Nên luyện thi IELTS, TOEFL ibt hay PTE để du học thành công?

Nên luyện thi IELTS, TOEFL ibt hay PTE để du học thành công?
Phương tiện dùng để chứng minh năng lực ngoại ngữ trước các đại diện tuyển sinh của các trường quốc tế, ngày nay, đã biến đổi vô cùng đa dạng. Sinh viên quốc tế có thể chọn học IELTS, TOEFL ibt hay PTE để đạt được mức điểm yêu cầu. Học viên thường chỉ chọn học và thi 1 bài thi nên chưa có được cái nhìn tổng quát. Bài viết sau đây so sánh một số điểm tốt và chưa tốt của các bài thi năng lực Tiếng Anh này với kiến thức của giáo viên với hơn 5 năm kinh nghiệm chuyên luyện thi các bài thi Tiếng Anh học thuật trên. Bài viết có tính chất tham khảo và dựa vào suy xét, kinh nghiệm cá nhân để các học viên đồng tình hoặc phản biện.
1. Giới thiệu

TOEFL ibt (internet-based Test of English as a Foreign Language): Bài Test này khá phổ biến cho các bạn dự định đi du học Mỹ vì được chấp nhận rộng rãi tại Mỹ cũng như kiến thức ngôn ngữ tương đồng với các bài lecture tại các trường Đại học Mỹ. Bài test gồm 4 phần làm hoàn toàn trên máy tính: Listening (60 – 90 phút bao gồm 4-6 lecture và 2-3 conversation), Speaking (20 phút bao gồm 2 independent tasks, 4 integrated tasks), Reading (60-100 phút bao gồm 3-5 đoạn văn academic), Writing (50 phút gồm 2 tasks)
IELTS (International English Language Testing System): Bài Test này khá phổ biến tại Úc, Canada gồm 4 phần: Listening (30 phút bao gồm 4 sections), Speaking ( khoảng 15 phút bao gồm 3 sections), Reading (60phút bao gồm 3-5 đoạn văn academic)
PTE Academic (Pearson Tets of English Academic): Bài test này khá mới so với các sĩ tử Việt Nam, đây là bài kiểm tra hơi giống Toefl ibt tuy nhiên, có nhiều phần bài tập tương đối dễ và thời gian kiểm tra ngắn, tương đương với kỳ thi IELTS, nên các sĩ tử lấy mức điểm tối thiểu cho du học (tầm 6.0 đến 6.5 IELTS) tương đối dể dàng. Bài test cũng gồm 4 phần làm hoàn toàn trên máy tính: Listening (khoảng 30 phút bao gồm 8 tasks), Speaking ( khoảng 30 phút bao gồm 5 tasks), Reading ( khoảng 30 phút bao gồm 5 tasks), Writing (khoảng 50 phút bao gồm 2 tasks)
2. Quy đổi điểm (xem hình đính kèm nếu hình không hiển thị trong bài viết)
3. Đánh giá các bài thi
*TOEFL ibt
Nhược điểm: Cho đến nay, các sĩ tử và giáo viên luyện thi đều đồng ý đây là bài thi “khó luyện, khó thi” nhất. Một là ví tính chất đánh đố của các câu hỏi bài thi. Ví dụ, phần reading, có loại task hỏi từ đồng nghĩa của 1 từ vựng trong ngữ cảnh. Điều này đồng nghĩa với việc nếu thí sinh không có vốn từ phong phú, không thể dựa vào thủ thuật làm bài để đạt điểm cao. Hai là vì bài thi bao gồm nhiều intergrated tasks, các kỹ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết không được test riêng lẽ mà kết hợp. Ví dụ, trong phần Writing Task 1, học viên phải vừa đọc đoạn văn, vừa nghe bài lecture và viết tóm tắt. Ba là vì thời lượng các bài thi dài và có kèm các câu hỏi test đề mà học viên không thể biết trước được mình sẽ làm khoảng bao nhiêu câu và câu nào sẽ được chấm điểm, điều này làm cho người thi thêm căng thẳng và hao hụt sức. Bốn là, bài thi Listening chú trọng kỹ thuật Note-taking, cho nên các bài lecture và conversation, học viên không được đọc câu hỏi trước để chuẩn bị mà cần phải tự mình ghi chú và ghi nhớ nội dung bài nghe để trả lời câu hỏi sau khi nghe xong, điều này làm khó cho rất nhiều học viên mà ngay cả kỹ năng nghe còn chưa tốt! Thêm nữa, để đạt được mức điểm tốt cho bài thi này, học viên mất rất nhiều thời gian hơn so với những bài thi khác, và bài thi này “chống chỉ định” cho những học viên “mất căn bản”! Ngoài ra, bài thi được làm và chấm trên hệ thống máy tính nên đôi lúc cũng không tránh khỏi “sự cố kỹ thuật” xảy ra trong quá trình thi. Lệ phí thi bài này là mắc nhất và học phí cũng vậy!
