Hướng dẫn soạn bài Câu ghép trong chương trình Ngữ văn lớp 8 ngắn gọn và chi tiết
Trong ngữ văn, câu là một thành phần rất quan trọng để tạo nên đoạn và văn bản. Chúng ta đã được học câu cảm than, câu đặc biệt, câu rút gọn,… và giờ chúng ta học một loại câu mới đó là Câu ghép. Câu ghép khác gì với những loại câu khác? Đặc điểm của câu ghép như thế nào?. Bài soạn dưới đây, vforum xin giới thiệu đến bạn bài soạn Câu ghép. Hi vọng các em sẽ nhận dược những kiến thức cần thiết cho bài học.
I – ĐẶC ĐIỂM CỦA CÂU GHÉP
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới.
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rơi rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
1. Tìm các cụm C-V trong những câu in đậm.
Trả lời:
Câu in đậm có cụm C-V là: mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.
2. Phân tích cấu tạo của những câu có hai hoặc nhiều cụm C-V.
Trả lời:
Câu có hoặc nhiều cụm C-V là: “Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.” và câu “Tôi quên thế nào được”.
3. Trình bày kết quả phân tích ở hai bước trên vào bảng theo mẫu sau:
Trong ngữ văn, câu là một thành phần rất quan trọng để tạo nên đoạn và văn bản. Chúng ta đã được học câu cảm than, câu đặc biệt, câu rút gọn,… và giờ chúng ta học một loại câu mới đó là Câu ghép. Câu ghép khác gì với những loại câu khác? Đặc điểm của câu ghép như thế nào?. Bài soạn dưới đây, vforum xin giới thiệu đến bạn bài soạn Câu ghép. Hi vọng các em sẽ nhận dược những kiến thức cần thiết cho bài học.
I – ĐẶC ĐIỂM CỦA CÂU GHÉP
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới.
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rơi rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
1. Tìm các cụm C-V trong những câu in đậm.
Câu in đậm có cụm C-V là: mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.
2. Phân tích cấu tạo của những câu có hai hoặc nhiều cụm C-V.
Trả lời:
Câu có hoặc nhiều cụm C-V là: “Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.” và câu “Tôi quên thế nào được”.
3. Trình bày kết quả phân tích ở hai bước trên vào bảng theo mẫu sau: