Tổng hợp những khám phá khoa học và công nghệ thú vị mới nhất – Phần 7

Trước tiên, Vforum hy vọng rằng các độc giả của diễn đàn sẽ có một ngày làm việc mới với thật nhiều niềm vui và tiếng cười. Thời gian vừa qua, các nhà nghiên cứu trên thế giới đã khám phá ra những điều gì mới trong thế giới khoa học, công nghệ? Cùng Vforum đi tìm câu trả lời nhé.

1. Ít nhất 49 người đã chết vì chụp ảnh tự sướng tính từ năm 2014

1(47).jpg

Đây là số liệu mới được công bố trên trang tin CNN của Mỹ. Theo đó những cái chết do chụp ảnh tự sướng xuất phát phần lớn từ những tình huống selfie như: gần đường ray tàu hỏa, chụp ảnh cùng vũ khí, tự sướng trên cột điện, tự sướng giữa dòng sông, chụp ảnh trên đỉnh những tòa nhà chọc trời và tự sướng với thú dữ. Hồi cuối năm ngoái, tờ The Independent của Anh cũng đưa ra một con số đáng báo động: Chụp ảnh tự sướng đã giết nhiều người hơn những vụ tấn công từ cá mập trong năm 2015.

2. Ngựa có thể hiểu cảm xúc của con người

Đây là công bố mới được đưa ra từ nhóm nghiên cứu đến từ trường đại học Sussex của Anh. Theo đó các nhà khoa học khẳng định loài ngựa có khả năng phân biệt cảm xúc hạnh phúc và giận dữ của con người. Nhóm nghiên cứu đã đưa những bức ảnh khác nhau của khuôn mặt con người cho tổng cộng 28 con ngựa và nhận ra rằng khi phát hiện con người nổi cáu, nhịp tim của ngựa cũng tăng lên đáng kể. Ngược lại, khi thấy con người vui vẻ, nhịp tim của ngựa trở về mức bình thường. Không chỉ ngựa, mà chó cũng được xác định là có khả năng hiểu cảm xúc của con người.

3. Những người đồng tính nữ kiếm tiền giỏi hơn người đồng tính nam

Đây là kết luận của các nhà kinh tế học được công bố trên tạp chí The Economist của Anh. Theo đó, lương của những người đồng tính nữ cao hơn phụ nữ bình thường 9%, trong khi nếu bạn là người đồng tính nam, lương của bạn sẽ thấp hơn đàn ông bình thường 11%. Ngoài ra, The Economist cũng đã đưa ra một thống kê thú vị: Với mỗi 1 USD mà một người Mỹ da trắng làm việc toàn thời gian kiếm được, phụ nữ da trắng kiếm được 0.78 USD và phụ nữ La-tinh kiếm được 0.56 USD. Hiện nay, ở Việt Nam, hôn nhân đồng tính chưa được hợp pháp hóa, mặc dù Quốc hội nước ta đã thông qua luật cho phép chuyển đổi giới tính.

4. Âm nhạc tươi vui có thể giúp cảnh quan xung quanh trở nên sáng sủa hơn

2(49).jpg

Đây là kết luận của những nhà nghiên cứu đến từ trường đại học London (Anh) sau khi 20 người trưởng thành được cho nhìn một ô vuông màu xám, sau đó nói ra cảm xúc của họ trước và sau khi nghe một đoạn nhạc trẻ trung, sôi động. Kết quả cho thấy, mặc dù màu của ô vuông màu xám đó không hề thay đổi, nhưng trong tâm thức của những người tham gia, họ cảm thấy ô vuông trở nên sáng sủa hơn sau khi nghe nhạc. Các nhà khoa học cũng kết luận, có đủ bằng chứng để đánh giá rằng bộ não của con người sẽ hoạt động khác nhau dưới những môi trường thời tiết khác nhau.

5. Sau chia tay, phụ nữ buồn nhiều hơn nam giới nhưng hồi phục tâm lý nhanh hơn

Đây là kết luận của một nhóm các nhà tâm lý học đến từ New York, Mỹ. Nhóm nghiên cứu đã khảo sát 5,705 người tham gia từ 96 quốc gia về những câu hỏi liên quan đến đổ vỡ tình yêu của họ, như ai là người nói chia tay trước, lý do chia tay là gì. Theo đó, sau cuộc chia tay, cả về thể xác và tâm hồn, phụ nữ phải trải qua đau khổ nhiều hơn nam giới. Rất nhiều phụ nữ đã phải đối mặt với những vấn đề tâm lý như căng thẳng, sợ hãi sau chia tay, trong khi đàn ông thường cảm thấy mật tập trung và hay cáu giận. Tuy nhiên, phụ nữ lại hồi phục nhanh hơn đàn ông sau chi tay vì họ biết tìm những thú vui mới như đi mua sắm, giao lưu với bạn bè.

