Tin nhắn "nuốt tiền" thuê bao 3G Viettel?

(VTC News) – Nhiều độc giả e ngại có sự ăn chia tỷ lệ giữa Công ty viễn thông Viettel và một số tổng đài dịch vụ khi cuối tháng 4 vừa qua, nhiều thuê bao D-com 3G bỗng dưng bị mất tiền khi “thấy” tin nhắn từ các tổng đài này.

Tuy nhiên, thực tế liệu có đúng như độc giả lo ngại? Các đầu số 5055, 8762… có mối quan hệ thế nào với nhà mạng và có hay không việc ăn chia tỷ lệ khi nhiều thuê bao đồng loạt “tố khổ” bị nhà mạng bòn tiền?

Hàng loạt thuê bao bị mất tiền oan

Theo khách hàng Nguyễn Trọng Thanh (Đông Phương Yên, Chương Mỹ, Hà Nội), ngày 29/04/2011, anh đã tới đại lý của Viettel ở thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội mua một chiếc D-Com 3G, trong tài khoản có 120.000 đồng.

Sau đó, anh Thanh đã kích hoạt sim và vào một số trang báo điện tử để xem tin tức. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 30 phút, anh Thanh nhận được rất nhiều tin nhắn từ các tổng đài dịch vụ của Viettel như tổng đài 5055, 8762… Anh Thanh đọc qua 1, 2 tin nhắn nhưng không nhắn lại.

Khi kiểm tra tài khoản, anh Thanh “tá hỏa” khi thấy tài khoản của mình chỉ còn gần 26.000đ (bị trừ khoảng 94.000 đồng).

Ngay lập tức, anh Thanh gọi điện tới tổng đài Viettel thắc mắc nhưng nhân viên trực tổng đài cho biết, anh Thanh đã gửi tin nhắn tới các tổng đài dịch vụ nên bị trừ tiền.

Ngay sau khi nhận được khiếu nại của anh Nguyễn Trọng Thanh, VTC News liên lạc với Công ty Viettel Telecom để làm rõ sự việc.

Dcom.jpg
Nhiều khách hàng tố bị nhà mạng "bòn tiền" khi sử dụng dịch vụ D-Com 3G
Phản hồi của Công ty Viễn thông Viettel cho biết, dịch vụ Dcom 3G mà anh Nguyễn Trọng Thanh sử dụng có tích hợp dịch vụ Daily express trên sim nên khi kích hoạt sử dụng thì bị phát sinh cước tin nhắn đến các đầu số như 5055, 9779, 8762, 1304, 1306. Tổng số tiền bị trừ là 94.500 đồng.

Sau khi nhận được phản ánh của VTC News, ngày 6/5/2011, phòng Giải quyết khiếu nại – Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Viettel đã phối hợp với Chi nhánh Hà Nội 2 đổi sim không tích hợp dịch vụ Daily express cho khách hàng Nguyễn Trọng Thanh đồng thời tiến hành cộng lại số tiền đã bị trừ (94.500 đồng) vào tài khoản cho khách hàng.

Tuy nhiên, anh Nguyễn Trọng Thanh không phải là “nạn nhân” duy nhất của các tổng đài dịch vụ của Viettel. Trước đó, chia sẻ trên VnMedia, anh Nguyễn Ngọc Bảo (Long Biên, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, đêm 20/4/2011 anh đã nhận được 13 tin nhắn từ Tổng đài 8762 đến sim 3G 016.4588.5684 của anh. Anh Bảo đã mở đọc nội dung tin nhắn đầu tiên nhưng không nhắn tin trả lời lại.

Tới sáng 21/4/2011, Tổng đài Viettel 199 thông báo cước phát sinh của anh Bảo vượt hạn mức đăng ký là 317.600 đồng. Anh Bảo dùng thuê bao gói 120.000 đồng/tháng, đăng ký hạn mức 200.000 đồng/tháng.

Thấy bất hợp lý nên anh Bảo đã hỏi lại tổng đài 1818 và 0862.500.119 nhánh 3 thì được biết trong 317.000 đồng tiền cước thì có 120.000 đồng thuê bao và số tiền còn lại là dịch vụ tin nhắn, mà thực tế anh Bảo lại không dùng tin nhắn trên thuê bao 3G.

Kiểm tra danh sách tin nhắn, anh Bảo phát hiện có rất nhiều tin nhắn từ tổng đài 8762, dù không đọc, không gửi phản hồi lại, anh vẫn bị trừ 15 ngàn đồng/tin.

Sau đó, do vượt hạn mức sử dụng nên Tổng đài Viettel cắt dịch vụ D-Com 3G của anh Bảo.

