Hướng dẫn cách sử dụng PowerPoint + Giáo trình powerpoint tổng hợp

dia-giao-trinh-microsoft-power-point-2007.jpg

Lời nói đầu

Chương 1. Giới thiệu PowerPoint 2007
1. Các điểm mới trong PowerPoint 2007
Các Tab và Ribbon
Thực đơn Office
Các kiểu mẫu cho hình ảnh (Graphics) và văn bản (Text)
Nhiều lựa chọn vẽ hình và định dạng hơn
Nhiều tùy chọn định dạng văn bản
Màu sắc (Color), kiểu chữ (Font), và các mẫu hiệu ứng (Effect Themes)
SmartArt
Công cụ vẽ đồ thị tốt hơn
Tùy biến các mẫu slide
2. Tìm hiểu các thành phần trên cửa sổ chương trình Microsoft PowerPoint
3. Thay đổi kiểu hiển thị trong cửa sổ chương trình
4. Phóng to/ thu nhỏ
5. Một số tùy chọn và tính năng hữu dụng

Thanh thước ngang và dọc (Ruler)
Các đường lưới (Gridlines)
Đường trợ giúp (Guides)
Chế độ hiển thị màu sắc (Color/ Greyscale/ Pure Black and White)
Sắp xếp các cửa sổ
Chuyển qua lại giữa các cửa sổ
6. Sử dụng trình trợ giúp

Chương 2. Cách tạo bài trình diễn chuyên nghiệp
1. Một bài trình diễn hiệu quả
2. Kế hoạch phát triển bài trình diễn

Bước 1: Xác định đối tượng khán giả và mục tiêu bài trình diễn
Bước 2: Lựa chọn phương pháp báo cáo
Bước 3: Lựa chọn phương pháp truyền đạt thông tin
Bước 4: Chọn bộ định dạng phù hợp hoàn cảnh
Bước 5: Phát triển nội dung
Bước 6: Tạo các hình ảnh trực quan
Bước 7: Thêm các hiệu ứng đa phương tiện
Bước 8: Tạo các bản in phát cho khán giả và ghi chú cho slide
Bước 9: Kiểm tra lại bài và báo cáo thử
Bước 10: Phát hành bài báo cáo
Bước 11: Tiến đến thành công và cải tiến bài báo cáo
3. Giữ cho khán giả luôn cảm thấy thích thú
Các kỹ thuật diễn thuyết
Các gợi ý về nội dung
Chương 3. Tạo và lưu tập tin trình diễn
1. Khởi động chương trình Microsoft PowerPoint
2. Tạo mới bài trình diễn
Tạo bài trình diễn rỗng (blank)
Tạo bài trình diễn từ mẫu có sẵn
Tạo bài trình diễn từ một tập tin có sẵn
Tạo bài trình diễn từ nội dung của một tập tin ứng dụng khác
3. Lưu bài trình diễn
Lưu lần đầu tiên
Lưu các lần sau
Đổi thư mục khi lưu và thiết lập thư mục lưu mặc định
Đổi định dạng khi lưu
4. Bảo vệ tập tin trình diễn bằng mật mã
5. Đóng và mở lại tập tin trình diễn

Đóng tập tin trình diễn
Mở lại tập tin trình diễn đang lưu trên đĩa

Chương 4. Xây dựng nội dung bài trình diễn
1. Tạo slide tựa đề
2. Lưu bài thuyết trình
3. Chèn slide mới
4. Chèn hình vào slide
5. Đưa hình sưu tầm vào trình quản lý hình Microsoft Clip Organizer
6. Chèn hình từ Clip Art vào slide
7. Chèn âm thanh vào slide
8. Chèn đoạn phim vào slide
9. Chèn bảng biểu vào slide
10. Chèn biểu đồ vào slide
11. Chèn SmartArt vào slide

Chương 5. Tuỳ biến, hiệu chỉnh bài trình diễn
1. Áp dụng các mẫu định dạng có sẵn
2. Hiệu chỉnh các Master Slide
3. Sắp xếp các slide trong bài trình diễn
4. Định dạng văn bản
5. Định dạng hình ảnh

Chương 6. Làm việc với các hiệu ứng, hoạt cảnh
1. Hiệu ứng cho văn bản
2. Hiệu ứng cho hình ảnh
3. Hiệu ứng cho đồ thị
4. Hiệu ứng chuyển slide
5. Tự động hoá việc chuyển slide
6. Tạo bộ nút di chuyển trong bài thuyết trình