Ưu điểm: Phần Reading tương đối dể hơn so với IELTS vì chỉ sử dụng loại câu hỏi Trắc-Nghiệm. Với kỹ thuật làm bài tốt, học viên dễ dàng loại suy tìm ra đáp án chính xác. Bài thi làm hoàn toàn trên máy tính nên đối với những sĩ tử quen thuộc với công nghệ, việc luyện thi bằng các CD rom và làm bài thi bằng máy tính sẽ cho các bạn nhiều lợi thế hơn (có một số thủ thuật làm bài thi bằng máy tính và cho hiệu suất cao). Dù khó, nhưng “nghiêm sư suất cao đồ”, kỹ thuật Note-taking là kỹ thuật then chốt để các sinh viên quốc tế làm quen và học tốt với các bài lecture trong môi trường học thuật thật sự. Ngoài ra, khi học viên đã luyện TOEFL ibt, vốn từ vựng và các kỹ năng ngoại ngữ cơ bản như Nghe-Nói-Đọc-Viết đều rất tốt, sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu học tập ở nước ngoài vì bài thi đòi hỏi cao ở người học. Các bài lecture trong phần listening tương đối hay và hữu ích ngay cả trong đời sống thực sự của học viên.
*IELTS
Ưu điểm: Bài thi này tương đối ngắn và dễ hơn bài thi TOEFL ibt. Ví dụ: phần thi Iistening, học viên có thời gian đọc đề trước và follow theo bài nói để trả lời câu hỏi. Ngoài ra, bài thi không có Intergrated taks, test riêng từng kỹ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết, nên học viên không cảm thấy quá đánh đố. Bài thi nói được xem là có tính tương tác hơn vì bài thi không chỉ diển ra giữa người thi và máy tính mà bao gồm cả kỹ năng nghe, đọc, viết trên giấy, nói hội thoại, điều này còn khiến cho bài thi tránh khỏi “lỗi kỹ thuật”. Bài thi IELTS kiểm tra toàn diện nên các loại câu hỏi trong phần Reading khá đa dạng, giúp học viên có được kỹ năng đọc thật sự trong quá trình luyện thi, các loại câu hỏi không quá dễ, quá khó cho người học và các bài Listening tương đối hay. Lệ phí thi rẻ hơn TOEFL ibt và học phí cũng vậy!
Nhược điểm: Điểm Speaking và Writing dựa vào examiner chấm nên có tính chủ quan mặc dù có đáp án chuẩn. Phần Writing tương đối khó cho những bạn không giỏi toán, phân tích và chống chỉ định cho những bạn lười viết bài trên giấy hay chữ quá xấu! Bài thi tốn hơn 2 tuần để học viên biết kết quả. Phần Speaking vì phải đối diện với examiner người nước ngoài nên khiến nhiều bạn trình bày không được tốt. Nguồn tài liệu học và thi cho bài thi này miển phí và dồi dào trên internet và ngoài giá sách!
*PTE Academic (Pearson Test of English-Academic)
Ưu điểm: Bài thi có nhiều phần dể cho người thi lấy điểm. Ví dụ như phần listening có phần nghe và chọn từ đọc sai. Phần Speaking có phần đọc lại chính xác đoạn văn đã hiển thị trên màn hình. Phần Writing có task 1 chỉ phải viết 1 câu để tóm tắt đoạn văn và mỗi bài essay chỉ cần làm 20 phút. Bài thi có thời gian báo điểm sớm nhất, trong khoảng 48h sau khi thi học viên đã có bảng điểm. Lệ phí thi thấp nhất, khoảng 3.5 triệu trong 3 loại bài thi trên. Thời gian học và luyện PTE tương đối ngắn hơn cho học viên vì có thể áp dụng triệt để kỹ thuật máy tính và kỹ thuật làm bài thi điểm cao.
Nhược điểm: Bài thi mới được thực hiện tại Việt Nam, nên số lượng trung tâm khảo thí còn giới hạn và chất lượng phục vụ tại các trung tâm này chưa chuyên nghiệp, cũng như bài thi thường gặp phải lỗi kỹ thuật khiến người thi phải đăng ký thi lại (miển phí hoặc mất phí tùy theo trường hợp)(kinh nghiệm thực tế khi cộng tác luyện thi cho các trung tâm này). Bài thi cũng có một vài phần khó lấy điểm cao. Ví dụ như phần tóm tắt lecture trong phần thi Seaking, và các loại câu hỏi vẫn còn hơi khó vì dựa trên tiêu chí intergrated taks của TOEFL ibt. Bài thi tuy dễ nhưng chưa thể tạo được nền tảng vững vàng cho 4 kỹ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết cho người học như bài thi IELTS hay TOEFL ibt.
4. Đúc kết kinh nghiệm

