Túi khí ô tô dẫn đến tử vong, Ford quyết định thu hồi 391 nghìn xe

1(20).jpg

Mới đây tập đoàn xe hơi của Mỹ, Ford đã lên tiếng triệu hồi hơn 391 nghìn xe mang thương hiệu Ranger vì những lỗi kỹ thuật trong hệ thống túi khí có thể gây ra cháy nổ và chấn thương. Đợt triệu hồi lần này áp dụng cho các dòng xe Ranger được sản xuất tại Mỹ và Canada trong giai đoạn 2004-2006.

Quyết định thu hồi của Ford được đưa ra chỉ vài ngày sau khi các nhà lập pháp tại Mỹ xác nhận thông tin một người đàn ông 52 tuổi tên Joel Knight đến từ bang South Carolina đã chết do lỗi túi khí. Cụ thể, vào tháng 12 năm ngoái, khi Joel đang di chuyển trên chiếc xe Ranger 2006 của mình, ông đã gặp một con bò đi ngang đường và phải phanh gấp.

Túi khí bật ra nhưng không may một thanh kim loại bị hở đã đâm xuyên qua cổ người đàn ông này. Được biết nhà sản xuất túi khí cho Ford là một công ty Nhật Bản có tên Takata. Hiện chính phủ Mỹ đang yêu cầu Ford phối hợp với Takata thu hồi thêm 5 triệu xe trên quy mô toàn cầu với lỗi tương tự.

Trên sàn chứng khoán Tokyo đầu tuần này, cổ phiếu của Takata đã giảm 10% giá trị, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009. Sau động thái từ phía chính phủ Mỹ, Takata cũng đã thừa nhận rằng những túi khí do hãng sản xuất bị lỗi và một vài trong số chúng đã thất bại khi được thử nghiệm ở phòng thí nghiệm.

Hiện Takata cung cấp túi khí cho 14 nhà sản xuất xe hơi và xe tải với hơn 24 triệu chiếc xe trên toàn cầu có sử dụng sản phẩm của công ty Nhật Bản này. Các chuyên gia trong ngành dự đoán, trong thời gian tới đây ngoài Ford, nhiều doanh nghiệp xe hơi khác cũng sẽ đưa ra động thái triệu hồi tương tự.

Khi sản xuất túi khí, Takata có cho vào trong những sản phẩm này một chất hóa học đặc biệt có chứa Nitrat. Trong trường hợp xe gặp tai nạn, chất hóa học này sẽ tạo ra một cú nổ nhỏ, từ đó giúp túi khí phồng ra. Tuy nhiên trong trường hợp được bảo quản lâu ngày dưới nhiệt độ hoặc độ ẩm cao, chất hóa học này có thể tạo ra những vụ nổ lớn.

Theo thông cáo của chính phủ Mỹ, Joel Knight là người thứ 10 trên thế giới thiệt mạng do sự cố túi khí của Takata. Hơn 100 người cũng được ghi nhận là đã bị thương vì cùng lỗi kỹ thuật.

Trong một bài phát biểu, người phát ngôn của Ford, John Cangany cam đoan doanh nghiệp của ông sẽ viết thư đến khách hàng giải thích về vụ việc từ tuần 22/2 tới. Hiện Ford đang phối hợp với một số nhà sản xuất túi khí khác như Daicel để đảm bảo nguồn cung khi khách hàng đến đổi trả túi khí mới.

Thông tin cập nhật từ Ford cho hay các khách hàng có thể tìm hiểu xem xe của họ có nằm trong diện thu hồi hay không bằng cách truy cập vào website Ford.com, chọn phần “Safety Recalls” (Thu hồi vì lý do an toàn), sau đó điền những thông tin cần thiết như mã số của xe.

Nguyễn Mai Đức

 
  • Chủ đề
    319 nghìn xe ford ranger thu hồi xe triệu hồi
  • Thống kê

    Chủ đề
    100,772
    Bài viết
    467,615
    Thành viên
    339,861
    Thành viên mới nhất
    Trái cây sấy Việt Nam
    Top