Đánh giá laptop Windows 10 giá rẻ: Lenovo Ideapad 100S

Lenovo-100s-front.jpg

Tổng quan


Ưu điểm
Giá thấp
Nhẹ và ưa nhìn
Bàn phím có kích thước rộng
Âm thanh khá ổn

Khuyết điểm
Chỉ 32GB ổ cứng, với 17GB khả dụng.
Màn hình cho màu sắc không tươi, độ phân giải chỉ đủ nhìn.
Kết luận nhanh
Chiếc Lenovo Ideapad 100S nhẹ và hấp dẫn với bàn phím khá tốt, khiến máy trở thành một trong những máy giá rẻ tốt nhất. Tuy nhiên, vi xử lý Atom chỉ sử dụng được cho tác vụ nhẹ.

Nhiều người, từ người già đến trẻ nhỏ, đều cần một máy tính không quá nặng và quá đắt tiền như chiếc Ideapad 100S. Chiếc máy nhẹ cân, giá rẻ, phục vụ tốt các tác vụ thông thường: chỉ nặng gần 1kg (2.2 pounds), giá $199.99, chạy Windows 10 trên vi xử lý Intel Atom.

Chiếc Lenovo Ideapad 100S chạy Windows 10 chỉ với $200.


Chất liệu và thiết kế

Thiết bị không có cảm giác rẻ tiền. Máy rất nhẹ, chỉ mỏng 0.7 inch; và không hề mong manh. Thực tế, máy có chất lượng lắp ráp tốt, dù vỏ máy làm hoàn toàn bằng nhựa. Dù vậy, máy sẽ không có khả năng chống chịu trước điều kiện khắc nghiệt. Ví dụ, máy sẽ nằm ngon lành ở trong ba lô, miễn là bên trong không tống cả tá sách vở và các đồ vật nhọn, sắc khác.

Lenovo bán Ideapad 100S ra với 3 lựa chọn màu: xanh, đỏ, xám, và trắng. Bề mặt máy mà chúng tôi review có có bề mặt nhám, vậy nên nó không bám vân tay, khiến máy nhìn chất lượng hơn giá của nó. Màu sắc sáng và không lòe loẹt.

Bản lề giữ màn hình một cách chắc chắn, hỗ trợ ngả 180 độ, vậy nên chiếc Ideapad 100S có thể nằm phẳng. Tuy nhiên máy không phải là máy convertible, nên bàn phím không thể bị gập ra đằng sau màn hình (đừng cố bẻ máy nhé).

Nút nguồn nằm ở phía bên trái bàn phím, và là phần duy nhất trên chiếc máy được làm bằng kim loại. Bên cạnh nó là đèn LED báo hiệu nguồn và sạc.

Cổng

Có một cặp cổng USB bên phải. Cả hai đều là USB 2.0, nên tốc độ cao nhất chỉ chạm ngưỡng 60 MB/s. Ngược lại, thiết bị có cổng USB 3.0 có tốc độ truyền dữ liệu tối đa khoảng 5 GB/s. Cổng USB trên chiếc Ideapad 100S đủ nhanh cho nhu cầu hàng ngày, miễn bạn không cố di chuyển file video nặng.

ports-left2.jpg


ports-right4.jpg

Bên trái là khe đọc thẻ mSD, sẽ khá hữu dụng vì máy chỉ có 32GB bộ nhớ trong. Chúng tôi đã kiểm tra và máy đọc thẻ 64 GB không gặp trở ngại gì.

Cũng ở thành trái là cổng HDMI, cho phép thiết bị kết hợp với đầu xuất khác. Trong kiểm nghiệm, chức năng này hoạt động như ý muốn. Cổng âm thanh và ổ nguồn cũng được bố trí bên trái. Tay vì cổng USB Type C mới, chiếc Ideapad 100S sử dụng cổng nguồn truyền thống.