Việc chọn học và thi bài thi nào là do học viên quyết định. Tuy nhiên, học viên cần xem xét đến trình độ bản thân, nhu cầu học (học để vững các kỹ năng hay cần chứng chỉ gấp để nộp xin visa du học), thời gian cần nộp chứng chỉ ngoại ngữ, ngân sách đi học và thời gian có thể bỏ ra để học các bài thi này.
Để việc học được thành công, học viên cần quyết tâm, tập trung và kiên trì theo học 1 loại bài thi duy nhất. Trước khi đăng ký khóa học, học viên nên có thời gian tự tìm hiểu, làm quen và làm thử các loại bài thi này, sau đó, hãy tìm một nơi học để gắn bó cho đến ngày đi thi. Một nơi học đáng tin cậy không phải là nơi học được quảng cáo rầm rộ (với nhiều Thầy Cô bản xứ “da trắng, đẹp trai, đẹp gái”,mà phải là nơi có các Thầy Cô đã đạt điểm cao các bài thi này (trình độ chuyên môn cao là điều mà không phải Giáo Viên nào cũng có), có kinh nghiệm hướng dẫn nhiều học viên (kinh nghiệm sư phạm phong phú là điều mà không phải ai đạt điểm cao các chứng chỉ này cũng có được), khiến cho việc học được dễ dàng, hứng thú và nhanh chóng đạt được điểm mục tiêu của bản thân.
Sau bài viết này, các sĩ tử có thắc mắc về việc học và thi các bài thi trên có thể gửi email về: easy english house at g mail. com để người viết giúp các em trả lời. Con đường học luôn dài và rộng, và các em sẽ là người may mắn khi tìm ra được con đường ngắn nhất, dễ đi nhất để đạt đến thành công!
Chúc các em may mắn!
Mrs Thương at Easy English House/F B: Luyện IELTS Cấp Tốc Sài Gòn.
 
