YouTube Music – Nhân tố mới trong cuộc chiến âm nhạc trực tuyến

nhg9wuzlxm612vznsmux.jpg

Mới đây, YouTube đã chính thức trình làng ứng dụng nghe nhạc trực tuyến YouTube Music, một động thái được nhiều chuyên gia đánh giá là nhằm cạnh tranh trực tiếp với nhiều tên tuổi lớn như Apple Music, Deezer, Pandora và thậm chí là Spotify.

YouTube Music được trang web chia sẻ video hàng đầu thế giới ra mắt lần đầu trước công chúng vào tháng 10 vừa rồi, khi mà hãng cũng đã giới thiệu gói dịch vụ trả tiền YouTube Red dành cho những khách hàng không muốn bị quảng cáo làm phiền trên YouTube.

Được biết tính đến thời điểm hiện tại, YouTube Music mới chỉ đến tay các khách hàng tại Mỹ. Mặc dù vậy công ty con của Google tỏ ra rất tự tin về tương lai tươi sáng của ứng dụng nghe nhạc này khi phát biểu rằng “YouTube Music sẽ đem đến cho người dùng một trải nghiệm hoàn toàn mới”.

YouTube Music là gì?

Về cơ bản, YouTube Music có vai trò và chức năng giống như những ứng dụng nghe nhạc phổ biến khác, bao gồm Spotify, Pandora và Apple Music. Đến với YouTube Music, người dùng sẽ có cơ hội trải nghiệm những MV mới nhất, những ca khúc đang làm nóng các bảng xếp hạng trên toàn cầu hay những buổi biểu diễn trực tiếp trên toàn thế giới.

Điểm khác biệt của YouTube Music đó là nó cung cấp cho người xem những cảnh phía sau hậu trường, điều mà Apple Music và Spotify chưa có được.

Hiện tại chỉ có người dùng iOS và Android tại Mỹ mới tiếp cận được với ứng dụng nghe nhạc này.

Chi phí sử dụng

youtube-music.jpg

Đối với người dùng iOS và Android thì việc sử dụng YouTube Music là hoàn toàn miễn phí, mặc dù sẽ có nhiều hạn chế về dịch vụ dành cho những khách hàng không trả tiền.

Nếu bạn sẵn sàng bỏ ra 9.99 USD một tháng (xấp xỉ 224 nghìn đồng) để mua gói dịch vụ YouTube Red, bạn sẽ có trong tay thứ mà YouTube gọi là “một trải nghiệm nâng cấp”. Theo đó 9.99 USD sẽ giúp bạn tận hưởng YouTube Music mà không gặp phải bất kì quảng cáo nào. Ngoài ra nghe nhạc offline cũng là một tiện ích khác dành cho những khách hàng trả tiền.

Hiện tại người dùng có thể dùng thử miễn phí YouTube Red trong vòng 14 ngày.

Một nhân tố mới trong lĩnh vực nhạc trực tuyến

koyxdk2yky7aopmntyte.jpg

Như vậy có thể nói YouTube Music là cái tên mới nhất trong danh sách những ứng dụng nghe nhạc mà bạn có thể lựa chọn, bên cạnh những tên tuổi lớn khác.

Được biết trong mảng ứng dụng âm nhạc hiện nay, Spotify là cái tên đi đầu về số lượng người dùng: 75 triệu người dùng trên toàn thế giới. Bên cạnh đó là những cái tên đã gắn bó lâu năm với âm nhạc trực tuyến như Deezer, Rdio, Napster hay Tidal.

Kể từ khi được ra mắt vào tháng 6 vừa rồi, tính đến nay Apple Music đã có đến 15 triệu người dùng, và 6.5 triệu trong số đó đồng ý trả phí dịch vụ mỗi tháng – 9.99 USD (tức là ngang bằng với mức phí dịch vụ của YouTube Music). Nhiều chuyên gia nhận định mặc dù 15 triệu vẫn còn là một con số quá kém so với 75 triệu của Spotify, hiếm có một ứng dụng nghe nhạc nào có thể gặt hái được thành công như Apple Music chỉ sau vài tháng ra mắt.

Về phía YouTube, trong thời gian gần đây hãng đã đưa ra nhiều sáng kiến để cải thiện dịch vụ của mình, trong đó có việc tích hợp các tính năng trò chơi trực tuyến. Nhiều người còn đánh giá việc YouTube phát hành ứng dụng nghe nhạc lần này là một nước cờ khá mạo hiểm bởi lẽ, công ty mẹ Google của YouTube vốn đã có một ứng dụng nghe nhạc cho riêng mình: Google Play Music. Liệu rằng YouTube Music có trở thành đối thủ cạnh tranh của chính Google Play Music hay không? Hãy để thời gian đưa ra câu trả lời chính xác nhất.

Những hoài nghi

youtube.jpg

Giống như thời điểm Apple Music được ra mắt, rất nhiều người đã bày tỏ thái độ hoài nghi về việc liệu rằng ứng dụng của thương hiệu quả táo cắn dở này có cạnh tranh được với các tên tuổi lớn như Spotify hay không. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh câu trả lời là có.

YouTube, ngược lại, là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 trên thế giới và nó được sở hữu bởi Google, tập đoàn công nghệ có đến hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu. Mặc dù với tiềm năng như vậy, nhiều người vẫn cho rằng YouTube Music sẽ khó có thể gặt hái được thành công vì 2 lý do chính.

Thứ nhất, liệu rằng người dùng có sẵn sàng bỏ ra 9.99 USD một tháng hay không? Bởi lẽ chúng ta đều biết việc níu kéo người dùng sử dụng các dịch vụ trả tiền chưa bao giờ là một nhiệm vụ đơn giản cho các doanh nghiệp công nghệ.

Thứ hai là vấn đề bản quyền với các hãng thu âm và nghệ sỹ nổi tiếng. Trong quá khứ YouTube đã từng nhiều lần bị chỉ trích về việc cho phép người dùng đăng tải những nội dung đã được công bố bản quyền. Đáp lại, YouTube đã thắt chặt những quy định liên quan đến vấn đề bản quyền và sở hữu trí tuệ. Mới đây nhất thì trong buổi giới thiệu YouTube Music, để trấn an các nghệ sỹ và nhà sản xuất âm nhạc, Google công bố hãng đã dành đến hơn 3 tỷ USD cho các vấn đề liên quan đến bản quyền trong thị trường âm nhạc.

Nguyễn Mai Đức (Tổng hợp)

 
  • Chủ đề
    nhạc trực tuyến ứng dụng âm nhạc ung dung nghe nhac youtube youtube music
  • Thống kê

    Chủ đề
    100,746
    Bài viết
    467,571
    Thành viên
    339,849
    Thành viên mới nhất
    chicstore.accessories
    Top