Nhiều bí ẩn bao trùm chiếc máy bay Malaysia mất tích

36 tiếng đồng hồ kể từ sau khi chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích, còn nhiều thông tin khó hiểu chưa được xác minh. Các chuyên gia Việt Nam nghĩ nhiều hơn tới dấu hiệu khủng bố.


Thời gian cất cánh cho tới khi mất liên lạc với chiếc máy bay Boeing 777-200 của Malaysia là điểm không thống nhất dễ nhận ra khi các bên phát đi thông điệp đầu tiên về vụ việc.
Bản thông cáo báo chí đầu tiên phát đi từ chính Malaysia Airlines cho biết chuyến bay xuất phát từ sân bay Kuala Lumpur lúc 0h41 sáng theo giờ địa phương, và mất liên lạc lúc 2h40 rạng sáng 8/3, tức là sau 1 giờ 59 phút.
Những người có kinh nghiệm bay đều khẳng định rằng sau gần hai giờ bay từ Kuala Lumpur, lẽ ra máy bay đã phải đến ngang miền Trung Việt Nam.
Trong khi đó, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam khẳng định mất liên lạc với chiếc máy bay MH370 khoảng một phút trước khi máy bay tiến vào vùng FIR (vùng thông báo bay) của TP HCM. Có nghĩa là thời điểm này, máy bay vẫn chưa bay ra khỏi vùng thông báo bay của Malaysia, cách tối đa 185 km so với đất liền nước này.
Các trang theo dõi đường bay, trong đó có Flightradar24 cũng khẳng định vị trí cuối cùng của máy bay trước khi mất liên lạc là cách Kula Terenganu 150km.
Theo ước tính của những người có kinh nghiệm, chiếc máy bay Boeing 777-200 chỉ cần 40-50 phút để bay từ Kuala Lumper đến vị trí nói trên.
Timeline-8352-1394352884.jpg
Thông tin phát đi từ chính Malaysia Airlines, họ mất liên lạc với MH370 khoảng 1 tiếng 59 phút sau khi máy bay cất cánh. Trong khi nhà chức trách Việt Nam khẳng định mất liên lạc sau khi máy bay cất cánh chưa đầy 1 tiếng và máy bay chưa chuyển giao sang vùng thông tin bay của Việt Nam. Đồ hoạ: The Malaysia Online

Chiều hôm qua, khi gửi thông tin cho Việt Nam, phía Hàng không liên bang Mỹ cũng cho rằng máy bay có thể rơi ở ngoài khơi tỉnh Thừa Thiên Huế (miền Trung Việt Nam). Thông tin này đưa ra dựa trên thời gian bay mà Malaysia cung cấp (mất liên lạc sau gần 2 tiếng bay). Tuy nhiên, ngay sau đó phía Mỹ đã xác minh lại và hủy dự báo này.
Còn Malaysia, mặc dù không khẳng định lại là máy bay đã bay được bao lâu, vẫn khoanh vùng tìm kiếm tương tự Việt Nam, tức là ở quanh vị trí trước khi vào vùng FIR Việt Nam. Thậm chí bắt đầu từ chiều 9/3, nước này mở rộng phạm vi tìm kiếm về phía Malaysia hơn.
"Cho đến nay (sau 36 tiếng), phía Malaysia cũng chưa xác nhận lại về thời điểm mất liên lạc", một quan chức tại Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng không Việt Nam cho biết.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cũng nói thêm, phía Việt Nam nhận được rất ít thông tin chính thức từ phía Malaysia đưa ra. Đa số những thông tin Việt Nam nắm được là qua truyền thông thế giới. Nhiều quan chức ở Cục cũng không giấu sự băn khoăn khi phía Malaysia tỏ ra rất ngập ngừng mỗi khi được đề nghị cung cấp thông tin.
Sự im lặng tuyệt đối trong buồng lái máy bay cũng là điều khó hiểu đối với những người có kinh nghiệm. Trong các trường hợp máy bay hỏng hóc, động cơ có vấn đề, ít nhất vẫn có vài ba phút để tổ bay thông báo hoặc phát tín hiệu cấp cứu. Kể cả nếu hỏng cả hai động cơ, ở độ cao lúc đó máy bay vẫn có thể lướt thêm 80km trên mặt biển. Tuy nhiên, không có bất cứ một dấu hiệu gì phát đi trước khi máy bay mất hoàn toàn liên lạc.
Báo giới nước ngoài đưa tin, một chiếc máy bay khác nhận được tín hiệu từ MH370 trước khi nó mất tích. Khi cơ quan kiểm soát bay của Việt Nam (ACC) không bắt được tín hiệu của MH370, theo thông lệ quốc tế đã liên hệ với các chuyến bay gần đó để đề nghị giúp đỡ. Một chiếc máy bay khác cách đó 35 phút bay đã thử liên hệ với MH370, và nhận được vài tín hiệu không rõ ràng trước khi chìm vào yên lặng.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

latruongthinh

Gà nhất Forum
Máy bay Malaysia chở 239 người được cho là đã mất tích trên không phận Việt Nam lúc 2h40 ngày 8/3. Hàng chục máy bay và tàu biển của 6 quốc gia đã tham gia tìm kiếm suốt 3 ngày qua nhưng chưa có kết quả khả quan.

1-b14ac.jpg

Máy bay được cho là bị mất tích trên không phận Việt Nam vào 18h40 GMT, tức 1h40 giờ VN, 2h40 giờ Kuala Lumpur.

2h40 ngày 8/3 (giờ địa phương) là thời điểm Hãng hàng không Malaysia Airlines cho rằng máy bay số hiệu MH370 bắt đầu mất tích vào 2h40 sáng (giờ địa phương) ngày 8/3 khi đang chở 227 hành khách với 13 quốc tịch khác nhau. Máy bay bị mất tích là chiếc Boeing 777-200, rời Kuala Lumpur 41 phút sau 0h ngày thứ bảy và dự kiến tới Bắc Kinh vào 6h30 sáng (giờ địa phương).


Máy bay chở 239 người tới Bắc Kinh mất tích trên không phận Việt Nam?