Trong khi chờ đợi nhà mạng làm rõ vụ việc, anh Bảo đã mua một USB 3G số 016.6942.5976 của Viettel để dùng tạm. Nhưng đến ngày 29/4/2011, khi mở máy, anh Bảo lại thấy có 3 tin nhắn từ tổng đài 8762 gửi đến. Do đã bị mất tiền nên anh Bảo cảnh giác không mở xem nội dung tin mà bấm nút hủy ngay. Tuy nhiên khi kiểm tra lại tài khoản, anh Bảo phát hiện vẫn bị trừ tiền.

Ngay sau đó, anh Bảo đã báo ngay cho tổng đài 1818 và 0862.500.119 nhánh 3 của Viettel để làm rõ.

Có hay không việc ăn chia tỷ lệ?

Trong lá đơn kiến nghị gửi VTC News, anh Nguyễn Trọng Thanh bức xúc cho biết, dù số tiền bị trừ không phải là một số tiền lớn nhưng cách các tổng đài gửi tin nhắn đến thuê bao rồi tự động trừ tiền của khách hàng là hành động “bòn rút tiền” không thể chấp nhận được.

Anh Nguyễn Ngọc Bảo cũng bày tỏ: “Nếu do Tổng đài 8762 gửi tin nhắn đến mà Tổng đài Viettel tự động trừ tiền của anh là không được, đó là thông đồng rút tiền của khách hàng”.

Chưa hết, trước sự việc trên, nhiều độc giả bức xúc chia sẻ, nếu doanh nghiệp không chặn được tin nhắn phát đi từ tổng đài 8762 thì sẽ ảnh hưởng khá lớn tới người dùng.

“Những tổng đài như 8762 có thể gửi tin nhắn đến bất kỳ số thuê bao nào, kể cả trả sau hay trả trước, nhưng doanh nghiệp thì vẫn chưa có cách nào xử lý hiệu quả, thậm chí như Tổng đài của Viettel cứ nghiễm nhiên trừ tiền của khách hàng.

Nhẩm tính, chỉ cần 1 ngày Tổng đài 8762 gửi khoảng 10.000 tin nhắn đi, với 15.000 đồng/1 tin nhắn, người dùng di động đã mất tới 150 triệu đồng.

Chiêu rút tiền này từ khách hàng của các tổng đài như 8762 khiến khách hàng không dính bẫy vẫn bị mất tiền như thường. Và với số tiền Viettel đã thu của khách hàng liệu có sự “ăn chia” gì với Tổng đài 8762 hay không?”, một độc giả bày tỏ nghi vấn.

Viettel cấm đấu nối sim Daily Express cho thuê bao D-com

Trả lời những thắc mắc này, đại diện truyền thông của Công ty viễn thông Viettel khẳng định, các tổng đài mà khách hàng phản ánh (gồm có 8762, 5055, 9779, 130x) đều thuộc quản lý của Viettel Telecom do vậy không có chuyện ăn chia tỷ lệ ở đây.

Tuy nhiên, theo vị đại diện này, nguyên nhân của các sự cố xảy ra với sim D-com (tổng đài tự động gửi tin nhắn và trừ tiền trong tài khoản của thuê bao) trong thời gian vừa qua là do một số điểm giao dịch của Viettel sử dụng sim Daily Express để đấu nối các thuê bao D-com dẫn đến việc thuê bao D-com được tự động kích hoạt dịch vụ Daily Express ngay cả khi không có nhu cầu sử dụng dịch vụ. Do đó dẫn đến việc các tổng đài như 8762, 5055, 9779, 130x tự động gửi tin nhắn đến thuê bao.

“Sau khi phát hiện ra tình trạng này, Viettel Telecom đã thực hiện chặn dịch vụ Daily Express nhưng vẫn bị sót một vài trường hợp.

Do số lượng khách hàng phản ánh gia tăng nên trong tháng 5/2011, lãnh đạo Viettel Telecom đã họp với các phòng ban liên quan để bàn hướng khắc phục vấn đề này.

Cụ thể, Viettel Telecom đã cấm đấu nối sim Daily Express cho thuê bao D-com, chỉ được sử dụng sim trắng thường (loại 32K và 64K) để đấu nối cho thuê bao D-com. Thời gian triển khai bắt đầu từ ngày 10/5/2011.

Đồng thời, Viettel Telecom thực hiện đổi sim miễn phí cho khách hàng và cộng lại tiền đối với trường hợp bị trừ tiền dịch vụ Daily Express”, vị đại diện truyền thông của Viettel Telecom cho biết hướng khắc phục sự cố của doanh nghiệp.
vtc.vn
 
  • Chủ đề
    2011 bảo cách cần cho thuê của hay hiệu quả khắc phục liên miễn phí một số nhất phá phát sử dụng thể thường tin tin nhắn tình triển trong viettel với
  • Top