Chương 7. Chuẩn bị trình diễn
1. Chuẩn bị các loại bản in phát cho khán giả
Chuẩn bị các bản in phát cho khán giả
Sử dụng Handout Master
Thêm tiêu đề đầu và chân slide và handout
Chuẩn bị các bản in có kèm ghi chú của các slide dành cho diễn giả
Thêm và hiệu chỉnh chú thích cho slide
In ấn dàn bài
Chuyển handout hoặc notes pages sang Word
2. Chuẩn bị cho dạng báo cáo trước khán giả
Thiết lập cho buổi trình diễn
Ẩn/ hiện các slide
Tùy biến nội dung báo cáo
3. Chuẩn bị cho loại báo cáo tương tác người dùng và tự hành
Tạo siêu liên kết cho đoạn văn bản và hình ảnh
Dùng các nút điều khiển
Lồng tiếng cho báo cáo
Các thiết lập cho loại báo cáo tự hành
Lưu báo cáo dưới dạng Slide Show
4. Các vấn đề khác
Kiểm tra các thông tin có trong bài thuyết trình
Thiết lập mật mã mở tập tin
Đánh dấu hoàn thành vào bài báo cáo
Kiểm tra tính tương thích về tính năng sử dụng trong báo cáo giữa các phiên bản
Chuyển PowerPoint sang định dạng PDF và XPS
Đóng gói báo cáo
Chương 8. Trình diễn báo cáo
1. Bắt đầu trình diễn
2. Sử dụng các nút điều khiển trong chế độ Slide Show
Đến một slide xác định
Sử dụng các tổ hợp phím tắt
Chuyển đến một Custom Show
3. Tạo chú giải trong Slide Show
Các tùy chọn con trỏ
Sử dụng Pen để chú giải hoặc làm nổi nội dung
Lưu các chú giải
4. Trình chiếu báo cáo với nhiều màn hình
Bật tính năng hỗ trợ nhiều màn hình trên máy tính
Sử dụng tính năng Presenter View khi trình chiếu
Phụ lục
1. Các câu hỏi và trả lời phổ biến
2. Đối chiếu tính năng PowerPoint 2003 – 2007
Các thanh thực đơn
Các thanh lệnh
3. Tùy biến thanh QAT
4. Tùy biến thuộc tính cho các đối tượng được tạo trên slide
Thiết lập thuộc tính mặc định cho hộp văn bản
Thiết lập thuộc tính mặc định cho hình vẽ
5. Tùy biến thanh trạng thái
6. Danh mục hình trong tài liệu
7. Danh mục bảng trong tài liệu

Tài nguyên Internet
1. Template, Themes và Background
2. Add-Ins và tài liệu tham khảo

Tải tại đây link mediafire:
Giáo trình học powerpoint 2007

Mã:
mediafire.com/?f94bozr3isbedgn
Hoặc giáo trình thứ 2:

Mã:
3c.com.vn/Uploaded/huyenctt/New%20Folder/Powerpoint.zip
Hoặc có thể đọc hướng dẫn sử dụng chi tiết ở các bài viết bên dưới
 
Sửa lần cuối:
  • Chủ đề
    2007 album cách cài đặt cần của hay hiệu quả hướng dẫn kết liên microsoft office ô vuông phá phần mềm phát phim sử dụng tải thể tin văn video xoay hình đẹp
  • Lê Minh

    ✩✩✩✩
    Ðề: Hướng dẫn sử dụng PowerPoint chi tiết

    Phần 1. Tạo bài trình diễn

    1.1. Mở Microsoft PowerPoint

    Từ cửa sổ Windows | chọn Start | chọn All Programs | chọn Microsoft Office | chọn Microsoft Office PowerPoint 2007

    bs001.jpg


    1.2. Tạo slide tựa đề (Title slide)

    Slide tựa đề thông thường là slide đầu tiên của bài thuyết trình, slide tựa đề thường chứa các thông tin về tựa đề của bài thuyết trình, thông tin tác giả, ngày tháng, ... Ngoài ra, chúng ta có thể thêm logo công ty vào slide tựa đề. Tuy nhiên lưu ý là không nên đưa quá nhiều nội dung vào slide tựa đề.


    Từ slide trống, nhấn chuột vào vùng chữ Click to add title để nhập tựa đề cho slide

    create3g1.gif


    Dấu nhắc sẽ nhấp nháy như hình dưới:

    create3g2.gif


    Bạn hãy nhập tựa đề cho slide là Let's Go to the Movies!

    create4g1.gif


    Nhấp chuột vào vùng Click to add subtitle để nhập tựa đề phụ, thông thường đây là các diễn giải về nội dung chi tiết cho tựa đề

    create4g2.gif


    Nhập vào cụm từ Lights! Camera! Action!
    create5g1.gif


    Nhấp chuột vào vùng trống bên ngoài các Textbox để hoàn tất việc nhập văn bản cho tựa đề và tựa đề phụ.

    create5g2.gif


    Sau khi hoàn tất bước trên các bạn sẽ nhận được kết quả như thế này:

    create6g1.gif


    (tiếp theo: Lưu bài thuyết trình)



    1.3. Lưu bài thuyết trình

    Nhấn nút Save (
    saveicon.png
    ) trên thanh Tựa đề (Title Bar) của cửa sổ PowerPoint để lưu bài đang soạn thảo.



    create7g1.gif



    Cửa sổ Save As xuất hiện, bạn chọn New Folder để tạo thư mục mới lưu trữ bài thuyết trình. Bạn cũng có thể chọn một thư mục có sẵn nào đó trên máy để lưu.



    create8g1.gif


    Nếu bạn nhấn nút tạo thư mục mới, khi đó bạn hãy đặt tên cho thư mục này, ví dụ thư mục đặt tên là: PowerPoint Practice Files

    create8g2.gif


    Sau khi nhập tên cho thư mục bạn hãy nhấn Enter để hoàn tất. Khi đó tại Save in sẽ xuất hiện tên thư mục bạn vừa tạo để lưu tập tin:

    create9g1.gif


    Tại hộp File Name bạn nhập vào tên tập tin là: Movies (tất nhiên bạn có thể đặt tên khác tùy ý). Bạn hãy chọn kiểu tập tin tại Save as typePowerPoint Presentation.

    create9g2.gif


    Sau đó nhấn nút
    savebut.png
    để ra lệnh lưu tập tin

    create9g3.gif


    Khi đó tên của tập tin thuyết trình Movies mà bạn vừa đặt sẽ xuất hiện phía trên thanh Ribbon của cửa sổ chương trình PowerPoint.