Sáng sớm ngày 8/3, Trung Quốc đã triển khai 2 tàu cứu hộ vào Biển Đông, bắt đầu cuộc tìm kiếm, sau khi mọi nỗ lực liên lạc với máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 bất thành, do trên máy bay có hơn một nửa là người Trung Quốc. Hãng hàng không Malaysian Airlines công bố thông tin về quốc tịch của 239 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay mất tích, theo đó không có người Việt Nam nào trên máy bay.

Trung Quốc phái 2 tàu tới Biển Đông

2-18629.jpg

Người có người thân trên chiếc máy bay xấu số của Malaysia tại sân bay Bắc Kinh ngày 8/3.

12h ngày 8/3, Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy Hải Quân vùng 5 cho biết, máy bay chở 239 người đi từ Malaysia sang Trung Quốc có thể rơi cách đảo Thổ Chu (Phú Quốc, Kiên Giang) khoảng 300km. Với thông tin phán đoán này, phía Việt Nam bắt đầu triển khai lực lượng tìm kiếm cả trên không lẫn trên biển. Hai máy bay AN 26 của Quân chủng Phòng không Không quân (Bộ Quốc phòng) cất cánh đi tìm kiếm máy bay Boeing B777-200.

Máy bay Malaysia chở 239 người có thể rơi cách đảo Thổ Chu 300km

17h5 ngày 8/3, máy bay Việt Nam đã phát hiện cột khói và đã báo cho phía Malaysia để điều trực thăng đến xác định cụ thể. Trước đó lúc 16h26,trực thăng cứu nạn cũng phát hiện một vùng có màu khác lạ so với nước biển, nghi là vệt dầu loang trên vị trí tọa độ đang tìm kiếm. Trong chiều và đêm 8/3, việc tiếp cận vùng biển nghi có dầu loang được khẩn trương thực hiện với trực thăng (ban ngày) và tàu biển (ban đêm).

Hinh_nghi_vet_dau_loang-19e6b.JPG

Hình ảnh khu vực biển có vệt nghi vết dầu loang chụp từ trực thăng 02, 04 (Huỳnh Hải).​



Cuối buổi chiều cùng ngày, Bộ Giao thông vận tải ra công điện chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn hàng không, trong đó yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp đảm bảo an ninh tăng cường cấp độ 1.

Tiếp cận vùng biển nghi có 2 vệt dầu loang

Sáng 9/3, 3 máy bay của Việt Nam tiếp tục mở rộng tìm kiếm máy bay Malaysia. Khu vực tìm kiếm của không quân Việt Nam sáng 9/3 được điều chỉnh mở rộng hơn về phía đảo Thổ Chu. Phía Singapore, Malaysia cũng điều chỉnh khu vực tìm kiếm. Mỹ cũng điều 1 máy bay ra hỗ trợ tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 ER số hiệu MH370 mất tích. Trước đó các tàu hải quân, tìm kiếm cứu nạn hàng hải của các quốc gia đã xuất phát từ đêm qua và tiếp cận được gần điểm nghi vấn.

Cùng ngày, các chuyên gia hàng đầu về an toàn hàng không cho rằng, việc phi công trên chiếc máy bay mất tích của Malaysia, với 239 người trên khoang, không gửi tín hiệu cấp cứu là “vô cùng bất thường”. Bất thường đáng nói nhất là chiếc máy bay không phát bất kỳ tín hiệu nào lên vệ tinh trước khi mất tích như các máy bay và tàu biển khác thông thường vẫn thực hiện. Dự đoán có khả năng đã có một thảm họa bất ngờ xảy ra, không loại trừ khả năng có sự tác động của con người.

Malaysia họp báo liên tục 2 tiếng một lần để thông tin về diễn biến cuộc tìm kiếm chiếc máy bay cùng 239 người. Phía nước "chủ nhà" đưa ra phán đoán có thể máy bay đã cố gắng quay trở lại Kuala Lumpur trước khi mất tích.

Mỹ điều chiến hạm, máy bay tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, gồm tàu khu trục USS Pinckney và một máy bay tuần tra P-3C Orion. Như vậy sẽ có 6 quốc gia cùng tham gia vào chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích bí ẩn, gồm Malaysia, Trung Quốc, Philippines, Singapore, Mỹ và Việt Nam; tổng cộng 22 máy bay các loại và 40 tàu biển được huy động.

1-bb093.jpg

Vụ máy bay Malaysia mất tích gợi nhớ đến vụ rơi máy bay Pháp Air France năm 2009, làm 228 người chết, và 2 năm sau người ta mới tìm thấy xác.

Máy bay Malaysia “im bặt” trước khi mất tích

Phía Malaysia phát hiện thông tin gây hoang mang: có 2 hành khách đăng ký đi chuyến bay này đã dùng hộ chiếu đánh cắp và cả 2 đều không hề xuất hiện trên máy bay. Một cuộc điều tra về khả năng máy bay bị tấn công khủng bố đã được tiến hành, với sự vào cuộc của cả Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và các đơn vị chống khủng bố khắp thế giới


2 hành khách đi máy bay dùng hộ chiếu đánh cắp, FBI vào cuộc
Máy bay Malaysia mất tích: Mở điều tra khả năng khủng bố


14h40 ngày 9/3, Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không nhận tin báo khẩn, phát hiện có dấu hiệu khả nghi về máy bay Maylaysia mất tích 08 độ 21''36' E - 103 độ 13''30N. Cụ thể, lực lượng tìm kiếm thấy có đồ dùng khả nghi trôi trên biển tại vị trí cách đảo Thổ Chu 100km về phía Nam Tây Nam. 18h30, thủy phi cơ của Quân đội Việt Nam phát hiện vật thể nghi là mảnh vỡ của tàu bay cách đảo Thổ Chu khoảng 80km. Căn cứ vào vị trí tọa độ và mô tả của lực lượng tìm kiếm, Sở Chỉ huy nghi khả năng cao đó là mảnh ốp trong của máy bay Malaysia Airlines.

Q1.-a001c.JPG

Vật thể lạ trên biển được cho là mảnh vỡ của máy bay (Ảnh chụp từ máy bay cứu hộ)

Vật thể lạ nghi là mảnh vỡ của máy bay mất tích

Qua phân tích những dữ kiện có được, cũng như độ an toàn của loại máy bay Boeing 777, các chuyên gia Việt Nam và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng nhận định đây là hiện tượng vô cùng bất thường, và không loại trừkhả năng của một vụ khủng bố.

