Hướng dẫn các bạn soạn bài Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu (tiếp theo) trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 7 ngắn gọn đơn giản
Như chúng ta đã biết thì chủ ngữ- vị ngữ có vai trò rất quan trọng trong câu, chúng giúp câu có một kết cấu rõ rang. Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu một công dụng khác của cụm chủ - vị là mở rộng câu. Để hiểu rõ hơn chúng ta đến với bài soạn Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu. Hi vọng bài soạn sẽ giúp bạn có những tài liệu tham khảo đầy đủ nhất. Trong bài này vforum sẽ hướng dẫn bạn soạn bài Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu một cách ngắn gọn nhất.
1. Tìm cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C – V làm thành phần gì.
a) Khí hậu nước ta ấm áp cho phép ta quanh năm trồng trọt, thu hoạch bốn mùa.
(Hồ Chí Minh)
b) Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay.
(Hoài Thanh)
c) Thật đáng tiếc khi chúng ta thấy những tục lệ tốt đẹp ấy mất dần, và những thức quý của đất nước mình thay dần bằng thức bóng bẩy hào nháng và thô kệch bắt chước người ngoài [...]
(Theo Thạch Lam)
Trả lời:
- tiếng chim, tiếng suối //nghe mới hay, cụm chủ vị này làm phụ ngữ của cụm danh từ
c) có hai cụm chủ vị:
- Những tục lệ tốt đẹp ấy mất dần, cụm chủ vị này làm phụ ngữ của cụm dộng từ
- Những thuốc quý của (...) người ngoài cụm chủ vị này làm phụ ngữ của cụm dộng từ
2. Mỗi câu trong từng cặp câu dưới đây trình bày một ý riêng. Hãy gộp các câu cùng cặp thành một câu có cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ mà không thay đổi nghĩa chính của chúng.
a) Chúng em học giỏi. Cha mẹ và thầy cô rất vui lòng.
b) Nhà văn Hoài Thanh khẳng định: “Cái đẹp là rất có ích”.
c) Tiếng Việt rất giàu thanh điệu. Điều đó khiến lời nói của người Việt Nam ta du dương, trầm bổng như một bản nhạc.
d) Cách mạng tháng Tám thành công. Từ đó, tiếng Việt có một bước phát triển mới, một số phận mới.
trả lời:
a) Chúng em học giỏi nên Cha mẹ và thầy cô rất vui lòng.
b) Nhà văn Hoài Thanh khẳng định rằng “Cái đẹp là rất có ích”.
c) Tiếng Việt rất giàu thanh điệu khiến lời nói của người Việt Nam ta du dương, trầm bổng như một bản nhạc.
d) Cách mạng tháng Tám thành công, tiếng Việt có một bước phát triển mới, một số phận mới.
3. Gộp mỗi cặp câu hoặc vế câu (in đậm) dưới đây thành một câu có cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ. (Khi gộp, có thể thêm hoặc bớt những từ cần thiết nhưng không làm thay đổi nghĩa chính của các câu và vế câu ấy.)
a) Anh em hoà thuận, hai thân vui vầy.
(Ca dao)
b) Đây là cảnh một rừng thông. Ngày ngày biết bao người qua lại. Nhưng bao nhiêu người qua lại cũng chỉ mải suy tính xem rừng này mỗi năm lấy được bao nhiêu nhựa thông, bao nhiêu củi thông. Đến lúc có người nhìn cảnh chỉ vì mến cảnh và biết quên mình trong cảnh, từ lúc ấy mới có văn thơ.
(Hoài Thanh)
c) Hàng loạt vở kịch như “Tay người đàn bà”, “Giác ngộ”, “Bên kia sông Đuống”,... ra đời. Sự ra đời của các vở kịch ấy đã sưởi ấm cho ánh đèn sân khấu ở khắp mọi miền đất nước.
(Theo Đình Quang)
Trả lời:
a) Anh em hoà thuận làm cho hai thân vui vầy
b) Đây là cảnh một rừng thông ngày ngày biết bao người qua lại.
c) Hàng loạt vở kịch như “Tay người đàn bà”, “Giác ngộ”, “Bên kia sông Đuống”,... ra đời đã sưởi ấm cho ánh đèn sân khấu ở khắp mọi miền đất nước.