    create10g1.gif


    (tiếp theo: Chèn slide mới)
     
    Sửa lần cuối:

    Lê Minh

    ✩✩✩✩
    Ðề: Hướng dẫn sử dụng PowerPoint chi tiết

    1.4. Chèn slide mới



    Để chèn thêm một slide mới vào bài thuyết trình, từ thanh Ribbon | ngăn Home | nhấn vào nút New Slide.



    create11g1.gif


    Danh mục các kiểu slide xuất hiện, bạn hãy chọn vào một kiểu Layout phù hợp, ví dụ ở đây hãy chọn vào kiểu Two Content. Nghĩa là slide mới này sẽ có 3 khung nhập liệu vào: 1 khung nhập tựa đề slide, và 2 khung nhập nội dung báo cáo của slide.





    create11g2.gif




    Tại khung tựa đề của slide mới, bạn nhấp chuột vào chữ Click to add title, sau đó nhập vào tựa slide là: Types of Movies


    create16g1.gif




    Nhấp chuột vào khung bên trái tại chữ Click to add text, sau đó nhập vào: Comedies



    create17g1.gif




    Nhấn phím ENTER xuống dòng, khi đó slide giống như hình sau:



    create17g2.gif




    Nhập tiếp nội dung cho slide ở khung bên trái giống như hình dưới, dùng phím Enter để xuống dòng.



    create18g1.gif




    Nhấp chuột vào nút (
    saveicon.png
    ) để lưu kết quả làm việc lại.




    create19g1.gif





    (tiếp theo: Chèn hình vào slide)

     

    Lê Minh

    ✩✩✩✩
    Ðề: Hướng dẫn sử dụng PowerPoint chi tiết

    1.5. Chèn hình vào slide

    Ở phần trước chúng ta đã học các chèn slide mới và nhập nội dung vào khung bên trái của slide, ở phần này chúng ta sẽ chèn một hình minh họa vào khung bên phải.


    Nhấp chuột vào biểu tượng Insert Picture from File

    bs002.jpg


    Cử sổ Insert Picture xuất hiện, bạn hãy tìm đến thư mục lưu trữ hình trên máy của mình và nhấp chuột chọn một hình nào đó, sau đó nhấn nút Insert để chèn hình vào Slide.

    Để giống các minh họa ở phần này các bạn có thể tải các hình ở tập tin đính kèm bài viết!

    bs003.jpg


    Khi hình đã chèn vào slide, các bạn chọn hình cho xuất hiện 8 ô vuông nhỏ xung quanh hình, đưa chuột vào ô ở 1 góc nào đó và giữ trái chuột kéo ra phía ngoài hình để phóng to hình. Bạn có thể dùng chuột để di chuyển hình đến vị trí mong muốn trong slide.

    bs004.jpg


    (tiếp theo Đưa hình sưu tầm vào trình quản lý hình Microsoft Clip Organizer)
     

    Lê Minh

    ✩✩✩✩
    Ðề: Hướng dẫn sử dụng PowerPoint chi tiết

    1.6. Đưa hình sưu tầm vào trình quản lý hình Microsoft Clip Organizer

    Khi lang lang Internet và thấy những hình hay, ngộ nghĩnh có thể cần cho công việc của mình, chúng ta thường lưu những hình này vào máy để sử dụng sau này. Trong bộ Office khi cài đặt đầy đủ sẽ có trình quản lý hình cũng khá tiện dụng đó là Microsoft Clip Organizer. Trong bài này chúng ta sẽ học cách tạo một album hình trong phần mềm này để khi cần chèn vào sẽ chèn vào slide, một cách nhanh chóng.

    Để gọi Microsoft Clip Organizer ra thì chúng ta làm 1 trong 2 cách sau:

    Từ slide đang mở ở phần trước, thay vì nhấn Insert Picture from File thì bạn hãy nhấn vào nút Clip Art
    cliparticon2.gif

    create22g1.gif





    Khung Clip Art sẽ xuất hiện phía bên phải cửa sổ PowerPoint, bạn hãy nhấp chọn Organize clips... để gọi chương trình Microsoft Clip Organizer




    create23g1.gif




    Ngoải ra bạn có thể gọi Microsoft Clip Organizer thông qua Start | All Programs | Microsoft Office | Microsoft Office Tools | chọn Microsoft Clip Organizer.




    Cửa sổ Microsoft Clip Organizer xuất hiện như hình sau:




    bs005.jpg






    Vào File | chọn New Collection... và đặt tên cho Album mới là GPE

    bs006.jpg





    Chọn Album vừa tạo, sau đó vào File | Add Clips to Organizer | chọn On My Own...

    bs007.jpg




    Chọn các hình cần chèn vào Album, sau đó nhấn nút Add



    bs008.jpg




    Kết quả như hình sau:



    bs009.jpg




    (tiếp theo Chèn hình từ Clip Art vào slide)

     

    Lê Minh

    ✩✩✩✩
    Ðề: Hướng dẫn sử dụng PowerPoint chi tiết

    1.7. Chèn hình từ Clip Art vào slide

    Từ slide hiện hành của bài trước, chúng ta sẽ chèn thêm một hình có tên "projector" vào. Hình này đang lưu trong Microsoft Clip Organizer.