Chiều 9/3, Cục Tác chiến Bộ Quốc phòng Việt Nam đã cấp phép cho 2 tàu Trung Quốc và 1 tàu của Mỹ vào biển Đông tham gia tìm kiếm cứu nạn máy bay Malaysia bị mất tích.

Sáng 10/3, trực thăng đưa Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu trực tiếp đi thị sát vùng biển phát hiện vật thể lạ. Một thủy phi cơ đưa đội thợ lặn chuyên nghiệp cũng bay tới vùng biển ngoài đảo Thổ Chu.

Việt Nam tiếp tục phối hợp với 5 quốc gia khác nỗ lực tìm kiếm


10h20 ngày 10/3, thủy phi cơ của Việt Nam phát hiện một vật thể lạ màu cam, hình vuông, nghi là phao, nằm cách đảo Thổ Chu 96 hải lý.


13h26 ngày 10/3, máy bay của Singapore điện báo khẩn cho biết nhìn thấy 1 vật giống máng trượt khẩn cấp của máy bay, nằm cách đảo Thổ Chu 140km. Phía Malaysia yêu cầu Việt Nam cử phương tiện gần nhất tiếp cận.


Liên tiếp phát hiện các vật thể nghi vấn



15h20 ngày 10/3, tàu HQ 637 đã vớt được một vật thể là nắp cuộn cáp đã đóng rêu, cách tọa độ xác định ban đầu khoảng 10km

a -
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

latruongthinh

Gà nhất Forum
15h30 ngày 11/3Hiện nhà chức trách Malaysia đang điều tra một số thông tin do người dân địa phương cung cấp rằng họ đã nhìn thấy chớp đèn của một chiếc máy bay bay thấp tại khu vực ngoài khơi bờ biển Malaysia, ngay phía dưới biên giới giữa Thái Lan và Malaysia.Tờ The Star của Malaysia cho biết một ngư dân đang ngồi trên thuyền đánh cá của mình ở khu vực này nói rằng vào lúc 1:30 sáng hôm thứ Bảy ông đã nhìn thấy nhiều ánh đèn của một chiếc máy bay bay thấp trên khu vực Kual Besar. Ông Azid Ibrahim cho biết chiếc máy bay này bay thấp đến mức ông có thể nhìn thấy những đèn tín hiệu này “to như quả dừa”.Một người đàn ông khác sống ở Kota Bharu cũng cho biết đã nhìn thấy “những chớp đèn sáng trắng” từ một vật thể mà anh này tin rằng là một chiếc máy bay đang lao xuống rất nhanh vào lúc 1:45 sáng sớm thứ Bảy. Anh này đã báo cáo những gì mình nhìn được với nhà chức trách vào tối hôm đó.


chiết máy bay dần hé lộ với những tin dữ
 

latruongthinh

Gà nhất Forum
19h ngày 11/3Quân đội Malaysia cho biết radar đã phát hiện chiếc máy bay mất tích khi nó bay qua eo biển Malacca, cách khoảng 400 km so với địa điểm cuối cùng chiếc máy bay này liên lạc với đất liền.Một quan chức quân đội Malaysia giấu tên cho biết: “Chiếc máy bay đã thay đổi hành trình sau khi qua Kota Bharu và hạ độ cao rồi đâm xuống eo Malacca.”
1394541173-1.jpg
Eo biển Malacca chạy dọc bờ biển phía tây Malaysia
Malaysia Airlines cho biết lần liên lạc radio và radar cuối cùng với máy bay MH370 diễn ra khi chiếc máy bay này đang ở trên vùng biển phía đông Malaysia, ngoài khơi bờ biển thị trấn Kota Bharu.Chiếc máy bay này đã biến mất khỏi màn hình radar sau khi rời sân bay Kuala Lumpur khoảng 2 tiếng đồng hồ. Phi công đã không hề phát đi tín hiệu báo động hoặc cầu cứu nào chứng tỏ đã có vấn đề xảy ra trên máy bay.
1394541173-2.jpg
Malaysia đã bắt đầu tìm kiếm trên eo biển Malacca từ chiều nay
Tư lệnh cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết: “Có lẽ ai đó trên chuyến bay đã mua một số tiền bảo hiểm rất lớn, người này muốn gia đình được hưởng số tiền bảo hiểm đó hoặc có người bị nợ nần nhiều quá. Chúng tôi đang xem xét mọi khả năng có thể.”Ông Bakar tuyên bố: “Chúng tôi đang xem xét rất kỹ đoạn video do camera giám sát ghi lại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur và tìm hiểu hành vi của tất cả các hành khách trước khi lên máy bay.”
 

