Zalo PMT đã thu hút nhiều tập sự viên đến từ các trường đại học trong và ngoài nước như: Đại học Osaka Nhật Bản, Đại học RMIT Việt Nam, Đại học Ngoại thương... Bên cạnh các tập sự viên đến từ ngành công nghệ thông tin, năm nay, Zalo PMT còn thu hút sự tham gia của nhiều bạn trẻ xuất phát từ các ngành khác như luật, marketing, kinh tế... Được biết, Thu Uyên là một trong 2 thủ khoa đầu ra của Zalo PMT 2021 (người thứ nhì là nh Thông). Đây là dự án Product đầu tiên Thu Uyên được tham gia bởi trước đó Uyên từng làm việc trong lĩnh vực Marketing.​
Cac-tap-s-vien-s-thuyet-trinh-ve-giai-phap-ca-minh-truc-hoi-dong-danh-gia-khi-hoan-thanh-d-an.jpg
Các tập sự viên sẽ thuyết trình về giải pháp của mình trước hội đồng đánh giá khi hoàn thành dự án

Anh Trần Quang Đức - Trưởng Ban Tổ chức chương trình Zalo PMT 2021 cho biết yếu tố thực tiễn là một trong những yêu cầu của Zalo khi phát triển khóa đào tạo này. Các tính năng do các thực tập sinh xây dựng đều được chạy trên sản phẩm thực tế để nhận được phản hồi từ người dùng. Điều đó giúp các bạn trẻ được trải nghiệm thực tế quy trình ra mắt một tính năng ở Zalo và cảm xúc thật sự của người làm sản phẩm khi “đứa con tinh thần của mình” được giới thiệu với người dùng.

Tính từ thời điểm bắt đầu triển khai, Zalo PMT 2021 thu hút hơn 700 hồ sơ ứng tuyển. Qua quá trình đánh giá và chọn lọc, ban tổ chức đã chọn ra 16 ứng viên xuất sắc và tiến hành chia thành 8 nhóm để giải quyết các bài toán sản phẩm. Mỗi bài toán là một hướng tiếp cận vấn đề thực tế đang tồn tại trong các sản phẩm tại Zalo. Cụ thể là dự án: (1) Cải thiện tính năng chúc mừng sinh nhật trên Zalo để tránh làm phiền; (2) Tích hợp nhạc Zing MP3 cho mục Story; (3) Ứng dụng QR trên Zalo; (4) Xây dựng tính năng tương tác giữa người dùng với OA trên trang OA Zalo; (5) Khai thác chức năng song ca để tăng gắn kết trên ứng dụng KAKA; (6) Thiết kế và phát triển chuyên trang bóng đá trên ứng dụng tin tức; (7) Thiết kế và phát triển tính năng “Podcast của tôi” trong Zing MP3; (8) Thiết kế lại cơ chế chia sẻ của Zing MP3.

Sau chặng đường đào tạo cho chương trình Product Management Trainee của Zalo, các bạn tập sự viên đi từ hành trình học và hiểu: Học kiến thức và hiểu người dùng. Với việc học lý thuyết trong vòng 6 tuần đầu, các bạn có cơ hội nắm rõ nguyên tắc cần có khi phát triển sản phẩm như thấu hiểu người dùng, giải quyết vấn đề từ ý tưởng đến thiết kế giao diện, thử nghiệm tính năng và đưa vào thực tế.

Các dự án đạt kết quả cao sẽ tiếp tục được phát triển và những tập sự viên xuất sắc sẽ tiếp tục ở lại Zalo để phát triển sản phẩm trong những năm tới.​

Thông tin được cung cấp bởi Zalo

 
  • Chủ đề
    gen z sản phẩm công nghệ thực chiến zalo pmt 2021
  • Thống kê

    Chủ đề
    100,752
    Bài viết
    467,583
    Thành viên
    339,851
    Thành viên mới nhất
    Đông Âu
    Top