    Vào thanh Ribbon | chọn ngăn Insert | chọn Clip Art

    bs010.jpg


    Một ngăn Clip Art xuất hiện bên phải của sổ, tại ô Search for bạn nhập vào từ projector và nhấn nút
    gobtn2.gif
    để tìm.

    create26g1.gif


    Ghi chú: Nếu cửa sổ cảnh báo xuất hiện thì nhấn nút
    yesbut.png


    Kích chuột hai lần vào hình projector.jpg

    create27g2.gif


    Sắp xếp các hình và chỉnh độ lớn nhỏ nếu cần, kết quả như hình sau:


    bs011.jpg


    Lưu kết quả lại bằng cách nhấn nút
    saveicon.png
    .

     

    Lê Minh

    ✩✩✩✩
    Ðề: Hướng dẫn sử dụng PowerPoint chi tiết

    1.8. Chèn nhạc vào slide

    Microsoft PowerPoint cho phép bạn chèn rất nhiều định dạng nhạc khác nhau vào slide, thông thường chúng ta chèn nhạc mp3 hay wma vào slide vì chất lượng chấp nhận được và dung lượng nhỏ.


    Nhạc các bạn có thể tải về từ các trang như: music.sky.vn/#Home - http://music.sky.vn/#Home hay nhacso.net/Music/ - http://nhacso.net/Music/

    Từ slide hiện hành của bài trước chúng ta sẽ chèn một bản nhạc vào đó, bạn vào Ribbon | chọn Insert | chọn Sound



    bs012.jpg


    Chọn tập tin nhạc sau đó nhấn OK để chèn vào Slide

    bs013.jpg


    Một hộp thoại xuất hiện hỏi bạn có muốn bản nhạc này sẽ tự động phát khi trình chiếu đến slide này hay phải chờ lệnh nhấp chuột. Bạn chọn Automatically

    bs014.jpg


    Một biểu tượng hình loa xuất hiện trên slide đại diện cho tập tin nhạc, bạn hãy di chuyển nó vào góc của slide. Kết quả như slide sau

    bs015.jpg


    Lưu kết quả lại.

    (tiếp theo Chèn đoạn phim vào slide)
     

    Lê Minh

    ✩✩✩✩
    Ðề: Hướng dẫn sử dụng PowerPoint chi tiết

    1.9. Chèn đoạn phim vào slide

    1.9. Chèn đoạn phim vào slide

    Bài này chúng ta sẽ chèn thêm một slide mới, slide này chỉ cần có 2 phần đó là tựa đề và phần nội dung. Để chèn slide mới (xem lại bài 1.4) bạn vào Ribbon | chọn ngăn Home | chọn New Slide | chọn kiểu slide là "Title and Content"

    bs016.jpg




    Nhấp chuột vào nút Insert Media Clip trong phần nội dung



    bs017.jpg




    Chọn đoạn Video Clip cần chèn vào slide, ví dụ như chọn chocol.mpg và nhấp nút OK



    bs018.jpg


    Khi hộp thông báo hiện lên, bạn chọn Automatically hoặc When Clicked tuỳ ý

    bs019.jpg


    Nhập tựa đề cho slide là "Video clips" và kéo to vùng hiển thị cho Video Clip

    bs020.jpg


    (tiếp theo Chèn bảng biểu vào slide)

     

    Lê Minh

    ✩✩✩✩
    Ðề: Hướng dẫn sử dụng PowerPoint chi tiết

    1.10. Chèn bảng biểu vào slide

    Các bài trên đã hướng dẫn cách chèn hình ảnh, nhạc, phim vào slide. Bài này sẽ hướng dẫn các bạn cách chèn bảng biểu vào slide.

    Chèn một slide mới vào bài thuyết trình, slide này bao gồm một tựa đề và nội dung bên dưới là một bảng biểu nhằm liệt kê một số thông tin liên quan đến chủ đề trình bày. Bạn vào Ribbon | chọn ngăn Home | chọn New Slide | chọn kiểu Title and Content

    bs016.jpg


    Vùng tựa đề bạn nhập vào Famous Examples

    custom5g1.gif

    Tại phần nội dung, bạn nhấp vào nút
    charticon.gif
    để chèn bảng biểu vào slide

    custom5g2.gif


    Hộp thoại Insert Table xuất hiện, bạn nhập vào số: 4 trong hộp Number of columns (nghĩa là bảng sẽ có 4 cột).

    custom6g1.gif


    Nhập tiếp số: 2 trong hộp Number of rows (nghĩa là bảng sẽ có 2 dòng).

    custom6g2.gif


    Nhấp nút
    okbut.png
    để đồng ý tạo bảng 4 cột 2 dòng.

    Bạn hãy nhập nội dung như hình sau vào bảng vừa tạo

    custom7g2.gif


    Trong thực tế, khi làm báo cáo thuyết trình chúng ta thường có sẵn các bảng biểu trong Word hoặc Excel. Chúng ta có thể chép các bảng đó vào PowerPoint mà không cần phải nhập lại.