latruongthinh

Gà nhất Forum
Ngày 13/3, cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Malaysia cho biết những chiếc máy bay được Malaysia điều ra vị trí nơi vệ tinh Trung Quốc chụp được ảnh những vật thể lạ trông giống mảnh vỡ của máy bay MH370 trên Biển Đông đã không tìm thấy bất cứ dấu vết nào.
Ông Azharuddin Abdul Rahman phát biểu với các phóng viên ở Kuala Lumpur: “Chẳng có gì cả. Chúng tôi đã tới đó, và không thấy gì hết.” Tuyên bố này của ông Rahman lại một lần nữa dập tắt niềm hy vọng vừa mới nhen nhóm của thân nhân các hành khách trên chuyến bay MH370.
Trong khi đó, dựa trên các dữ liệu mà động cơ của máy bay tự động gửi về cho nhà sản xuất, các điều tra viên của Mỹ lại nhận định rằng chiếc MH370 rất có thể đã “bay mù” tiếp suốt 4-5 giờ đồng hồ kể từ khi mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu.
1394694545-3.jpg
MH370 có thể đã "bay mù" hơn 4 giờ mà không liên lạc với mặt đất​
Tại một cuộc họp báo, các quan chức Malaysia cho biết các điều tra viên đang lần dấu vết của chiếc máy bay theo hướng nó đã bị chuyển hướng “với ý định sử dụng sau cho một mục đích khác.”
Chiếc Boeing 777-200 này sử dụng 2 động cơ Trent 800 do hãng Rolls-Royce sản xuất, và theo quy trình tiêu chuẩn, hệ thống giám sát tích hợp trên động cơ sẽ định kỳ tự động gửi một số dữ liệu về cho nhà sản xuất thông qua vệ tinh để thông báo về tình trạng động cơ, khả năng vận hành và các chuyển động của máy bay.
Theo thỏa thuận về bảo trì, Malaysia Airlines sẽ truyền trực tiếp các dữ liệu động cơ tới hãng Rolls-Royce để phân tích. Hệ thống này bao gồm các dữ liệu bên trong 2 động cơ của chiếc 777 và chuyển các thông tin về khả năng vận hành của động cơ cũng như độ cao và tốc độ của máy bay.
Các thông số trên được tập hợp và cứ 30 phút một lần lại được chuyển về cho Rolls-Royce. Theo website của Rolls-Royce, các dữ liệu này sẽ được xử lý tự động “để có thể phát hiện những thay đổi bất thường giữa các chuyến bay”.
1394694545-2.jpg
Động cơ của Boeing777-200 do hãng Rolls-Royce sản xuất​
Hiện các dữ liệu động cơ này đang được phân tích để giúp các điều tra viên xác định đường bay của MH370 sau khi hệ thống thu phát tín hiệu ngừng hoạt động. Theo kế hoạch, chiếc máy bay này lên đường bay tới Trung Quốc, tuy nhiên nó đã biến mất trên màn hình radar khi đang bay được nửa đường qua Vịnh Thái Lan.
Theo quy định của hàng không quốc tế, các dữ liệu này sẽ được nhà sản xuất bảo mật cho đến khi được cơ quan điều tra yêu cầu cung cấp. Hiện Rolls-Royce vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin này.
Hiện người ta vẫn chưa rõ nếu chiếc máy bay này đã “bay mù” tiếp 4-5 giờ, nó đã hạ xuống một khu vực nào đó hay đã bị rơi vì hết nhiên liệu cách xa địa điểm tìm kiếm hiện nay hàng trăm km.
Nếu giả thuyết này là đúng thì những trục trặc kỹ thuật hay lỗi của phi công hoặc một số nguyên nhân gây ra thảm họa khác đều không thể khiến một chiếc máy bay có sải cánh dài tới 60 mét và nặng 250 tấn biến mất một cách bí ẩn như vậy.
Một nguồn tin theo dõi cuộc điều tra hiện nay cho biết hiện các quan chức chống khủng bố của Mỹ đang nghiên cứu khả năng một phi công hoặc người nào đó có mặt trên chuyến bay đã chuyển hướng máy bay tới một địa điểm bí mật sau khi cố tình tắt thiết bị thu phát sóng trên máy bay để tránh bị phát hiện.
Tuy nhiên, cho đến nay các quan chức an ninh
quốc gia Mỹ vẫn nói rằng họ chưa phát hiện thấy bằng chứng nào về khả năng xảy ra khủng bố trên máy bay, mặc dù họ không loại trừ khả năng này.
Tuy nhiên việc nhà chức trách vẫn chưa nắm được vị trí của máy bay, cùng với khả năng MH370 tiếp tục bay suốt một thời gian dài như vậy mà không chịu bật thiết bị thu phát đã khiến các điều tra viên nghi ngờ rằng chiếc máy bay đã bị khống chế vì một lý do nào đó rất bí ẩn.
Theo một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra, một số khả năng đã được trình lên cơ quan an ninh quốc gia và một số tổ chức tình báo của Mỹ.

Trí Dũng (Theo WSJ) (Khampha.vn)a -
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

latruongthinh

Gà nhất Forum
Ai đã tắt thiết bị thu phát trên máy bay MH370?

Ngày 14/3, gần một tuần sau khi máy bay
MH370 biến mất một cách bí ẩn, các điều tra viên của Mỹ đang ngày càng tin rằng hệ thống liên lạc trên chiếc máy bay này đã bị ai đó cố tình tắt đi, và dữ liệu vệ tinh mà họ thu nhận được cho thấy máy bay vẫn tiếp tục bay trong thời gian dài sau khi “biến mất”.
Các nguồn tin này cũng cho biết hai hệ thống liên lạc trên MH370 đã bị tắt lần lượt cách nhau 10 phút. Hệ thống báo cáo dữ liệu bị tắt vào lúc 1:07, trong khi thiết bị thu phát chịu trách nhiệm liên tục truyền tải những thông tin quan trọng của máy bay bị tắt vào lúc 1:21.
1394762564-1.jpg
Thiết bị thu phát trên máy bay đã bị cố tình tắt đi? (Ảnh minh họa)​

Điều này chỉ ra rằng chiếc máy bay chở theo 239 người này không hề bị một sự cố hay một tai nạn nghiêm trọng nào khiến toàn bộ thiết bị thông tin liên lạc bị phá hủy hoặc ngừng hoạt động cùng một lúc.
Mặc dù hôm qua các quan chức Malaysia đã bác bỏ thông tin chiếc Boeing 777 này tiếp tục “bay mù” khoảng 4-5 giờ đồng hồ sau khi mất liên lạc với mặt đất, song các quan chức Mỹ giấu tên khẳng định rằng nó vẫn tiếp tục gửi tín hiệu qua vệ tinh trong nhiều giờ sau khi biến mất trên màn hình radar.
Nếu chiếc máy bay tiếp tục bay thêm nhiều giờ sau khi mất liên lạc trên Vịnh Thái Lan, nó có thể đã tiếp tục bay ra tới Ấn Độ Dương, cách xa đường bay định sẵn của nó hàng trăm km.
1394762564-4.jpg
Trực thăng Malaysia chuẩn bị cất cánh tìm kiếm MH370​

