Nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng công nghệ trong giáo dục không hiệu quả như chúng ta vẫn nghĩ

classroom-future.jpg

Theo như một báo cáo mới đây của Cơ quan Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), máy tính và các thiết bị điện tử khác không thực sự cải thiện kết quả học tập của học sinh và thậm chí còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến điểm số.

Nghiên cứu tác động của công nghệ đến các lớp học trên quy mô toàn cầu, OECD đã chỉ ra rằng gần ba phần tư học sinh ở tất cả 64 quốc gia nằm trong cuộc khảo sát đều cho hay chúng có sử dụng máy tính tại trường học. Tuy nhiên thì tổ chức này lại đưa ra bằng chứng về việc sử dụng công nghệ không cải thiện điểm số của học sinh.

Thực tế là ở một số quốc gia mà áp dụng rất mạnh mẽ công nghệ vào giáo dục như Tây Ban Nha, Thụy Điển và Úc, tỷ lệ biết đọc của trẻ em đã giảm trong giai đoạn từ 2000 đến 2012.

Còn ở Hàn Quốc và Hồng Kông, trung bình mỗi ngày học sinh chỉ sử dụng Internet tại trường trong vòng 10 phút, chỉ là một phần rất nhỏ so với con số 58 phút của học sinh tại Úc.

Tuy nhiên tại những quốc gia châu Á này nơi mà chưa đến 50% học sinh được sử dụng máy tính tại trường, học sinh ở đây vẫn dẫn đầu thế giới về kết quả các cuộc thi đọc và toán học trên máy tính, theo như chương trình đánh giá mà OECD thiết kế.

technology-in-the-classroom.jpg

Theo như báo cáo mà Hiệp hội Xúc tiến Giáo dục của Anh, BESA công bố vào tháng 1 vừa rồi, các trường tại Anh được dự đoán sẽ dành khoảng 623 triệu bảng Anh vào việc cải thiện hệ thống công nghệ thông tin trong năm nay, với 95 triệu bảng Anh trong khoản tiền này sẽ được đầu tư vào phần mềm và thiết bị kỹ thuật số. Tuy nhiên sự chi tiêu mạnh tay này không đi đôi với kết quả học tập tốt hơn của học sinh.

Ông Andreas Schleicher, Giám đốc phụ trách giáo dục tại OECD, chia sẻ rằng kết quả đáng thất vọng nhất mà nghiên cứu chỉ ra đó là công nghệ đã không thành công trong việc xóa bỏ những rào cản, sự khác biệt về kỹ năng giữa những học sinh đến từ các tầng lớp xã hội khác nhau.

Ông nói “Để đảm bảo rằng tất cả các đứa trẻ đều đạt được một mức độ đọc và khả năng làm Toán nhất định, chúng ta cần tạo ra những cơ hội công bằng hơn trên thế giới điện tử, thay vì chỉ tập trung vào việc cung cấp cho chúng những sản phẩm và dịch vụ công nghệ cao”.

Mặc dù báo cáo của OECD không khuyến khích việc sử dụng công nghệ ít đi trong giáo dục, nó là một lời chuông cảnh báo cho nhà trường và các chuyên gia giáo dục về việc công nghệ đang được sử dụng như thế nào. Ví dụ, sách điện tử và các trang mạng chia sẻ kinh nghiệm là những ý tưởng tốt, tuy nhiên việc học sinh sao chép dữ liệu trên Internet thì lại không hữu ích như vậy.
Nguyễn Mai Đức (theo The Telegraph)​
 
  • Chủ đề
    công nghệ công nghệ trong trường học giáo dục kết quả học tập lớp học
  • VSupport

    Ngây thơ trong tối
    Học bằng công nghệ thấy nhớ không lâu bằng học bằng cách phương pháp thủ công. Sự thật mình cảm nhân là vậy
     
    nhưng minh thấy , có thêm 1 số thiết bị trong giảng dạy, bài học thú vị hơn :sieu nhan3:
     
    Top