    (tiếp theo Chèn biểu đồ vào slide)



    ---------- Post added at 01:23 PM ---------- Previous post was at 01:23 PM ----------

    1.11. Chèn biểu đồ vào slide

    Bài này chúng ta sẽ chèn thêm một slide mới vào, slide này có 3 phần: Tựa đề slide, một biểu đồ và một đoạn văn bản.
    Bạn vào Ribbon | chọn ngăn Home | chọn New Slide | chọn kiểu slide là Two Content.

    custom8g1.gif


    Nhập tựa đề cho slide là: Favorite Movies Survey

    custom9g1.gif


    Tại khung bên trái, nhấp chuột vào nút Insert Chart để chèn đồ thị

    custom9g2.gif


    Hộp thoại Insert Chart xuất hiện | chọn kiểu đồ thị là Stacked Column in 3D, sau đó nhấn nút
    okbut.png
    .

    custom10g1.gif


    Khi cửa sổ bảng tính xuất hiện hãy xoá tất cả các dữ liệu có sẵn trong bảng vào nhập vào thông tin như bảng sau:

    custom11g1.gif



    custom11g2.gif


    Đóng cửa sổ bảng tính lại

    custom11g3.gif


    Lúc đó đồ thị từ số liệu bạn vừa nhập sẽ xuất hiện trên slide như hình sau:
    Nhấp chuột vào khung bên phải để nhập văn bản vào.

    custom16g1.gif


    Nhập vào đoạn văn bản sau: Which types of movies do men and women prefer?

    custom17g1.gif


    Lưu kết quả làm việc lại!


    (tiếp theo Chèn SmartArt vào slide)

     

    Lê Minh

    ✩✩✩✩
    Ðề: Hướng dẫn sử dụng PowerPoint chi tiết

    1.12. Chèn SmartArt vào slide

    Bài này chúng ta sẽ học cách chèn một sơ đồ hình cây vào bài thuyết trình. Trước tiên chúng ta sẽ chèn slide mới bằng cách vào Ribbon | Home | New Slide | chọn kiểu Title and Content.

    bs021.jpg


    Nhập tựa đề vào cho slide là: Oscars, 79th Academy Awards (Giải Oscar lần thứ 79)

    bs022.jpg


    Nhấp chuột vào nút Insert SmartArt Graphic

    bs023.jpg


    Cửa sổ SmartArt Graphic xuất hiện. Chọn nhóm kiểu là Hierarchy | chọn kiểu Organization Chart | nhấp Ok để chèn vào slide.

    bs024.jpg


    Một sơ đồ cây như hình dưới, bạn chọn hộp trên cùng của sơ đồ và nhập vào nội dung sau: Fearture Films (Thể loại phim)

    bs025.jpg


    Chọn hộp được khoanh vòng tròn như hình dưới và nhấn phím Delete để xoá bỏ.

    bs026.jpg


    Chọn hộp đầu tiên ở cấp 2 của sơ đồ cây (xem hình dưới), sau đó vào Ribbon | SmartArt Tools | Add Shape | chọn Add Shape Below để chèn thêm một Textbox bên dưới cấp đang chọn.

    bs027.jpg


    Chọn lại hộp đầu tiên ở cấp 2 của sơ đồ cây (xem hình dưới) và vào Ribbon | SmartArt Tools | Add Shape | chọn Add Shape Below để chèn thêm một Textbox bên dưới cấp đang chọn.

    bs028.jpg


    Làm tương tự và chèn vào các Textbox sau cho kết quả như hình sau

    bs029.jpg


    Nhập nội dung vào cho các Textbox, và kết quả cuối cùng như hình sau:

    bs030.jpg


    (tiếp theo Phần 2. Tuỳ biến, hiệu chỉnh bài trình diễn)


    ---------- Post added at 01:26 PM ---------- Previous post was at 01:25 PM ----------

    Phần 2. Tuỳ biến, hiệu chỉnh bài trình diễn

    Trong phần một chúng ta đã đi qua các bước cần thiết để xây dựng một bài báo cáo có nhiều loại thành phần khác nhau như văn bản, hình ảnh, sơ đồ, đồ thị, bảng biểu, âm thanh, đoạn phim... Trong phần này chúng ta sẽ tiến hành việc tuỳ biến và hiệu chỉnh bài báo cáo sao cho linh hoạt vào đẹp mắt với các kiểu chữ, màu sắc, hình ảnh nền... bằng cách áp dụng các mẫu định dạng có sẵn đi kèm theo trong bộ Office hoặc lấy từ Internet.

    2.1. Áp dụng các mẫu định dạng có sẵn (Design templates)

    Đây là các mẫu định dạng đã được thiết kế sẵn kèm theo trong bộ Office hoặc do chúng ta lấy từ Internet. Các mẫu này rất đa dạng được thiết kế với nhiều chủ đề khác nhau (Business, Education, Finance, Holidays, Inspirational, Religion, Social, Sports, Science, Technology) phù hợp cho rất nhiều tình huống báo cáo trong thực tế.

    Ngoài các mẫu có sẵn trong bộ Office (cài đặt đầy đủ bộ Office mới có), các bạn có thể tải các mẫu mới tại:
    http://office.microsoft.com/en-us/te...s/default.aspx
    powerbacks.com/ - http://powerbacks.com/
    presentationhelper.co.uk/ - http://www.presentationhelper.co.uk/
    ...

    Để bắt đầu bài hôm nay các bạn hãy mở lại tập tin thực hành ở các bài của phần 1

    Nhấp chọn vào ngăn Design trên thanh Ribbon

    custom20g1.gif


    Chọn kiểu Flow như trong hình dưới

    custom20g2.gif


    Nhấp chuột vào nút Colors để chọn tiếp tông màu cho bài báo cáo

    custom21g1.gif


    Các nhóm màu sẽ hiện lên như hình dưới, bạn hãy chọn một tông mày ưng ý nhất

    custom21g2.gif


    Ví dụ ở đây là chọn kiểu Technic

    custom22g1.gif


    Nhấn nút Save (
    saveicon.png
    ) lưu bài lại.