Một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ với ABC News: “Chúng tôi có cơ sở để nhận định chiếc máy bay đã rơi trên Ấn Độ Dương.” Một tàu chiến của Mỹ cũng đã được lệnh chuyển hướng từ Vịnh Thái Lan tới Ấn Độ Dương để tham gia nỗ lực mở rộng khu vực tìm kiếm.
Chiếc máy bay đã đi đâu?
Hiện nhiều điều tra viên tin rằng chiếc máy bay đã quay đầu hình chữ U trên Vịnh Thái Lan và đã bay qua eo biển Malacca, ngay trên điểm cực tây của Indonesia.
Các quan chức Mỹ tuyên bố với CNN rằng một số “tín hiệu ping” đã được động cơ của máy bay tự động gửi qua vệ tinh trong nhiều giờ sau khi máy bay mất liên lạc, chứng tỏ MH370 có thể đã bay xa tới tận Ấn Độ Dương.
Một quan chức khác nói với hãng tin AP rằng chiếc Boeing này thực chất không phải truyền dữ liệu qua vệ tinh mà chỉ gửi đi một tín hiệu để thiết lập liên lạc. Hãng Boeing có một dịch vụ vệ tinh có thể tiếp nhận luồng dữ liệu trong suốt chuyến bay về các chức năng hoạt động của máy bay.
Quan chức giấu tên này cho biết hãng Malaysia Airlines không đăng ký sử dụng dịch vụ này, song hệ thống vẫn tự động gửi tín hiệu “ping” đến vệ tinh.
1394762564-3.jpg
Máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines​

Điều đó có nghĩa là MH370 có thể vẫn tiếp tục bay trong nhiều giờ với quãng đường hơn 1.600 km theo hướng ngược lại với hướng bay đã định của nó.
Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố: “Chúng tôi đang xem xét các thông tin, theo đuổi các đầu mối tiềm năng, phối hợp điều tra với chính phủ Malaysia, và chúng tôi có căn cứ để mở một khu vực tìm kiếm mới.”
Ai đã tắt thiết bị thu phát?
Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết các điều tra viên Mỹ tin rằng “đã có sự can thiệp thủ công” nhằm tắt 2 hệ thống liên lạc trên chiếc máy bay MH370.
Chuyên gia hàng không John Nance cho rằng việc hệ thống thông báo dữ liệu bị tắt trước thiết bị thu phát sóng 14 phút chứng tỏ đây là một hành động cố tình.
Nhận định này đã vẽ ra một khả năng đáng sợ là đã có hành động thù địch nào đó trên chiếc MH370, và đó có thể là căn cứ để các điều tra viên xem xét kỹ hơn về nhân thân của các hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay.
Đáng chú ý là trong số 227 hành khách có mặt trên chuyến bay này có 20 người là nhân viên của một công ty công nghệ chuyên sản xuất các thiết bị bán dẫn và thông tin liên lạc, khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về vai trò của những người này trong việc các hệ thống liên lạc của máy bay bị vô hiệu hóa.
1394762564-2.jpg
Tàu chiến USS Kidd của Mỹ được điều tới Ấn Độ Dương để tìm kiếm MH370​

Nhà chức trách Malaysia ngày hôm qua đã thừa nhận rằng việc họ không thể tìm thấy dấu vết của MH370 sau nhiều ngày tìm kiếm là một “cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ” và cam kết sẽ dốc toàn lực để khám phá điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay.
Trong một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur, Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein cho biết nhận định hợp lý nhất của họ lúc này là chiếc máy bay đã quay đầu và có ai đó đã tắt các thiết bị liên lạc của máy bay gần như cùng thời điểm.
Ông Hussein cũng cho biết quân đội Malaysia hiện đang chia sẻ các dữ liệu radar quân sự vô cùng nhạy cảm với các quốc gia khác, trong đó có Mỹ và Trung Quốc trong một nỗ lực nhằm phát hiện những dấu vết cuối cùng của chiếc máy bay.
Máy bay MH370 mất liên lạc với radar dân sự lúc 1:30 sáng sớm ngày thứ Bảy (8/3) trên Biển Đông, ngay trước khi vào khu vực kiểm soát không lưu của Việt Nam. Sau đó, lúc 2:15, radar quân sự của Malaysia đã phát hiện dấu vết một chiếc máy bay lạ bay ở độ cao hơn 9.000 mét và hướng ra eo biển Malacca, cách đảo Penang 322 km.
khả năng máy bay bị khủng bổ là 80%
Cảnh sát cũng đã lấy lời khai của nhiều người dân ở khu vực Kelantan và Terengganu cho biết họ nhìn thấy một chiếc máy bay bay thấp trong thời điểm từ 1:30 đến 1:45 khi nó bay qua hai khu vực này. Một số ngư dân cũng đã nhìn thấy đèn hiệu của một chiếc máy bay bay rất sát mặt biển.
Tuy nhiên, cho đến nay, mọi nỗ lực tìm kiếm vẫn chưa đem lại bất cứ manh mối nào về vị trí của chiếc máy bay hiện nay. Mặc dù rất nhiều giả thuyết đã được đặt ra, song MH370 vẫn đang là bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không hiện đại.

a -
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

latruongthinh

Gà nhất Forum
Vụ MH370: Nhiều mảnh vỡ trôi nổi ở biển Malacca

Ngày 16/3, một chiếc tàu chở dầu của Hy Lạp khi băng qua eo biển Malacca ở phía tây bán đảo Malaysia đã phát hiện ra rất nhiều mảnh vỡ và hành lý trôi nổi, và họ đã thông báo qua radio với nhà chức trách Indoneisa về thông tin này.Nhiều tờ báo điện tử của Hy Lạp đã liên tục cập nhật thông tin này sau khi các thủy thủ trên tàu chở dầu Elka Athina thông báo với họ rằng con tàu đang “tiến tới gần một núi mảnh vỡ” đang trôi nổi trên biển.
1395044788-1.jpg
Vị trí tàu Hy Lạp phát hiện mảnh vỡ trên eo biển Malacca​
Theo trang tin Tovima và Times of Change của Hy Lạp, một số tàu chở dầu khác đang đi qua tuyến hàng hải dọc eo biển nhộn nhịp này cũng đang “hối hả” mở hết tốc lực tới vùng biển ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia để phối hợp tìm kiếm.Một tờ báo Hy Lạp khác đăng đoạn phỏng vấn với một thủy thủ trên tàu và người này cho biết tàu Elka Athina đang hướng thẳng tới một khu vực đầy các mảnh vỡ trôi nổi ở vùng biển phía bắc eo biển Malacca.Nhà chức trách Malaysia cũng đã từng mở một khu vực tìm kiếm dọc theo eo biển này sau khi nhiều cư dân mạng sử dụng những hình ảnh qua vệ tinh của website Tomnod để chỉ ra những khu vực có mảnh vụn ở eo Malacca.Một người tên là Richard Barrow đã đăng lên một bức ảnh chụp những vật thể giống như “hiện trường một vụ rơi máy bay” và “những chiếc ghế trôi nổi” trên mặt biển tại vùng biển này.
1395044788-2.jpg
Khối mảnh vỡ bị nghi là của​
MH370 trên eo biển Malacca do vệ tinh chụp lại​
1395044788-4.jpg
Liệu đây có phải là nơi máy bay MH370 rơi?​
Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích đã bước sang ngày thứ 10 với sự tham gia của hơn 20 quốc gia và một lực lượng tìm kiếm cứu nạn vô cùng hùng hậu.Chiếc máy bay chở theo 239 người này biến mất trên màn hình radar khi đang băng qua vịnh Thái Lan, sau đó chuyển hướng gấp sang phía tây và bị radar quân sự Malaysia phát hiện khi đang bay qua vùng biển ngoài khơi đảo Penang, phía tây bán đảo Malaysia.Hiện cuộc tìm kiếm vẫn đang tập trung vào 2 khu vực khả nghi kéo dài từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan xuống tới vùng biển phía nam Ấn Độ Dương, sau khi tín hiệu do vệ tinh nhận được cho thấy chiếc máy bay vẫn tiếp tục bay gần 6 giờ nữa sau khi “biến mất”.a -
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