Xem thêm: Soạn bài Tìm hiểu về phương pháp lập luận giải thích lớp 7 ngắn gọn
Như chúng ta đã biết thì chủ ngữ- vị ngữ có vai trò rất quan trọng trong câu, chúng giúp câu có một kết cấu rõ rang. Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu một công dụng khác của cụm chủ - vị là mở rộng câu. Để hiểu rõ hơn chúng ta đến với bài soạn Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu. Hi vọng bài soạn sẽ giúp bạn có những tài liệu tham khảo đầy đủ nhất. Trong bài này vforum sẽ hướng dẫn bạn soạn bài Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu một cách ngắn gọn nhất.
1. Tìm cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C – V làm thành phần gì.
a) Khí hậu nước ta ấm áp cho phép ta quanh năm trồng trọt, thu hoạch bốn mùa.
(Hồ Chí Minh)
b) Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay.
(Hoài Thanh)
c) Thật đáng tiếc khi chúng ta thấy những tục lệ tốt đẹp ấy mất dần, và những thức quý của đất nước mình thay dần bằng thức bóng bẩy hào nháng và thô kệch bắt chước người ngoài [...]
(Theo Thạch Lam)
Trả lời:
- Cụm chủ vị trong câu này làm chủ ngữ trong câu: Khí hậu nước ta //ấm áp
- Trong câu có 2 cụm chủ vị:
- tiếng chim, tiếng suối //nghe mới hay, cụm chủ vị này làm phụ ngữ của cụm danh từ
c) có hai cụm chủ vị:
- Những tục lệ tốt đẹp ấy mất dần, cụm chủ vị này làm phụ ngữ của cụm dộng từ
- Những thuốc quý của (...) người ngoài cụm chủ vị này làm phụ ngữ của cụm dộng từ
2. Mỗi câu trong từng cặp câu dưới đây trình bày một ý riêng. Hãy gộp các câu cùng cặp thành một câu có cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ mà không thay đổi nghĩa chính của chúng.
a) Chúng em học giỏi. Cha mẹ và thầy cô rất vui lòng.
b) Nhà văn Hoài Thanh khẳng định: “Cái đẹp là rất có ích”.
c) Tiếng Việt rất giàu thanh điệu. Điều đó khiến lời nói của người Việt Nam ta du dương, trầm bổng như một bản nhạc.
d) Cách mạng tháng Tám thành công. Từ đó, tiếng Việt có một bước phát triển mới, một số phận mới.
trả lời:
a) Chúng em học giỏi nên Cha mẹ và thầy cô rất vui lòng.
b) Nhà văn Hoài Thanh khẳng định rằng “Cái đẹp là rất có ích”.
c) Tiếng Việt rất giàu thanh điệu khiến lời nói của người Việt Nam ta du dương, trầm bổng như một bản nhạc.
d) Cách mạng tháng Tám thành công, tiếng Việt có một bước phát triển mới, một số phận mới.
3. Gộp mỗi cặp câu hoặc vế câu (in đậm) dưới đây thành một câu có cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ. (Khi gộp, có thể thêm hoặc bớt những từ cần thiết nhưng không làm thay đổi nghĩa chính của các câu và vế câu ấy.)
a) Anh em hoà thuận, hai thân vui vầy.
(Ca dao)
b) Đây là cảnh một rừng thông. Ngày ngày biết bao người qua lại. Nhưng bao nhiêu người qua lại cũng chỉ mải suy tính xem rừng này mỗi năm lấy được bao nhiêu nhựa thông, bao nhiêu củi thông. Đến lúc có người nhìn cảnh chỉ vì mến cảnh và biết quên mình trong cảnh, từ lúc ấy mới có văn thơ.
(Hoài Thanh)
c) Hàng loạt vở kịch như “Tay người đàn bà”, “Giác ngộ”, “Bên kia sông Đuống”,... ra đời. Sự ra đời của các vở kịch ấy đã sưởi ấm cho ánh đèn sân khấu ở khắp mọi miền đất nước.
(Theo Đình Quang)
Trả lời:
a) Anh em hoà thuận làm cho hai thân vui vầy
b) Đây là cảnh một rừng thông ngày ngày biết bao người qua lại.
c) Hàng loạt vở kịch như “Tay người đàn bà”, “Giác ngộ”, “Bên kia sông Đuống”,... ra đời đã sưởi ấm cho ánh đèn sân khấu ở khắp mọi miền đất nước.
Xem thêm: Soạn bài Tìm hiểu về phương pháp lập luận giải thích lớp 7 ngắn gọn