Hiển thị và âm thanh

Máy có màn hình 11.6 inches với độ phân giải 1366 x 768, cho mật độ điểm ảnh 135 mỗi inch (thấp). Chữ không hề bị vỡ nhoef, nhưng cũng không quá sắc nét như các máy có màn phân giải cao khác. Màn hình cỡ này chỉ vừa đủ để chạy 2 phần mềm cùng lúc, như trình duyệt web Edge và Microsoft Word.

screen-front4.jpg
screen-back2.jpg


screen-side4.jpg


screen-forward4.jpg


Lenovo phải cắt giảm một số chức năng để giữ giá của thiết bị dưới $200, và màu sắc trên màn hình không nhợt nhạt, không tươi. Tăng độ sáng sẽ cải thiện vấn đề này hơn chút, nhưng pin sẽ sụt nhanh hơn. Mặt khác, màn hình chống lóa là một điểm cộng (ý kiến cá nhân) nếu bạn làm việc với văn bản liên tục. Như các laptop giá rẻ khác, máy dùng màn TN, góc nhìn rất hẹp, bạn sẽ khó mà xem Netflix trên máy được trừ khi màn hình được đặt thẳng với mắt bạn.

Máy có chứng nhận Dolby Advanced Audio, và cho chất lượng âm thanh khá ổn nếu không muốn nói là xuất sắc cho phân khúc. Loa làm tốt nhiệm vụ như chơi nhạc và xem phim.

Bàn phím trên Ideapad 100S tuy nhỏ nhưng dùng khá tốt.

Bàn phím và Touchpad

Bàn phím trên Ideapad 100S chỉ rộng 10 inches - một bàn phím cho desktop rộng khoảng 11.25 inches - nhưng nó đủ rộng để gõ và chạm. Khoảng cách giữa các phím tốt và độ sâu vừa đủ. Bàn phím có bố cục QWERTY truyền thống với 6 hàng phím, hàng đầu tiên là các phím chức năng có thể dùng để điều khiển âm lượng, độ sáng, vv...
lenovo-keyboard.jpg

Bàn phím không thực sự im lặng, nhưng nó làm tốt so với cái giá $200.

Có diện tích 3.25 x 1.7 inches, trackpad đủ rộng để sử dụng và khá nhạy. Hai nút điều khiển dưới đó hoạt động cũng ổn định.

Hiệu năng

Chiếc Lenovo Ideapad 100S có vi xử lý lõi tứ Intel Atom Z3735F 1.33 GHz, với 2 GB RAM. Cấu hình này chỉ đủ để xử lý tác vụ nhẹ. Khó mà mong chờ hơn ở mức giá này, đúng không?

Trong các bài kiểm tra, chúng tôi thấy máy làm tốt các tác vụ được yêu cầu như mở nhiều cửa sổ trình duyệt, xem video từ thẻ mSD, xử lý văn bản. Máy chậm đi một chút khi xử lý trang web phức tạp với video HD, nhưng dù sao vẫn hoàn thành nhiệm vụ.

Máy sử dụng nguồn lưu trữ chính là bộ nhớ 32 GB eMMC, gần như y hệt một thẻ SD, trừ việc nó không tháo ra được. Điều này có nghĩa là chẳng có ổ đĩa nào quay cả, cũng tốt khi máy chạy êm, nhưng như vậy cũng đồng nghĩa với việc bộ nhớ rất giới hạn. Khi bóc máy, khoảng 15 GB bị chiếm bởi hệ điều hành. Có nghĩa là thêm dung lượng từ thẻ mSD hoặc dịch vụ điện toán đám mây OneDrive là hoàn toàn cần thiết.


Cấu hình giá rẻ tức là Ideapad 100S có hiệu năng thấp.


Cấu hình

Máy Lenovo Ideapad 100S mà chúng tôi review có cấu hình sau:

Hệ điều hành Windows 10 Home
Vi xử lý 1.33 GHz quad-core Intel Atom Z3735F
Đồ họa Intel HD Graphics
RAM: 2GB
Lưu trữ 32GB eMMC
Màn hình 11.6-inch, độ phân giải 1.366 x 768 px , TN, không hỗ trợ cảm ứng, chống lóa
Cổng 2 x USB 2.0, HDMI-out, microSD, audio combo jack
Kết nối 802.11n Wi-Fi, Bluetooth 4.0 (Tiết kiệm năng lượng)
Camera 0.3MP webcam với mic đôi
Cân nặng 2.2 pounds
Kích thước 11.5 x 7.95 x 0.69 inches (W X H X D)
Điểm Benchmark

Trình so sánh vi xử lý wPrime (điểm thấp hơn tức hiệu năng tốt hơn):