latruongthinh

Gà nhất Forum
:troll:các bác chém ác quá
đó là những bức ảnh chụp từ vệ tinh đó bác
Một người tên là Richard Barrow đã đăng lên một bức ảnh chụp những vật thể giống như “hiện trường một vụ rơi máy bay” và “những chiếc ghế trôi nổi” trên mặt biển tại vùng biển này.
 

latruongthinh

Gà nhất Forum
Cơ phó MH370 sắp kết hôn với một nữ cơ trưởng

Ngày 7/3, trước khi bước chân lên chiếc máy bay Boeing 777 thực hiện hành trình bay tới Bắc Kinh, cơ phó Fariq Abdul Hamid không bao giờ tưởng tượng được rằng chuyến bay mang số hiệu MH370 này sẽ hủy hoại kế hoạch kết hôn của anh.Tờ Daily Express cho biết viên phi công 27 tuổi này đã lên kế hoạch kết hôn với nữ cơ trưởng Nadira Ramli, phi công của hãng hàng không AirAsia.
1395042285-2.jpg
Cơ phó Fariq (phải) và nữ cơ trưởng Nadira​
Fariq, người bắt đầu vào làm cho Malaysia Airlines từ năm 2007, và Nadira, con gái của một quan chức cấp cao ngành hàng không Malaysia đã quen biết nhau suốt 9 năm qua.Tờ Daily Express cho biết nữ cơ trưởng Nadira đã được hãng AirAsia cho nghỉ phép một tháng để an ủi mẹ của Fariq, người đang vô cùng đau khổ trước sự mất tích của con trai cùng 11 thành viên phi hành đoàn và 227 hành khách khác trên chuyến bay MH370.Chiếc máy bay cất cánh rời khỏi sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 12:41 đêm 7/3, và dự kiến sẽ đáp xuống sân bay Bắc Kinh vào sáng sớm ngày hôm sau. Tuy nhiên chỉ một giờ sau khi cất cánh, MH370 biến mất trên màn hình radar.Daily Express cho biết mẹ của Fariq đang được Nadira chăm sóc tại một khách sạn ở Kuala Lumpur. Được biết Fariq và Nadira cùng học với nhau tại trường đào tạo phi công ở Langkawi.
1395042285-3.jpg
Vợ sắp cưới của Fariq hiện là cơ trưởng của hãng hàng không AirAsia​
Sự mất tích của MH370 hiện đang trở thành bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không hiện đại, và bất chấp những nỗ lực tìm kiếm quy mô lớn của hơn 10 quốc gia, chiếc máy bay vẫn đang biệt tăm.Sau khi Malaysia thông báo chiếc máy bay đã bị một bàn tay cố tình vô hiệu hóa các thiết bị thông tin và điều khiển bay về hướng tây, một số người đặt ra giả thuyết rằng MH370 có thể đã đáp xuống ở đâu đó để tiếp nhiên liệu và tiếp tục hành trình.Tuy nhiên, theo đại tá không quân Mỹ J. Joseph, một chiếc máy bay to lớn như vậy không thể nào hạ cánh và tiếp nhiên liệu mà không bị ai phát hiện.Theo đại tá Joseph, nếu thông tin về việc chiếc máy bay này đã vọt lên độ cao 13.000 mét rồi sau đó đột ngột giảm xuống độ cao 7.000 mét, nhiều khả năng nó đã bị mất điều khiển, hoặc đó là một động thái cố ý của một phi công rất giàu kinh nghiệm.Theo ông Joseph, dù trong trường hợp nào đi nữa, MH370 cũng không thể tránh khỏi kết cục hết nhiên liệu và rơi xuống biển.Ông nói: “Nếu động cơ của vụ việc này là cố tình đâm máy bay, những mảnh vỡ có thể được tìm thấy ở khu vực nơi radar mất dấu máy bay.”
1395042285-1.jpg
Các phóng viên có mặt trước nhà riêng của cơ phó Fariq​
Nhận định của đại tá Joseph cũng giống với quan điểm của nhiều chuyên gia hàng không khác, khi họ cho rằng MH370 đã bay xuống phía nam thẳng ra Ấn Độ Dương chứ không phải lên phía bắc, nơi nó phải bay qua không phận của nhiều nước.Theo đại tá Joseph, việc né tránh sự phát hiện của radar dân sự cũng không phải là quá khó khăn với các phi công giàu kinh nghiệm trong điều kiện thiết bị phát đáp đã bị vô hiệu hóa.Tuy nhiên, để tránh bị radar quân sự phát hiện, phi công bắt buộc phải bay ở độ cao cực thấp và phải biết lợi dụng địa hình địa vật để “ẩn thân”. Đây chính là điều mà các phi công quân sự thường được huấn luyện trong trường.Tờ New Straits Times dẫn lời một quan chức Malaysia cho biết chiếc máy bay MH370 đã bay sát sạt mặt đất khi băng qua khu vực Kelantan sau khi biến mất trên màn hình radar của đài kiểm soát không lưu. Nhiều ngư dân ở khu vực này cũng kể rằng họ nhìn thấy một chiếc máy bay bay sát trên đầu lúc rạng sáng ngày 8/3, đến mức họ nhìn thấy đèn hiệu máy bay “to như quả dừa”.a -
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

