Tổng hợp không khí ngày lễ mua sắm Black Friday tại các quốc gia trên thế giới

number-1(3).jpg

Vào ngày thứ 6 hôm qua 27/11, chỉ một ngày sau Lễ Tạ Ơn truyền thống, nhiều người dân ở các quốc gia trên toàn thế giới đã đổ đến các trung tâm mua sắm và hệ thống bán lẻ. Black Friday là một trong những dịp mua sắm lớn nhất trong năm với vô số những đợt giảm giá, siêu khuyến mại đủ các loại mặt hàng, từ đồ gia dụng, quần áo, sách vở đến những siêu phẩm công nghệ. Black Friday được nhìn nhận rộng rãi như là sự mở đầu của kỳ nghỉ lễ và du lịch cuối năm của các nước phương Tây.

Năm nay sau loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris, thì Black Friday ở Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu diễn ra trong tâm lý khá lo sợ. Thủ đô Brussels của Bỉ hiện vẫn duy trì mức độ cảnh báo an ninh cao và khuyến cáo người dân hạn chế tập trung ở những khu vực đông người như rạp chiếu phim, trung tâm thương mại hay các sự kiện ngoài trời.

number-2-b.jpg

Tuy vậy thì dường như sức nóng của ngày Lễ Tạ Ơn và Black Friday đã làm mọi người quên đi nỗi sợ hãi. Từ New York, Washington đến London hay Berlin, hàng triệu tín đồ mua sắm vẫn kiên trì xếp hàng dài ở trước cửa các siêu thị và trung tâm thương mại. Như mọi năm thì ở Black Friday 2015, cảnh nhiều người dựng lều và ngủ qua đêm tại các tụ điểm mua sắm vẫn tiếp tục diễn ra.

number-2(4).jpg

Black Friday có nguồn gốc từ Mỹ, nhưng đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu. Black Friday giờ đây đã có mặt ở nhiều quốc gia như Canada, Anh, New Zealand, Mexico, Ấn Độ, Pháp, Đan Mạch, Thụy Điển, Brazil và bao gồm cả Việt Nam. Tại Anh nơi mà mình đang sinh sống, mọi người đã lên kế hoạch cho ngày lễ mua sắm này từ nhiều tuần trước.

number-4(3).jpg

“Ngày thứ 6 đen tối” diễn ra trước Giáng sinh chỉ 1 tháng và trên thực tế nó không hề “đen tối” chút nào. Đây là cơ hội cho người tiêu dùng có được những mặt hàng giá rẻ, trong khi là một thời điểm vàng cho các doanh nghiệp muốn xả hàng dịp cuối năm. Tại Anh năm nay, doanh thu online từ Black Friday dự kiến sẽ vượt mức 1 tỷ bảng Anh chỉ trong 24 giờ đầu tiên.

number-5(3).jpg

Có nhiều lời giải thích khác nhau cho nguồn gốc của cái tên “Black Friday”. Tuy nhiên phần lớn mọi người đều tin rằng cái tên “Ngày thứ 6 đen tối” đến từ viễn cảnh tắc đường quen thuộc tại Mỹ sau khi người dân đổ ra đường sau ngày nghỉ Lễ Tạ Ơn. Nhiều bang của Mỹ hiện nay đã chấp nhận Black Friday là một ngày nghỉ lễ chính thức, trong đó phải kể đến California, Florida, Indiana, Kentucky, Maryland, Michigan hay Texas.

number-6(4).jpg

Vào ngày Black Friday, như thường lệ, các cửa hàng sẽ mở cửa sớm và đóng cửa muộn hơn. Nhiều cửa hàng đã mở cửa rất sớm lúc 5 giờ sáng nhưng nhiều khách hàng đã có mặt ở đây sớm hơn nhiều, thậm chí là sớm hơn trước vài ngày. Như vậy chúng ta có thể thấy được sức hút đặc biệt lớn của Black Friday đối với người dân nhiều nước.

number-7(4).jpg

Nhiều cái tên nổi tiếng trong cả lĩnh vực thương mại điện tử và mua sắm truyền thống đã cam kết tham gia vào ngày Black Friday của năm nay, trong đó phải kể đến Tesco, Amazon, Argos, Asda, Ebay, Giffgaff, John Lewis, Poundland, Starbucks, Superdrug, Walmart, Target, Lenovo, Verizon, Samsung, HP, Dell, Microsoft, Panasonic. Vì đây là cơ hội mỗi năm chỉ có một lần nên các doanh nghiệp thường dành rất nhiều nhân lực và vật lực cho Black Friday.

number-8(3).jpg

Năm 2014, người dân Mỹ đã chi tổng cộng 50.9 tỷ USD cho ngày Black Friday và con số này được kỳ vọng tăng cao trong năm nay nhờ những sự cải thiện trong nền kinh tế Mỹ. Nhiều chuỗi siêu thị lớn như Best Buy nhận định, năm nay, các sản phẩm thịnh hành và bán chạy nhất không những ở Mỹ mà còn nhiều quốc gia khác đó là TV, điện thoại, đồ điện tử, phụ kiện gia đình, sách vở, viễn thông, quần áo và dịch vụ giải trí.

number-9(3).jpg

Tuy nhiên Black Friday cũng nhận được không ít những lời chỉ trích. Nhiều người cho rằng việc tham gia vào ngày Black Friday là một cơn ác mộng do cảnh chen lấn, xô đẩy và số lượng người quá đông. Không ít những vụ ẩu đả, tranh giành đồ đạc đã xảy ra và một số người thậm chí đã một đi “mua sắm” và mãi mãi không trở lại. Các chuyên gia kinh tế thì đánh giá nhiều chiêu trò khuyến mại của các doanh nghiệp chỉ là sự lừa bịp về giá cả. Họ cũng đặt dấu hỏi lớn về chất lượng sản phẩm trong “Ngày thứ 6 đen tối” bởi lẽ các nhà sản xuất đang cố thải ra thị trường những sản phẩm dư thừa, không bán được.

number-11(1).jpg

Tại Việt Nam, mặc dù Black Friday 2015 đã được Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin ấn định vào ngày 4/12 (tức là thứ 6 tuần sau), nhưng trong ngày hôm qua nhiều cửa hàng đã tận dụng cơ hội để tung ra các chiêu giảm giá hấp dẫn. Trung tâm thương mại tại những thành phố lớn như Hà Nội, HCM, Đà Nẵng là những nơi tập trung đông người nhất. Tuy vậy Black Friday vẫn chưa thực sự tạo một sự chuyển biến đáng kể trong thói quen mua sắm của người Việt.

number-10(3).jpg

Black Friday 2016 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 25/11.

Nguyễn Mai Đức (Tổng hợp ảnh và tin tức)

 
  • Chủ đề
    black friday cuối năm ngày lễ mua sắm ngày thứ 6 đen tối thế giới tin tức tổng hợp
  • VSupport

    Ngây thơ trong tối
    Ở Việt Nam đa số toàn nâng giá rồi hạ thôi. Chưa kể hàng kém chất lượng nữa sợ cái hàng "khuyến mãi" ở mình rồi :go:
     
    Top