Ideapad100Swprimechart.png

Trình PCMark8 Home (Accelerated) đo hiệu năng tổng quan hệ thống cho hoạt động thông thường từ duyệt web đến stream video, từ soạn thảo văn bản đến chơi game (điểm cao hơn tức hiệu năng tốt hơn):

Ideapad100sPC8Homechart.png

PCMark8 Work (Accelerated) đo hiệu năng tổng quan hệ thống trong Windows 8 cho các tác vụ công việc và năng suất (điểm cao hơn tức hiệu năng tốt hơn):

Ideapad100SPC8Workchart.png

3DMark 11 là trình đo hiệu năng đồ họa phục vụ game (điểm cao hơn tức hiệu năng cao hơn):

Ideapad100S3d11chart.png

CrystalDiskmark đo hiệu năng ổ lưu trữ:

Lenov-idepad-100-cdm-11-300x273.jpg

Phần mềm

Chiếc IdeaPad 100S được cài sẵn Windows 10 Home. Những ai chưa thử phiên bản này sẽ thấy nó dễ sử dụng hơn Windows 8. Nó khá tương đồng với Windows 7, nhưng có nhiều tính năng mới, như thời gian khởi động cực nhanh: khoảng 35 giây, theo bài kiểm tra của chúng tôi.

Máy có một năm sử dụng miễn phí Microsoft Office 365 Personal. Thên vào đó bạn có quyền sử dụng phiên bản mới nhất của Word, Excel, PowerPoint, Outlook, và hơn nữa, 1 TB dung lượng OneDrive cũng được tặng kèm. Vì máy có bộ nhớ trong quá ít nên ưu đãi này sẽ rất hữu dụng đấy. Sau một năm, giá sử dụng sẽ là $69.99.

Camera

Camera trước 0.3 MP đủ dùng cho việc chat video, nhưng độ phân giải nó chỉ là 640 x 480. Thậm chí điện thoại còn làm tốt hơn.

Thời lượng pin

Theo Lenovo, chiếc Ideapad 100S sẽ trụ được khoảng 8 tiếng cho mỗi lần sạc. Trên sử dụng thực tế, đây có vẻ là một công bố trung thực. Máy không có hiệu năng cao, nhưng pin thì khá ổn. Kết quả từ trình đo Powermark cho thấy pin của Ideapad 100S tụt rất nhanh nếu bạn sử dụng các tác vụ nặng (so với máy) như xem video và chơi game nặng. Đây là loại pin mà chúng tôi đã dự đoán được trong các máy giá rẻ, có vai trò là 'thứ yếu'.

Trình đo thời lượng pin Powermark (điểm cao hơn tức pin lâu hơn):

Ideapad100sPowermarkchart.png


Kết luận
Giờ đây laptop đã có giá tốt hơn rất nhiều. Những ngày mà laptop giá rẻ xấu xí và cồng kềnh đã không còn. Chiếc Lenovo Ideapad 100S rất di dộng mà giá lại dễ chịu. Không ai sẽ lầm tưởng máy là model cao cấp, nhưng máy làm tốt cho một thiết bị giá rẻ.

Sức mạnh của máy nằm ở kiểu dáng gọn nhẹ, bàn phím vừa vặn, và thời lượng pin tốt. Màn hiển thị của máy chỉ đủ dùng, và cả hiệu năng cũng tương tự, miễn bạn không quá đòi hỏi thì máy sẽ làm bạn hài lòng. Điểm yếu lớn nhất của máy là bộ nhớ cực giới hạn.

Chiếc Ideapad 100S cạnh tranh mạnh mẽ với các thiết bị như Asus Transformer Book T100HA có cấu hình tương đương. Chiếc Transformer Book có giá gấp đôi nhưng vì nó là máy convertible nên giá có đội lên.

Những ai tìm máy có chức năng tương tự nhưng có màn hình lớn hơn hãy xem chiếc Lenovo Ideapad 100, có màn 14.1 inches.

Nguồn: notebookcheck.com
 
  • Chủ đề
    ideapad 100s intel atom laptop lenovo review đánh giá
  • Chạy được các chương trình giả lập android không ta?, đang rất cần 1 con nhỏ như thế này để bỏ túi xách cho tiện
     
    Top