Soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự lớp 6 ngắn gọn

Hướng dẫn các bạn soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản

Trong chương trình Ngữ Văn lớp 6, đầu tiên các em sẽ được học về văn tự sự. Đây là loại văn mà tác giả, người viết dùng để kể chuyện hoặc giải thích về một vấn đề sự vật, hiện tượng nào đó, bên cạnh đó cũng bày tỏ, phê phán. Để tìm hiểu rõ hơn, trong bài viết này vforum sẽ hướng dẫn bạn soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự một cách ngắn gọn nhất.

Câu 1: Đọc mẩu chuyện sau và trả lời câu hỏi:
Ông già và thần chết
Một ông già đẵn xong củi và mang về. Phải mang đi xa ông già kiệt sức, đặt bó củi xuống rồi nói:
- Chà, giá thần chết đến mang ta đi có phải hơn không!
Thần Chết đến và bảo:
- Ta đây, lão cần gì nào?
Ồng già sợ hãi bảo:
- Lão muốn ngài nhấc hộ bó củi lên cho lão.
(Lép Tôn-xtôi, Kiến và chim bồ câu)
Hãy cho biết: Trong truyện này, phương thức tự sự thể hiện như thế nào? Câu chuyện thể hiện ý nghĩa gì?
Trả lời:
Phương thức tự sự thể hiện trong câu truyện trên thông qua những lời thoại.
Câu chuyện đã thể hiện được sự lanh lợi, thông minh của con người và bên cạnh đó cho thấy con người rất quý cuộc sống của mình như thế nào.

Câu 2: Bài thơ này có phải sử dụng phương thức tự sự không, vì sao? Hãy kể lại câu chuyện bằng miệng:
Sa bẫy
Bé Mây rủ mèo con
Đánh bẫy bầy chuột nhắt
Mồi thơm: cá nướng ngon
Lửng lơ trong cạm sắt.
Lũ chuột tham hoá ngốc
Chẳng nhịn thèm được đâu!
Bé Mây cười tít mắt
Mèo gật gù, rung râu.
Đêm ấy Mây nằm ngủ
Mơ đầy lồng chuột sa
Cùng mèo con đem xử
Chúng khóc ròng, xin tha !
Sáng mai vùng xuống bếp:
Bẫy sập tự bao giờ
Chuột không, cá cũng hết
Giữa lồng mèo nằm... mơ !
(Nguyễn Hoàng Sơn, Dắt mùa thu qua phố )
Trả lời:
Bài thơ sử dụng phương thức tự sự dưới dạng bài thơ. Nội dung bài thơ đã kể lại theo một trình tự về chuyện Bé Mây rủ chú mèo con bẫy chuột nhắt bằng cá nướng. nhưng chuột không sập mà chính chú mèo con tham ăn bị mắc bẫy.
Để thuật lại câu chuyện trên theo lời kể, các em có thể tự liết kê các ý chính sau đó liên kết các câu lại với nhau.

Câu 3: Hai văn bản Huế: Khai mạc trại điêu khắc quốc tế lần thứ ba và Người Âu Lạc đánh tan quân Tần xâm lược có nội dung tự sự không? Vì sao? Tự sự ở đây có vai trò gì?
Trả lời:
Cả hai văn bản đều là văn tự sự, vì:
- Văn bản thứ nhất: trình bày lại cuộc khai mạc trại điêu khắc quốc tế lần thứ 3 tại Huế dưới dạng bảng tin.
- Văn bản thứ hai: kể lại, trình bày lại diễn biến cuộc đánh tan quân Tần xâm lược của người Âu Lạc dưới dạng văn bản lịch sử.
Tự sự ở đây có vai trò là trình bày, kể lại, thuật lại được những diễn biến sự việc, hiện tượng theo trình tự, thống nhất về nội dung. Qua đó giúp truyền tải cho người đọc dễ hiểu, nắm chắc được nội dung chính.

Câu 4: Học sinh tự kể lại.

Câu 5: Trong cuộc họp lớp đầu năm Giang đề nghị bầu Minh làm lớp trưởng, vì bạn Minh đã chăm học, học giỏi, lại thường giúp đỡ bạn bè. Theo em, Giang có nên kể vắn tắt một vài thành tích của Minh dể thuyết phục các bạn cùng lớp hay không?
Trả lời:
Giang nên kể vắn tắt một vài thành tích của Minh để thuyết phục các bạn cùng lớp. Và Giang nên chọn những thành tích tiêu biểu như: chăm học, siêng năng, giúp đỡ bạn bè, …

Xem thêm: Soạn bài Từ mượn lớp 6 ngắn gọn
 
  • Chủ đề
    lop 6 ngắn gọn soan bai tìm hiểu chung về van tu su
  • Top