Soạn bài Tôi yêu em lớp 11 ngắn gọn - Pushkin

Hướng dẫn các bạn soạn bài Tôi yêu em của A. S . Pushkin trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 11 ngắn gọn đơn giản

toi-yeu-em-lop-11.jpg
Tôi yêu em - Một tuyệt tác thơ tình của Pushkin

Aleksandr Sergeevich Pushkin là một nhà thơ vĩ đại của nước Nga. Ông không chỉ nổi tiếng về thi sĩ mà con là tác giả của tiểu thuyết nổi tiếng khởi đầu cho chủ nghĩa hiện thực ở nước Nga. Các sáng tác của Pu – Skin thể hiện tâm hồn nhân dân khao khát tự do và tình yêu. Một trong những tác phẩm nổi tiếng của Pu-skin là Tôi yêu em, bài thơ được khơi nguồn từ mối tình của nhà thơ. Chúng ta cùng đi tìm hiểu.

Câu 1: điệp khúc nào làm nổi bật cảm xúc chủ đạo của bài thơ? Bài thơ dường như là lười từ giã một mối tình không lành. Lời từ giã của Pu-skin có gì đặc biệt?
Trả lời:
Điệp khúc làm nổi bật cảm xúc chủ đạo của bài thơ là điệp khúc “ tôi yêu em”, điệp khúc được lặp lại 3 lần trong 8 câu. Điệp khúc được lặp ở câu thư 1, 5, 7 thể hiện tình yêu sâu sắc của tác giả đối với người mình yêu.
Bài thơ dường như là lười từ giã một mối tình không lành. Lời từ giã của Pu-skin đặc biệt ở chỗ là năm 1828 ông tỏ tình với người mình yêu và bị từ chối, bài thơ được ra đời năm 1829, bài thơ dường như từ giã một môi tình không lành, đồng thời từ giã lí trí và tình yêu của nhà thơ.

Câu 2: giọng điệu trữ tình chuyển biến như thế nào từ hai câu 1-2 sang hai câu 3-4 và từ hai câu 5-6 sang câu 7-8? Diễn biến tâm trạng phức tạp của nhân vật trữ tình được thể hiện tinh tế như thế nào?
Trả lời:
- Giọng điệu trữ tình chuyển biến:
Từ câu 1-2 sang hai câu 3-4: nhừn câu thơ thể hiện tình cảm, sự đấu tranh giữa lí trí và tình cảm, ở câu 1-2 thì có sự rụt rè cân nhắc nhưng vẫn khẳng định được tình cảm của nhà thơ. Câu 3-4 có sự can thiệp của lí trí khiến tình cảm bị chèn ép và nhà thơ quyết định từ bỏ để mang lại sự yên bình cho người mình yêu.
Từ câu 5-6 sang hai câu 7-8: ở 4 câu này mạch thơ tuôn trào, không bị dồn nén như 4 câu trước. hai câu thơ 5-6 thể hiện tình cảm đơn phương của nhà thơ, một tình cảm cô đơn, buồn tủi bên cạnh đó còn thee hiện nên sự ghen tuông của mình đối với người mình thương. sang câu 7-8 thể hiện từ bỏ, ý định rất cao thượng, chúc phúc cho người mình yêu.
- Diễn biến tâm trạng phức tạp của nhân vật trữ tình được thể hiện tinh tế qua giọng điệu trữ tình chuyển biến từ các câu 1-2 sang 3-4 và từ 5-6 sang 7-8.

Câu 3: tại sao nói hai câu kết là bất ngờ, hàm chứa nhiều ý vị?
Trả lời:
Nói hai câu kết là bất ngờ, hàm chứa nhiều ý vị vì: khi yêu nhau, trong tình yêu người ta thường ích kỉ, ghen tuông, chỉ muốn người mình thương thuộc về chính mình thôi. Thế nhưng trong bài thơ thì Pu-skin không như thế, ông rất cao thương, có chút ghen tuông như rất nhỏ, ông chấp nhận từ bỏ và chúc phúc cho người mình yêu, một tình yêu cao thượng.

Câu 4: bài thơ gợi cho anh chị những cảm nghĩ gì về tâm hồn Pu-skin và về tình yêu?
Trả lời:
Qua bài thơ gợi cho ta những cảm nghĩ về tâm hồn Pu-skin và về tình yêu: Pu-sin có một tình yêu trong sang nhưng đượm buồn của một người cao thượng, đầy vị tha và nhân hậu.

Xem thêm: Soạn bài Người trong bao lớp 11 ngắn gọn
 
  • Chủ đề
    lop 11 ngắn gọn pushkin soan bai tôi yêu em
  • Top