Tuy nhiên TOEFL thường có lợi hơn cho các bạn học trừu tượng với số lượng lớn các câu hỏi lựa chọn, trong khi đó luyện thi IELTS thì có lợi hơn cho các bạn học kiểu tư duy vì bài thi liên quan nhiều đến sự ghi nhớ. Phần thi nói IELTS Speaking cũng có thể gây khó khăn cho các thí sinh không thoải mái với đối thoại trực tiếp với examiner.
 
Học mỗi cái đều có ưu điểm riêng, quan trọng bạn cần xác định học cái nào phù hợp với mục tiêu bạn đang cần nhé. Mình học ielts vì cần để đi du học, ra trường và giao tiếp thật tốt để đi tìm việc làm có môi trường làm việc, lương và chế độ tốt cho nhân viên. Còn về nới học thì nhiều lắm, nhưng mình nghĩ học cái nào thì bạn nên cần tets lại khả năng của mình đang ở mức nào để có những định hướng phù hợp nhất cho bản thân nhé.
 
Để du học thành công cần phụ thuộc nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất vẫn là sự cố gắng không ngừng phấn đấu nỗ lực học tập của người học nhe bạn, chứng chỉ TOEFL, IELTS chỉ là bước đệm để bạn được cấp visa đi du học.


Nếu như bạn đi du học Anh, Úc, Singapore, New Zealand thì học IELTS, còn nếu đi du học Mỹ thì bạn chọn học TOEFL nhe. Bạn đã thi đạt IELTS 4 chấm thì nền tảng kiến thức tiếng Anh của bạn cũng kha khá rồi. Điều cần làm bây giờ là qua ICES test rồi chọn lớp luyện đề, giải đề thi IELTS nâng cao để giúp bạn làm thuần thục tất cả dạng đề thi IELTS cũng như thầy cô anh ngữ ICES giàu kinh nghiệm luyện thi IELTS để được hướng dẫn tips thi đạt điểm cao trong các kì thi tiếng anh quốc tế nhen.


Chúc bạn sớm đi du học thành công nhé!
 
Sửa lần cuối:
Nếu như bạn đi du học Anh, Úc, Singapore, New Zealand thì học IELTS, còn nếu đi du học Mỹ thì bạn chọn học TOEFL nhe. Bạn đã thi đạt IELTS 4 chấm thì nền tảng kiến thức tiếng Anh của bạn cũng kha khá rồi. Điều cần làm bây giờ là qua IELTS vietop test rồi chọn lớp luyện đề, giải đề thi IELTS nâng cao để giúp bạn làm thuần thục tất cả dạng đề thi IELTS cũng như thầy cô anh ngữ vietop giàu kinh nghiệm luyện thi IELTS để được hướng dẫn tips thi đạt điểm cao trong các kì thi tiếng anh quốc tế nhen.
 
Mình thấy thi IELTS có lợi hơn nhé! Bạn có thể tham khảo các lớp học tại The IELTS Workshop nhé
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Mình xin chia sẻ với bạn là em mình mới đi du học Úc ngành DL & KS. Nó học ở Southern Cross University, trường cần IELTS 6.0 nên mình cho bé e sang ICES học vì mình biết bên này dạy ok lắm, cô ôn luyện 4 kỹ năng cho thật kỹ, làm 60 đề luận và 100 đề nói, cô chỉ tips và chiến thuật làm bài cho tốt nữa, bé nó ôn 3 tháng là đi thi luôn ak, hầu như làm theo lời cô với pp học phù hợp là đậu ak mà bạn thử gọi bên này ngta tư vấn xem thế nào 0913.335.203
 
Ở Sài Gòn nơi dạy chất lượng và yên tâm nhất về kiến thức nhận được thì cứ đến anh ngữ ILI nhé cả nhà. Chỗ ILI tuy hơi xa chỗ mình nhưng cũng cố gắng vì học thấy rất ok.
Học đến khóa thứ 3 mọi thứ đều good
Chỉ mong muốn một điều tương lại ILI sẽ mở rộng thêm chi nhánh để nhiều bạn có chỗ học.
 
Top