     

    Lê Minh

    ✩✩✩✩
    Ðề: Hướng dẫn sử dụng PowerPoint chi tiết

    2.2. Hiệu chỉnh Master Slides

    Khi làm việc với PowerPoint mà không biết đến các Master Slide thì quả là một thiếu sót nghiêm trọng. Các Master Slide giúp chúng ta thực hiện được rất nhiều việc về định dạng, áp dụng hiệu ứng, chèn hình nền, ... một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bài này sẽ trình bày một số thao tác với Master Slide


    Mở bài làm ở các phần trước ra và nhấp vào ngăn View từ thanh Ribbon | chọn Slide Master.


    vforum.vn-5704-custom25g1.gif


    Trong khung Slides (xem hình khoanh đỏ), chọn slide trên cùng.


    vforum.vn-5704-custom25g2.gif


    Chọn vùng tựa đề của Slide Master "Click to edit Master title style"


    vforum.vn-5704-custom26g1.gif


    Chọn ngăn Home | chọn tiếp nút I để định dạng tựa đề thanh chữ in nghiên


    vforum.vn-5704-custom27g1.gif


    Chọn hộp Footer và nhập tên của bạn vào


    vforum.vn-5704-custom27g2.gif


    Chúng ta muốn chèn thêm một hình ảnh từ Clip Art vào Slide Master thì làm như sau:

    Nhấp ngăn Insert và chọn Clip Art trên thanh Ribbon. Tại ô Search for nhập vào chữ: "film" để tìm hình có tên film chèn vào Slide Master và nhấp nút Go để tìm


    vforum.vn-5704-custom28g2.gif


    Nhấp chuột 2 lần lên hình tìm được để chèn vào Slide Master, sau đó thu nhỏ kích thước hình lại



    vforum.vn-5704-custom30g1.gif


    Di chuyển hình vào góc dưới bên phải (xem hình dưới)


    vforum.vn-5704-custom31g1.gif




    Chọn ngăn Slide Master và chọn Close Master View từ thanh Ribbon để thoát khỏi chế độ Slide Master.


    vforum.vn-5704-custom31g2.gif



    Vào ngăn View và chọn Slide Sorterđể xem kết quả. Khi đó mỗi slide đều có tựa đề in nghiên và có hình chèn ở góc dưới bên phải.


    vforum.vn-5704-custom32g2.gif


    Lưu kết quả lại
     

    Lê Minh

    ✩✩✩✩
    Ðề: Hướng dẫn sử dụng PowerPoint chi tiết

    2.3. Sắp xếp bài trình diễn

    Bạn có thể sắp xếp thứ tự các slide trong bài trình diễn bất kỳ khi nào bạn muốn. Để thực hiện hãy làm theo các bước sau:

    Nhấp chuột vào nút
    vforum.vn-5705-slidesorticon.gif
    trên thanh trạng thái ở cuối cửa sồ PowerPoint.

    vforum.vn-5705-custom33g1.gif


    Chọn các slide cần di chuyển (muốn chọn nhiều slide cùng lúc thì nhấn và giữ phím ALT hoặc CTRL khi nhấm chuột lên các slide).

    Khéo chuột sang vị trí mới khi mà xuất hiện đường kẽ đứng thì thả trái chuột, các slide được chọn sẽ được di chuyển đến vị trí mới.

    vforum.vn-5705-custom33g2.gif



    vforum.vn-5705-custom34g1.gif


    Nhấn nút Save để lưu kết quả lại.
     

    Lê Minh

    ✩✩✩✩
    Ðề: Hướng dẫn sử dụng PowerPoint chi tiết

    2.4. Định dạng văn bản (Text)




    Khi bạn muốn định dạng lại văn bản trên một slide nào đó (muốn định dạng văn bản trên tất cả các slide thì vào chế độ Slide Master định dạng) thì làm theo các gợi ý sau:

    Chọn slide cần định dạng, quét chọn vùng văn bản cần định dạng (xem hình)


    create29g1.gif


    Trên thanh Ribbon nhấp vào nút chữ A lớn để tăng kích thước chữ hoặc nhấn vào nút chữ A nhỏ để giảm kích thước chữ.


    create29g2.gif


    Kích thước chữ sẽ lớn hơn sau khi nhấn nút chữ A lớn


    create30g1.gif


    Nhấp chuột ra ngoài vùng trống trên slide để bỏ chọn vùng văn bản.


    create30g2.gif


    Nhấp chuột 2 lần vào chữ Comedies để chọn nó


    create31g1.gif


    Nhấp nút chữ B đậm trên thanh công cụ để định dạng chữ đậm

    create31g2.gif


    Nhấp nút mũi tên hướng xuống bên cạnh hộp Font Size và chọn 40

    create32g1.gif


    Nhấp chuột vào nút mũi tên hướng xuống tại hộp Font, sau đó chọn Font chữ là Impact

    p2_02.jpg


    Muốn sao chép định dạng cho các văn bản khác thì bạn hãy nhấp chuột vào nút hình "cây cọ vẽ" Format Painter trên thanh công cụ (lưu ý lúc này dòng văn bản Comedies vẫn đang được chọn).

    create33g2.gif


    Kéo chuột vào vùng văn bản cần áp dụng định dạng là các từ Dramas, Action, và Animations. Kết quả sau khi sao chép định dạng của từ Comedies cho các từ Dramas, Action, và Animations như hình sau:

    p2_03.jpg


    Nhấn nút Save trên thanh công cụ để lưu kết quả lại.

     

    Lê Minh

    ✩✩✩✩
    Ðề: Hướng dẫn sử dụng PowerPoint chi tiết

    2.5. Định dạng hình ảnh (Picture)

    Phần này trình bày một số thao tác thường gặp đối với hình ảnh trong bài trình diễn như: xoay hình, di chuyển hình, thay đổi kích thước hình, cắt tỉa hình.