latruongthinh

Gà nhất Forum
Trang báo địa phương Haveeru cho biết nhiều cư dân tại Maldives nói họ nhìn thấy một chiếc máy bay màu trắng, có sọc đỏ bay qua nơi họ sinh sống vào khoảng 6h15 (giờ địa phương) ngày 8/3, rất có thể là chiếc máy bay mất tích.
Một nhân chứng chia sẻ rằng: “Tôi chưa bao giờ thấy một chiếc máy bay bay thấp như thế qua hòn đảo của chúng tôi” và khẳng định nhìn thấy cả phi công của chiếc máy bay đó. Không chỉ một mà có rất nhiều nhân chứng xác nhận điều này, một số người còn ra khỏi nhà để xem tiếng ồn lớn như vậy từ đâu mà ra.
1395185857-may-bay-roi.jpg
Vị trí của Maldives
Những hòn đảo nghỉ mát của Maldives nằm ở khoảng giữa Malaysia và Somalia trên bờ biển phía đông châu Phi.
Sau 10 ngày tìm kiếm không có kết quả, các nhà điều tra đã triển khai thêm rất nhiều hướng điều tra mới. Phạm vi tìm kiếm chiếc máy bay đã được mở rộng về cả hai phía của bán cầu.
Theo các chuyên gia, tuổi thọ pin của các "hộp đen" – nơi nắm giữ chìa khóa để tìm hiểu những gì đã xảy ra với chuyến bay MH370
- là khoảng một tháng. Do đó, nếu máy bay không được tìm thấy trong 20 ngày tới, tất cả hy vọng về việc biết rõ những gì đã xảy ra sẽ tan biến.

Nguyễn Bìnha -
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

latruongthinh

Gà nhất Forum
Ngày 22/3, tờ Daily Mail của Anh cho biết Tổng giám đốc hãng hàng không Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya đã thừa nhận rằng ngoài số lượng lớn măng cụt, chiếc máy bay MH370 mất tích còn chở theo nhiều pin lithium-ion, loại hàng hóa rất dễ gây ra nguy cơ cháy nổ.Thông tin mới được đưa ra này đã làm dấy lên đồn đoán rằng có thể pin lithium-ion đã gây cháy bên trong khoang chở hàng của máy bay, khiến hệ thống điện tử và thông tin liên lạc của máy bay bị phá hủy, làm cho phi công và hành khách bị ngạt khói độc, và kết quả là chiếc máy bay tiếp tục bay trong tình trạng không có người điều khiển cho tới khi hết nhiên liệu.
1395460267-5.jpg
Ông Jauhari thừa nhận MH370 có chở theo nhiều pin lithium-ion​
Hôm 17/3, chính ông Jauhari đã tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng máy bay MH370 chỉ chở theo khoảng 3-4 tấn măng cụt tới Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh rằng trên máy bay không hề có loại hàng hóa nguy hiểm nào.Theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), hàng hóa nguy hiểm là những chất có thể gây hại tới sức khỏe, an toàn tính mạng, tài sản và môi trường. Từ tháng 2/2013, cơ quan này đã cấm máy bay chở khách chở theo hàng hóa là pin lithium-ion.Theo tờ Daily Mail, pin lithium-ion là thủ phạm gây ra 140 sự cố trên máy bay đang bay trong vòng 20 năm qua, chính vì vậy mà nó vẫn được gọi là “sát thủ thầm lặng” của máy bay. Đây là loại pin được sử dụng rất phổ biến trong điện thoại di động và laptop.Ông Jauhari cho biết nhà chức trách Malaysia đang điều tra kiện hàng này, tuy nhiên ông cho rằng số pin trên không phải là mối nguy hiểm bởi chúng đã được đóng gói theo các tiêu chuẩn an toàn.Ông nói: “Chúng tôi chở theo một số pin lithium-ion cỡ nhỏ, chúng không phải là loại pin lớn và về cơ bản không nằm trong danh mục hàng hóa bị cấm của ICAO. Bản thân pin lithium-ion không phải là hàng hóa nguy hiểm, chúng chỉ bị tuyên bố là hàng hóa nguy hiểm theo quy định của ICAO.”
1395460267-6.jpg
Pin lithium-ion có thể gây ra cháy bên trong khoang chở hàng của máy bay​
Ông Jauhari cũng tiết lộ: “Các hãng hàng không đều chở theo loại pin này chứ không riêng gì Malaysia Airlines.”Tiết lộ này đã khiến nhiều người chú ý hơn tới giả thuyết rằng đã xảy ra một vụ cháy ở trên máy bay MH370, tạo ra loại khói cực độc khiến phi công và hành khách bất tỉnh sau một thời gian ngắn.Trong một số trường hợp, máy bay đã bị thiêu rụi vì ngọn lửa xuất phát từ loại hàng hóa này. Tiêu biểu là vụ một máy bay của hãng hàng không UPS Airlines bị đâm xuống đất trong khi tìm cách hạ cánh khẩn cấp khi đang trên đường bay từ Dubai tới Đức vào năm 2010.Ông Billie Vincent, cựu trưởng ban an ninh của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng tiết lộ trên của Malaysia Airlines càng khiến ông tin rằng chính pin lithium-ion là thủ phạm gây ra vụ cháy trên MH370, phá hủy các thiết bị liên lạc và gây ngộ độc khói cho toàn bộ hành khách và phi hành đoàn.Pin lithium-ion có thể bị chập, nóng lên và bốc cháy, tạo ra một ngọn lửa cực mạnh và bắt cháy rất nhanh. Loại pin này cực kỳ nhạy cảm với nhiệt độ cao, bởi nhiệt độ có thể khiến lớp vỏ pin thoái hóa nhanh chóng hơn mức bình thường rất nhiều. Khi ngọn lửa bắt vào các loại thiết bị điện tử và vật liệu bằng cao su trên máy bay, nó tạo ra một loại khói cực độc.Ông Vincent cho rằng khói độc bốc lên rất nhanh từ khoang chở hàng đã khiến hành khách rơi vào trạng thái hôn mê nhanh chóng, điều đó lý giải vì sao không một hành khách nào kịp gọi điện thoại cho người thân để thông báo tình hình hay cầu cứu.
1395460267-7.jpg
Nhân viên cứu hộ Úc tìm kiếm MH370​
Bên trong buồng lái, phi công chỉ kịp chuyển hướng máy bay rất gấp để tìm cách hạ cánh xuống một sân bay gần đó ở phía tây bán đảo Malaysia mà không kịp liên lạc và thông báo với kiểm soát viên không lưu theo đúng nguyên tắc mà các phi công đều thuộc nằm lòng “định hướng, điều khiển rồi mới đến liên lạc”.Tuy nhiên loại khói cực độc này cũng nhanh chóng khiến họ bất tỉnh, biến máy bay MH370 trở thành một “máy bay ma” không ai điều khiển và chỉ bay theo chương trình lái tự động được lập trình sẵn cho đến khi hết nhiên liệu và đâm xuống biển ở phía nam Ấn Độ Dương.Tại thời điểm hiện nay, các lực lượng cứu hộ cứu nạn quốc tế vẫn đang tập trung tìm kiếm tại vùng biển nam Ấn Độ Dương, phía tây nước Úc, nơi vệ tinh Úc chụp ảnh được 2 vật thể có kích thước lớn đang trôi nổi trên biển. Tuy nhiên thời tiết xấu cộng với diện tích tìm kiếm quá lớn khiến lực lượng cứu hộ cho tới nay vẫn chưa thu được kết quả khả quan nào.a -
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Cái chính là nó đã bay đi đâu và về đâu , rada quân sự không thấy tín hiệu vệ tinh không , có thể đã quay đầu hoặc không , quá là bí ẩn
 