6. Đọc sách vì mục đích thư giãn có lợi cho sức khỏe của bạn

Đây là kết quả nghiên cứu sau khi các nhà khoa học tại Anh thực hiện khảo sát trên 4 nghìn người trưởng thành tại quốc gia này. Theo đó, nghiên cứu chỉ ra rằng việc đọc sách vì mục đích thư giãn sẽ có 4 lợi ích chính lên sức khỏe của bạn: giảm khả năng mắc chứng trầm cảm, giao tiếp xã hội tốt hơn, kỹ năng giải quyết vấn đề được cải thiện và có giấc ngủ ngon hơn. Các nhà nghiên cứu cũng khẳng định, đọc sách ở độ tuổi nhỏ sẽ giúp trẻ có thành tích học tập cao khi trưởng thành.

7. Khả năng nói dối của bạn lên cao nhất ở những năm đầu trong quá trình trưởng thành

Đây là công bố mới được đưa ra từ Giáo sư Bruno Verschuere, người đang giảng dậy bộ môn Tâm lý học tại trường đại học Amsterdam, Hà Lan. Ông cho hay càng về già, khả năng nói dối của con người càng giảm vì những sự suy giảm trong sức khỏe tinh thần và sự nhạy bén. Ngoài ra, theo tính toán của vị giáo sư, trung bình mỗi ngày chúng ta nói dối 2 lần, và con số này tăng dần khi chúng ta chuyển từ giai đoạn trẻ con sang giai đoạn người lớn. Được biết giáo sư Bruno nổi tiếng với nhiều công trình nghiên cứu phương pháp giúp phát hiện nói dối, ví dụ bằng cách đo sự thay đổi trong nhịp tim.

8. Bạn có thể chạy nhanh hơn khủng long chân ngắn

3(41).jpg

Sau khi khai quật được bộ xương của loài khủng long chân ngắn mới đây, các nhà khảo cổ học đến từ Canada nhận định tốc độ chạy bộ của loài vật này chỉ ở mức 8 km/h, có nghĩa là chậm hơn một vận động viên điền kinh nghiệp dư và một thanh niên có sức khỏe tốt. Được biết bộ xương hóa thạch mà các nhà nghiên cứu tìm thấy đã có tuổi đời hơn 66 triệu năm tuổi. Tuy nhiên, khám phá lần này vẫn chưa được giới khoa học công nhận bởi lẽ trước đây, nhiều nghiên cứu đã khẳng định tốc độ của loài khủng long chân ngắn là cao hơn, ở mức khoảng 11 km/h.

9. Có một quán rượu gần nhà giúp bạn hạnh phúc hơn

Các nhà nghiên cứu đến từ trường đại học Oxford (Anh) mới đây đã chứng minh được giả thuyết đã xuất hiện từ lâu: Việc có một quán rượu gần nhà giúp bạn hạnh phúc hơn. Theo đó những người thường xuyên đến các quán rượu gần nhà sẽ uống rượu, bia ở mức độ vừa phải hơn là những người phải đi xa, từ đó giảm tỷ lệ béo phí, bệnh tim mạch và tình trạng say xỉn. Ngoài ra, những ai thường xuyên giao du ở các quán rượu nhỏ, tọa lạc gần nhà sẽ dễ dàng kết bạn và nói chuyện với người khác hơn.

10. Xanh da trời là màu ưa thích của thế giới

Một khảo sát được thực hiện ở 10 quốc tai tại 4 châu lục khác nhau trên thế giới đã chỉ ra rằng xanh da trời là màu được ưa thích nhất. Tỷ trọng thích màu này ở một số quốc gia như Anh (33%), Thái Lan (25%) và Indonesia (23%) đều cao hơn tất cả các màu khác. Được biết theo như thống kê thì nam giới thích màu xanh da trời hơn là nữ, mặc dù phái đẹp có xu hướng chọn màu xanh da trời cho các đồ dùng thường ngày của họ hơn là nam giới. Màu sắc được ưa thích thứ hai thì khác nhau ở mỗi quốc gia, nhưng chủ yếu vẫn là xanh lá cây, đỏ hoặc tím.

Hãy thường xuyên truy cập vào diễn đàn VFO.VN để đón đọc những thông tin khoa học – công nghệ mới nhất trong và ngoài nước.

Nguyễn Mai Đức