    Xoay hình (Rotate)

    Nhấp chuột chọn hình cần xoay

    create36g1.gif


    Nhấp chuột vào nút nắm tròn màu xanh ở bên trên của hình, khi đó con trỏ sẽ biến thành hình một vòng tròn xoay (xem hình):

    create37g1.gif


    Giữ trái chuột và kéo theo hướng ngược chiều kim đồng hồ (xem hình)

    create37g2.gif


    Kết quả xoay như hình sau:

    create38g1.gif


    Xoay hình lại về đúng vị trí của nó (xem hình)

    create38g2.gif



    Cắt tỉa hình (Crop)

    Chọn hình cần cắt tỉa, sau đó nhấp chuột vào ngăn Format trên thanh Ribbon và chọn nút Crop

    create39g1.gif




    create39g2.gif


    Nhấp chuột vào cạnh bên dưới của hình và kéo lên trên, kết quả như hình sau:

    create39g3.gif

    Nhấp chuột vào cạnh bên dưới của hình và kéo hướng xuống để trả hình về hình dáng ban đầu, kết quả như hình sau:

    create40g1.gif



    create40g2.gif



    Nhấn nút Save để lưu kết quả lại.


    ---------- Post added at 01:33 PM ---------- Previous post was at 01:32 PM ----------

    2.5. Định dạng hình ảnh (Picture) - tt

    Thay đổi kích thước hình (Resize)


    Chọn hình cần thay đổi kích thước, sau đó dùng chuột chọn vào nút nắm tròn ở góc trêb bên phải của hình. Khi đó, con trỏ biến thành mũi tên 2 chiều.

    create42g1.gif


    Kéo chuột hướng ra phía ngoài hình sẽ phóng to hình, ngược lại sẽ thu nhỏ hình. (Bạn có thể kết hợp thêm phím ALT, SHIFT hoặc CTRL khi phóng to hay thu hình --> thực hành sẽ thấy công dụng
    a22.gif
    ).

    create43g1.gif



    Di chuyển hình (Move)

    Chọn hình cần di chuyển, sau đó di chuyển chuột vào giữa hình. Khi đó, con trỏ sẽ có thêm hình mũi tên 4 chiều.

    create44g1.gif


    Giữ trái chuột và kéo hình đi đến vị trí mong muốn

    create45g1.gif


    Sau đó thả trái chuột, kết quả như sau:

    create45g2.gif


    Nhấn nút Save để lưu kết quả lại.
     

    Lê Minh

    ✩✩✩✩
    Ðề: Hướng dẫn sử dụng PowerPoint chi tiết

    Phần 3. Làm việc với các hiệu ứng, hoạt cảnh

    3.1. Hiệu ứng cho văn bản (Text animation)


    Chọn slide số 3 trong bài (ở phần 2.3 chúng ta đã sắp xếp lại bài trình diễn với slide Types of Movies là slide thứ 3).

    anim2g1.gif


    Chọn đoạn văn bản, sau đó chọn ngăn Animations trên thanh Ribbon

    anim3g1.gif


    Chọn Custom Animation

    anim3g2.gif


    Chọn nút
    addeffecticon.gif


    anim4g1.gif


    Khi danh sách các hiệu ứng xổ xuống, nhấp chọn Entrance, sau đó chọnkiểu Fly In.

    anim5g1.gif


    Tại hộp Speed chọn tốc độ là Medium

    anim6g1.gif

    Nhấn nút Save để lưu lại bài làm, nếu muốn xem hiệu ứng vừa thiết lập thì nhấn nút
    slideshwicon.gif
    .
     

    Lê Minh

    ✩✩✩✩
    Ðề: Hướng dẫn sử dụng PowerPoint chi tiết

    3.2. Hiệu ứng cho hình ảnh

    Trong bài này chúng ta sẽ thực hành chèn thêm 1 hình vào slide, sau đó thực hiện hiệu ứng di chuyển cho hình đó. Bạn hãy mở bài thực hành lần trước ra, sau đó thực hiện theo các bước sau, nếu bạn làm được bạn đã thành công!

    a. Làm nền hình trong suốt

    Chọn slide số 2 Famouse Examples, sau đó vào Insert Clip Art, khung Clip Art sẽ hiện ra như hình sau

    anim8g2.gif



    Trong hộp Search for, bạn hãy gõ vào từ dinosaur và nhấn nút Go để tìm hình


    anim9g1.gif



    Khi hình được tìm thấy, hãy chọn hình và chèn vào slide, sau đó hãy nhấp chuột chọn hình


    anim11g2.gif



    Nhấp ngăn Format trên thanh Ribbon, sau đó chọn Recolor và chọn tiếp Set Transparent Color


    anim12g1.gif





    Nhấp chuột vào vùng nền trắng của hình để làm nền trở thành trong suốt.


    anim12g2.gif



    Kết quả hình trong suốt như sau (có thể thấy được phần bảng biểu bị khuất bên dưới):




    anim13g1.gif



    Sau đó dùng chuột di chuyển hình đến góc dưới bên trái của slide


    anim13g2.gif



    Lưu bài lại bằng nút Save

    ---------- Post added at 01:37 PM ---------- Previous post was at 01:36 PM ----------

    3.2. Hiệu ứng cho hình ảnh (tt)
    b. Áp dụng hiệu ứng

    Chọn hình vừa hoàn thành ở phần trước, chọn ngăn Animations trên thanh Ribbon, sau đó chọn tiếp Custom Animation.