latruongthinh

Gà nhất Forum
[h=1]Mỹ chưa tin MH370 đã đâm xuống Ấn Độ Dương[/h]Ngày 24/3, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố nói rằng họ không có “chứng cứ độc lập” nào xác thực cho thông tin mà Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố rằng máy bay MH370 đã đâm xuống vùng biển nam Đại Tây Dương và không còn người nào trên máy bay sống sót.Tại một buổi họp báo được tổ chức vài giờ sau khi ông Najib đưa ra “thông báo đặc biệt” về số phận của MH370, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf tuyên bố: “Tôi không có bất cứ bằng chứng độc lập nào về thông tin này.”
1395715282-1.jpg
Bà Marie Harf: Mỹ chưa thể xác nhận thông tin MH370 đã đâm xuống biển​
Bà Harf giải thích: “Tôi không có lý do gì để không tin vào tuyên bố đó, tuy nhiên tôi chỉ không có thông tin cập nhật nào.” Bà cũng cho biết Washington đang hợp tác “rất chặt chẽ” với chính phủ Malaysia để điều tra vụ máy bay MH370 mất tích bí ẩn.Trong thông báo đặc biệt phát đi tối qua, Thủ tướng Najib nói rằng dữ liệu vệ tinh cho thấy vị trí cuối cùng của MH370 là ở giữa Ấn Độ Dương, trên vùng biển phía tây thành phố Perth của Úc.Tuy nhiên, cho đến nay lực lượng tìm kiếm của nhiều quốc gia vẫn chưa vớt được bất cứ mảnh vỡ nào của MH370 trên vùng biển tìm kiếm, mặc dù vệ tinh và máy bay của các nước đã phát hiện và chụp ảnh được nhiều vật thể lạ tại khu vực này.Việc Malaysia đưa ra tuyên bố trên chỉ dựa trên các phân tích dữ liệu vệ tinh mà không có bằng chứng cụ thể tại hiện trường khiến nhiều người cho rằng Thủ tướng Najib đã quá “vội vàng” đưa ra kết luận.
1395715282-3.jpg
Một thân nhân hành khách gào khóc sau khi nghe thông báo của ông Najib​
Sau khi nghe ông Najib đưa ra thông báo qua cầu truyền hình tại khách sạn Lido, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, một phụ nữ đang ngóng chờ tin tức người thân trên máy bay MH370 đã gào lên: “Bằng chứng đâu? Các người phải tìm được những vật thể lạ kia rồi mới bảo với chúng tôi rằng không ai còn sống chứ?”Ông Tom Wood, anh trai của hành khách Philip Wood có mặt trên chuyến bay này nói rằng ông cần phải thấy thêm bằng chứng. Ông nói: “Người ta nói rằng ‘chúng tôi hoàn toàn chắc chắn là máy bay đã đâm xuống biển, thế nhưng họ lại không thu được mảnh vỡ nào. Làm sao mà họ có thể chắc chắn 100% như vậy?’”Chính phủ Trung Quốc cũng đã yêu cầu Malaysia cung cấp các dữ liệu vệ tinh Inmarsat mà chính phủ Malaysia đã dựa vào để kết luận rằng MH370 đã đâm xuống Ấn Độ Dương. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Xie Hangsheng đã yêu cầu phía Malaysia đưa ra các bằng chứng cụ thể cho kết luận này, đồng thời đòi được xem trực tiếp các thông tin và phân tích dữ liệu vệ tinh.
1395715282-2.jpg
Một người đàn ông gạt nước mắt tại khách sạn Lido​
Ông Xie tuyên bố rằng một khi chưa có bằng chứng xác thực, Malaysia vẫn phải chịu trách nhiệm thực hiện chiến dịch tìm kiếm cứu nạn.Tại khách sạn Lido, một ủy ban đại diện cho gia đình 154 hành khách người Trung Quốc và Đài Loan có mặt trên chuyến bay MH370 đã ra tuyên bố chỉ trích mạnh mẽ chính phủ Malaysia vì đã cố tình trì hoãn nỗ lực tìm kiếm và che giấu thông tin.Tuyên bố của ủy ban này nêu rõ: “Nếu 154 người thân của chúng tôi thiệt mạng vì những lý do này, hãng Malaysia Airlines, chính phủ và quân đội Malaysia chính là những kẻ sát nhân đích thực đã cướp đi mạng sống của họ.”
 

Thống kê

Chủ đề
100,657
Bài viết
467,427
Thành viên
339,832
Thành viên mới nhất
tiendungmobi
Top