    anim14g1.gif


    Từ khung Custom Animation, nhấp chọn nút
    addeffecticon.gif
    , sau đó chọn Motion Paths, Draw Custom Path, và Curve.

    anim15g1.gif


    Dùng chuột vẽ một dường cong từ góc dưới bên trái slide kéo dài lên góc trên bên phải của slide.

    anim16g1.gif


    Sau khi vẽ đến góc trên bên phải, bạn nhấp chuột 2 lần để kết thúc. Khi đó hình dinosaur sẽ tự động di chuyển theo đường cong này.

    anim17g1.gif


    Tại mục Speed, chọn Very Slow để giảm tốc độ di chuyển của hình

    anim17g2.gif


    Bạn có thể xem hiệu ứng trên slide tại bất kỳ thời điểm nào bằng cách nhấn vào nút Play hoặc Slide Show tại cuối khung Custom Animation.

    anim18g2.gif


    Nhấn nút
    saveicon.png
    để lưu bài lại.
     

    Lê Minh

    ✩✩✩✩
    Ðề: Hướng dẫn sử dụng PowerPoint chi tiết

    3.3. Hiệu ứng cho đồ thị

    [FONT=&quot]Trong bài này chúng ta sẽ thực hành cách tạo hiệu ứng cho các thành phần trên đồ thị. Bạn hãy mở tập tin thực hành ở các phần trước, sau đó chọn slide số 5 có chứa đồ thị. Bạn hãy dùng chuột chọn lên đồ thị.[/FONT]

    p2_04.jpg


    chọn ngăn Animations trên thanh Ribbon, sau đó chọn tiếp Custom Animation. Từ khung Custom Animation, nhấp chọn nút
    addeffecticon.gif
    , sau đó chọn More Effects... để PowerPoint liệt kê tất cả hiệu ứng.

    p2_05.jpg


    Chọn hiệu ứng Wipe và nhấn OK.

    p2_06.jpg


    Tại khung Custom Animation, chọn Direction From Bottom và tại Speed chọn lại là Medium.

    p2_06a.jpg


    Nhấp chọn lên hiệu ứng trong danh sách hiệu ứng đang áp dụng cho slide, sau đó chọn tiếp Effect Options...

    p2_07.jpg


    Trong hộp thoại vừa mở ra (Wipe), chọn ngăn Chart Animation và chọn By Element in Category tại Gropu chart. Sau đó nhấn OK để hoàn tất.

    p2_08.jpg


    Bạn có thể xem hiệu ứng trên slide tại bất kỳ thời điểm nào bằng cách nhấn vào nút Play hoặc Slide Show tại cuối khung Custom Animation.

    anim18g2.gif


    Nhấn nút
    saveicon.png
    để lưu bài lại.

    ---------- Post added at 01:39 PM ---------- Previous post was at 01:38 PM ----------

    3.4. Hiệu ứng chuyển slide (slide transitions)

    Qua các bài trên các bạn đã tạo được hiệu ứng cho các đối tượng Text, Chart, Picture. Bài này sẽ hướng dẫn cách tạo hiệu ứng khi chuyển từ một slide này sang slide khác trong bài thuyết trình.
    Trước tiên, bạn hãy mở tập tin thực hành ở phần trước. Sau đó chọn nút
    slidesorticon.gif
    ((nút này nằm kế thanh Zoom ở góc dưới bên phải màn hình).

    Từ ngăn Home trên thanh Ribbon, chọn Select và chọn tiếp Select All

    anim19g1.gif


    Nhấp chuột chọn ngăn Animations, nhấpchuột vào ký hiệu mũi tên hướng xuống để đến hiệu ứng mong muốn là Uncover Left-Up (xem hình)

    anim19g2.gif



    anim19g3.gif


    Nhấp chuột chọn hiệu ứng Uncover Left-Up, sau đó nhấn nút save để lưu bài thuyết trình lại. Nếu muốn xem kết quả hiệu ứng như thế nào thì bạn chọn vào nút
    slideshwicon.gif
    để xem (nút này nằm kế thanh Zoom ở góc dưới bên phải màn hình), nhấn nút ESCtrên bàn phím để thoát chế độ trình chiếu.


    3.5. Tự động hoá việc chuyển slide

    Bài này sẽ hướng dẫn cách thiết lập sao cho việc chuyển từ slide này sang slide khác sẽ được thực hiện tự động sau một thời gian qui định trước.
    Trước tiên, bạn hãy mở tập tin thực hành ở phần trước. Sau đó chọn nút
    slidesorticon.gif
    ((nút này nằm kế thanh Zoom ở góc dưới bên phải màn hình). Từ ngăn Home trên thanh Ribbon, chọn Select và chọn tiếp Select All

    anim19g1.gif


    Nhấp chuột chọn ngăn Animations, tại Advance Slide nhấp chuột vào chọn Automatically after

    anim21g1.gif


    Nhấp các nút mũi tên lên/ xuống để thiết lập thời gian chuyển slide (tính bằng phút:giây). Ví dụ như chúng ta thiết lập là 5 giây.

    anim22g1.gif

    Muốn xem kết quả như thế nào thì chọn vào nút
    slideshwicon.gif
    hoặc nhấn nút Save để lưu bài lại.
     

    Thống kê

    Chủ đề
    100,627
    Bài viết
    467,370
    Thành viên
    339,822
    Thành viên mới nhất
    anhITnocode
    Top